13/12/2022 07:33
Thị trường thực phẩm ngày 13/12: Giá một số mặt hàng tăng nhẹ, sức mua yếu
Chỉ còn hơn 1 tháng là đến Tết Nguyên đán 2023, thị trường thực phẩm ở TP.HCM ghi nhận giá một số loại tăng nhẹ khoảng 5-10 %, tuy nhiên, sức mua còn yếu do người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu.
Theo đại diện Sở Tài chính TP.HCM, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm đồng loạt tăng so với tháng trước đó do giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển tăng, cộng với ảnh hưởng của thời tiết và mùa vụ.
Trong đó, giá rau tươi, rau khô và rau đã chế biến tăng 2,38%. Cụ thể, giá bắp cải tăng 9,58%, rau muống tăng 5,3%, đậu tươi tăng 3,95%. Giá thịt gia cầm cũng tăng 0,9%, thịt chế biến tăng 0,4%, giá đồ gia vị tăng 0,7%, sữa, bơ, phô mai tăng 0,27%, bánh, mứt, kẹo tăng 0,59%, chè, cà phê, ca cao tăng 0,37%, trứng gia cầm tăng 0,51%.
Giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường đã được điều chỉnh tăng. Giá trứng gà loại 1 trong chương trình hiện nay là 33.500 đồng/vỉ, tăng 2.000 đồng/vỉ; giá trứng vịt loại 1 đang là 38.500 đồng/vỉ, tăng 1.500 đồng/vỉ.
Hiện tại, giá bán lẻ trứng gia cầm trên thị trường tăng 2.000-3.000 đồng/chục: trứng gà loại 1 bình quân 36.600 đồng/chục, trứng vịt loại 1 bình quân 40.150 đồng/chục. Sau khi điều chỉnh giá, giá các loại trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường vẫn thấp hơn giá bình quân các mặt hàng cùng chủng loại trên thị trường từ 5,1 - 7,2%.
Giá các thực phẩm khác trong chương trình bình ổn hiện cũng thấp hơn giá thị trường. Chẳng hạn, giá gạo thấp hơn 5,8 - 10,3%, giá đường thấp hơn 19,6%, dầu ăn thấp hơn 9,8%, thịt gia cầm thấp hơn 11,7 - 26,8%, thịt heo thấp hơn 5 - 9,1% tùy loại. Giá bột ngô tăng 4,57%, ngô tăng 3,29%, đồ gia vị tăng 0.7%. Phở, cháo ăn liền, mì sợi, mì tăng 2,16% do chi phí sản xuất tăng.
Sữa, bơ, phô mai tăng 0,27%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,59%; cà phê, ca cao tăng 0,37% do giá nguyên vật liệu tăng.
Giá bán lẻ các mặt hàng rau, củ quả, trái cây như cà chua, đậu cove, rau muống, quýt... giảm 6%-28% do nguồn cung dồi dào trong khi bắp bông cải, khổ qua, dưa leo... lại tăng so tháng trước.
Giá cả các loại trái cây tại TPHCM cũng tăng nhẹ: Bưởi hồng da xanh: 35.000 - 58.000 đồng/kg, kiwi vàng: 215.000 đồng/kg, lê đỏ vàng Nam Phi: 60.000 - 72.000 đồng/kg, dưa lưới: 35.000 - 40.000 đồng/kg, hồng giòn: 35.000 - 50.000 đồng/kg, dưa hấu tròn không hạt: 16.000 - 18.000 đồng/kg, chanh Ai Cập: 100.000 - 105.000 đồng/kg, cam canh: 40.000 - 60.000 đồng/kg.
Giá cả một số loại rau quả tại TPHCM: Dưa leo baby: 25.000 - 26.000 đồng/kg, cải xanh: 30.000 - 37.000 đồng/kg, cải bó xôi: 60.000 - 66.000 đồng/kg, đậu bắp: 25.000 - 33.000 đồng/kg, bí rợ đỏ: 18.000 - 20.000 đồng/kg, su su: 15.000 - 19.000 đồng/kg, chanh không hạt: 20.000 - 23.000 đồng/kg, gừng: 35.000 - 38.000 đồng/kg
Thị trường hàng hóa giai đoạn cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023 được dự báo ít sôi động hơn mọi năm do kinh tế lạm phát, khó khăn người dân siết chặt chi tiêu
Thời điểm này, nhiều hoạt động được triển khai nhằm ổn định thị trường và khuyến mãi đang diễn ra tại các siêu thị.
Đại diện MM Mega Market cho biết, kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp Tết 2023 tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.
MM Mega Market lên kế hoạch trưng bày hàng hóa Tết từ 15/12 để người dân linh hoạt thời gian mua sắm mà vẫn không bị dồn vào những ngày cận tết. MM Mega Market tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, bánh kẹo, đồ uống…, tránh tình trạng hàng hóa khan hiếm và giá cả leo thang cuối năm với nhiều khuyến mãi Mua 1 tặng 1.
Năm nay do Tết Nguyên đán gần với Tết Dương lịch nên việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân đón Tết được triển khai từ sớm.
Hệ thống WinMart/WinMart, để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, WinCommerce đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa với sản lượng lớn từ vài tháng trước Tết. Năm nay, sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng phục vụ Tết tăng 20% - 30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ Tết 2022.
Cụ thể, đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, WinCommerce chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu, trọng tâm cho dịp Tết như rau củ quả, thịt,.. Nguồn cung các mặt hàng này tăng 20% so với cùng kỳ. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối cũng được chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt, khuyến mại lên tới 50%.
Đối với ngành hàng tiêu dùng, mặt hàng chủ đạo không thể thiếu trong dịp Tết là bánh kẹo, đồ uống được chuẩn bị sản lượng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WinCommerce cũng tăng cường nguồn cung các nhóm hàng: thực phẩm khô, đặc sản vùng miền,…
Tại AEON Việt Nam, hệ thống siêu thị này thực hiện chương trình ưu đãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, ưu đãi đến 75%, đồng giá các mặt hàng thời trang, phụ kiện, điện máy gia dụng và đồ trang trí nội thất từ đa dạng thương hiệu, cùng cơ hội trúng thưởng 100% mỗi ngày…
Tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra của Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng giảm giá từ 20% đến 65% với 6.500 mặt hàng của nhóm hàng nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng...
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp