Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường thịt heo Tết Nguyên đán: Doanh nghiệp cam kết không tăng giá, Phó Thủ tướng chỉ đạo giảm thuế nhập khẩu

Thị trường 24h

28/12/2019 00:39

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến giá thịt heo liên tục ở mức cao như thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bình ổn giá cả mặt hàng này.

Tại cuộc họp tổng kết Tổ Điều hành thị trường trong nước năm 2019 ngày 27/12, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước khẳng định, từ nay đến Tết nguồn cung thịt heo sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn khiến giá lên cao như hiện nay, theo TTXVN.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã giao từ nay đến hết quý I/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo. Đồng thời Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế để đảm bảo giá cả sản phẩm nhập khẩu, không chỉ trong dịp Tết mà còn sau Tết.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, do thịt heo là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân nên lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành rất quan tâm.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tất cả phải chung tay, đồng bộ từ cơ quan, Bộ, ngành cho đến doanh nghiệp để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nhất như tái đàn, nhập khẩu thịt heo đông lạnh.

Với tình hình cung cầu như hiện nay, nếu chủ quan thì khả năng thiếu thịt dịp Tết sắp tới là rất cao. 
Với tình hình cung cầu như hiện nay, nếu chủ quan thì khả năng thiếu thịt dịp Tết sắp tới là rất cao. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh nhập khẩu, tăng cường đưa hàng ra thị trường để tạo tính cạnh tranh, từ đó giảm giá.

Để chung tay đồng hành cùng doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tích cực phối hợp tìm kiếm nguồn hàng hợp lý, giá rẻ để giới thiệu về cho doanh nghiệp trong nước nhập khẩu.

Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, trong tháng 4,5,6,8, lượng heo bệnh bị tiêu hủy rất lớn, ảnh hưởng nguồn cung trong nước. Năm nay, dự kiến sản lượng heo khoảng 3,3 triệu tấn, giảm gần 600.000 tấn so với năm ngoái.

Để bù đắp nguồn cung, nhiều giải pháp bổ sung nguồn thực phẩm đã được triển khai. Dự kiến, tổng nguồn thực phẩm các loại khác như: thịt bò, thịt gà, cá… năm nay tăng khoảng 723.000 tấn, góp phần bù đắp một phần thịt lợn thiếu hụt.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trước khi dịch tả châu Phi diễn ra, Hà Nội có tổng đàn heo 1,8 triệu con, sau này tiêu hủy khoảng 30% tổng đàn. Hiện Hà Nội đã tái đàn 300.000 con.

Trong tháng Tết, nhu cầu của Hà Nội dự kiến khoảng 22.300 tấn thịt heo; trong đó thành phố đáp ứng trên 60%, còn lại thu mua từ các địa phương khác.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng nêu rõ việc thời gian qua nguồn cung chưa xác định chuẩn nên việc nhập khẩu thịt heo còn lơ là. Vì vậy, khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định nguồn cung rõ ràng thì phải lên kế hoạch nhập khẩu để bù đắp. Trách nhiệm nhập khẩu này phải đặt lên vai từng doanh nghiệp nhập khẩu.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ: Trước đây thành phố tiêu thụ một ngày khoảng 10.000 con heo, tương đương 750 tấn, nhưng do thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao nên lượng tiêu thụ hiện giảm khoảng 30%.

Vừa qua, Sở Công Thương TP.HCM đã làm việc với các địa phương và thông tin thực tế cho thấy số đàn lợn giảm nhiều hơn so với con số Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố.

Cụ thể, Đồng Nai giảm khoảng 34%; Đồng Tháp giảm khoảng 47%; Long An, Tiền Giang, Bến Tre giảm khoảng 40 - 42%... Từ số thiệt hại sản lượng do tiêu hủy cộng với việc không tái đàn được, có thể thấy, tổng đàn heo đưa ra thị trường cung cấp cho toàn miền Nam giảm khoảng 50% so với đầu năm 2019.

Không chỉ thiếu hụt nguồn cung, giá thịt lợn trên địa bàn TP.HCM tháng 12 đã tăng gấp gần 3 lần so với tháng 3. Nếu như trước đó, giá thịt heo hơi dao động 30.000 – 32.000 đồng/kg thì hiện nay, giá thịt lợn hơi Công ty C.P công bố đã lên đến 83.000 đồng/kg, nhưng thực tế không mua được mà chỉ mua được với giá 90.000 – 93.000 đồng/kg.

“Với tình hình cung cầu như hiện nay, nếu chủ quan thì khả năng thiếu thịt dịp Tết sắp tới là rất cao. Vì hiện nay, nguồn cung đáp ứng được song từ 23 tháng Chạp đến hết Tết, nhu cầu thịt lợn sẽ tăng gần gấp đôi, tính chung 7 ngày Tết cần đến hơn 100.000 tấn thịt heo”, bà Trang nhấn mạnh.

Để bù đắp nguồn cung, hiện TP.HCM triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để người tiêu dùng thay đổi thói quen theo hướng sử dụng thêm các nguồn thực phẩm thay thế hoặc nguồn thịt heo mát, thịt heo đông lạnh. Bên cạnh đó, tăng cường nhập khẩu thịt heo để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.

Tính đến nay, TP.HCM đã nhập khẩu hơn 13.000 tấn thịt heo, tăng hơn 100% so với năm 2018. Doanh nghiệp cũng cam kết nhập khẩu thêm mặt hàng này.

Tuy nhiên, nếu giữ nguyên giá nhập khẩu thịt, cộng với thuế và chi phí đưa ra thị trường sẽ khiến giá thịt nhập khẩu (đông lạnh) cao tương đương với thịt nóng và người tiêu dùng sẽ khó chọn mua. Do đó, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất nên có cơ chế miễn, hoặc giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng thịt heo dịp cao điểm để tạo sức cạnh tranh.

Người dân hiện nay vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng, ít sử dụng thịt mát và thịt đông lạnh.
Người dân hiện nay vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng, ít sử dụng thịt mát và thịt đông lạnh.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường thịt lợn trong bối cảnh giá lên cao, nhiều doanh nghiệp phân phối đang bắt tay cùng Bộ Công Thương để ổn định giá cả, điều tiết cung cầu mặt hàng thịt heo.

Ông Trần Quốc Việt, Giám đốc miền Bắc Saigon Co.op cho biết, hiện các điểm bán của Saigon Co.op đang kinh doanh thịt tươi, thịt mát thông qua các nhà phân phối như CP, Meat Deli… và thịt đông lạnh nhập khẩu từ Đức, Ba Lan, Mỹ. Saigon Coop cũng sơ chế hoặc chế biến sẵn để giúp người nội trợ tiện lợi trong sử dụng, từ đó tăng lượng mua từ siêu thị.

Thời gian qua, Saigon Co.op đã giảm lợi nhuận xuống mức thấp nhất để đảm bảo có mức giá tốt cho người tiêu dùng; đồng thời đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc ổn định cung cầu mặt hàng thịt heo.

So sánh với các nhà bán lẻ khác, hiện Saigon Co.op đang bán thịt rọi với giá thấp hơn 20%; sườn non thấp hơn 8%; thăn thấp hơn 7%; xương đùi thấp hơn 25%; xương ống thấp hơn 35%...”, ông Việt nói.

Ông Việt cho biết, người dân hiện nay vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng, ít sử dụng thịt mát và thịt đông lạnh nên các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng thấy được hiệu quả khi sử dụng loại thịt này, từ đó tăng tiêu thụ.

Bà Phạm Thùy Linh, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Central Retail, chủ chuỗi siêu thị Big C chia sẻ thêm, Big C đã làm việc với các nhà cung cấp nguồn thịt lợn đầu vào để đảm bảo nguồn hàng. Đồng thời chuỗi tiếp tục triển khai chương trình giá tốt với 7.000 mặt hàng thiết yếu; trong đó có thịt heo. Do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm trong tháng Tết, Big C sẽ không tăng giá mặt hàng này.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement