Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường tiền điện tử 'bốc hơi' hàng trăm tỷ USD trước thông tin Evergrande phá sản

Tiền điện tử

21/09/2021 12:35

Các loại tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức giá thấp nhất trong hơn một tháng.

Giá tiền điện tử giảm mạnh vào sáng thứ Ba (giờ Việt Nam) trong một đợt bán tháo trên thị trường gây ra bởi lo ngại về khả năng vỡ nợ thảm khốc ở Trung Quốc, đẩy nhiều loại tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Theo trang web dữ liệu tiền điện tử CoinMarketCap, giá trị của tiền điện tử trên thế giới đã giảm xuống mức thấp dưới 1.900 tỷ USD vào lúc 12h45 ngày 21/9, giảm gần 11% so với 24 giờ trước đó và phản ánh khoản lỗ gần 150 tỷ USD.

mc-crypto.jpeg

Đối mặt với mất mát giá trị thị trường, giá Bitcoin giảm 9% xuống dưới 42.500 USD trong khi giá Ether giảm gần 10% xuống dưới ngưỡng 3.000 USD, đánh dấu mỗi mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8.

Ngay cả những mã thông báo tăng vọt gần đây như SOL của Solana và ADA của Cardano cũng giảm khoảng 10% vào đỉnh điểm của đợt bán tháo.

Trong một lưu ý hôm thứ Hai, Jonas Luethy của nhà môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock cho biết sự sụt giảm đột ngột xảy ra sau khi cổ phiếu của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande, công ty có khoản nợ hơn 305 tỷ USD, giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm, gây ra một đợt bán tháo nghiêm trọng.

Trước đó, các nhà phân tích đã cảnh báo sự sụp đổ tiềm tàng của công ty có thể gây ra rủi ro cho thị trường rộng lớn hơn.

Luethy cũng chỉ ra rằng việc tăng cường giám sát quy định là lý do dẫn đến việc bán hoảng loạn, khi Bloomberg đưa tin vào cuối tuần rằng Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đang bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ điều tra về khả năng giao dịch nội gián và thao túng thị trường.

Khi giá sụt giảm, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã tuyên bố quốc gia này đã tận dụng lợi thế của việc giá giảm và "mua giảm" lần thứ hai trong tháng này, chi khoảng 6,5 triệu USD để tăng lượng nắm giữ tiền điện tử của mình lên 150 Bitcoin.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, đã cảnh báo các ngân hàng vào tuần trước rằng họ sẽ không thể thanh toán các khoản nợ đến hạn trong tháng này, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Nhà phân tích thị trường Tom Essaye, tác giả của Báo cáo Sevens, đã viết trong một lưu ý vào tuần trước khi các chuyên gia bắt đầu cảnh báo việc vỡ nợ có khả năng tạo ra "khoảnh khắc Lehman" của Trung Quốc, sự khởi đầu của cuộc Đại suy thoái.

Cố vấn tài sản David Bahnsen, thuộc Tập đoàn Bahnsen của California, cho biết trong một email hôm thứ Hai rằng: “Không có đủ sự rõ ràng về việc những thách thức của Evergrande có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào và sự không chắc chắn đó là đủ để khiến thị trường hoảng sợ”.

Cùng với các biện pháp áp dụng lịch sử, dư luận xung quanh các bộ sưu tập kỹ thuật số được gọi là mã thông báo không thể thay thế và mối quan tâm về lạm phát tăng cao đã giúp thị trường tiền điện tử giảm bớt tổn thất kể từ khi quy định ở Trung Quốc gây ra sự cố gần 50% vào đầu tháng 5, mặc dù nó vẫn giảm gần 25% từ mức cao nhất mọi thời đại cách đây 4 tháng.

Trong một lưu ý vào đầu tháng này, các nhà phân tích của JPMorgan đã cảnh báo thị trường bùng nổ gần đây đối với các loại tiền điện tử nhỏ hơn ít được thành lập hơn bitcoin có thể phản ánh "sự cuồng nhiệt của nhà đầu tư bán lẻ và nhà đầu tư bán lẻ", và chỉ ra rằng sự hưng phấn như vậy trong lịch sử đã dẫn đến việc điều chỉnh gần 50%.

(Tham khảo: Forbes.com)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement