Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường thanh lý hàng trả lại bùng nổ ở Mỹ, giá trị vượt 700 tỷ USD/năm

Tiêu dùng thông minh

21/02/2022 10:50

Hàng hóa trả lại ở Mỹ, đặc biệt là những món đồ đặt mua từ các kênh thương mại điện tử, gia tăng mạnh trong thời kỳ dịch bệnh, đạt giá trị hơn 700 tỷ USD trong năm 2021.
news

Bên trong nhà kho rộng 120.000 m2 của Công ty Liquidity Services ở Garland, bang Texas, các gian hàng chất đầy các sản phẩm mà khách hàng gửi trả cho các nhà bán lẻ như Amazon, Target, Sony, Home Depot, Wayfair…Tất cả chúng đều trong quá trình thanh lý.

Sonia Lapinsky, Giám đốc phụ trách mảng bán lẻ của Công ty tư vấn AlixPartners, cho biết: “Những công ty thanh lý đến đây mua tất cả sản phẩm này với số lượng lớn. Sau đó, họ sẽ đóng gói chúng để bán lại trên các trang web như eBay hoặc Poshmark, hoặc thậm chí cho người tiêu dùng cá nhân.”

Thị trường thanh lý đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2008, đạt con số khổng lồ 644 tỷ đô la vào năm 2020, theo dữ liệu từ Đại học Bang Colorado.

Nhưng trong năm 2021, tổng giá trị hàng hóa trả lại tăng mức kỷ lục 16,6%, từ mức 10,6% vào năm 2020, lên con số 761 tỷ USD, theo Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF). Đối với hàng hóa mua trực tuyến, tỷ lệ trả lại trung bình thậm chí còn cao hơn, đến 20,8%, tăng so với mức 18% vào năm 2020.

hang-thanh-ly.jpg
Các gói hàng trả lại cho các nhà bán lẻ như Amazon, Target, Sony, Home Depot …được đưa đến nhà kho của Công ty Liquidity Services ở Garland, bang Texas, Mỹ để thanh lý. Ảnh: CNBC

Theo cuộc khảo sát của NRF, đối với các nhà bán lẻ ở Mỹ, trung bình cứ mỗi 1 tỷ USD doanh thu sẽ phát sinh 166 triệu USD hàng hóa trả lại, tức chiếm 16,6%. Các danh mục có tỷ lệ trả lại cao nhất gồm phụ tùng ô tô (19,4 %), quần áo (12,2 %) và đồ gia dụng (gần 11,5 %).

Việc xử lý hàng trả lại có thể khiến các nhà bán lẻ tốn kém đến 66% giá gốc của một mặt hàng, theo Công ty tư vấn Optoro.

“Mọi người đều rất lo lắng về việc tăng giá ngay bây giờ. Tôi cho rằng có thể một phần của lạm phát là số lượng lợi nhuận khổng lồ này, phải bán lỗ, đang làm giảm lợi nhuận mà một công ty thường có, và họ có để tăng giá của chúng," Tony Sciarrotta, giám đốc điều hành của Reverse Logistics Association cho biết .

Ngoài ra, hàng trả lại cũng gây tổn hại lớn cho môi trường. Các mặt hàng trả lại không đủ tiêu chuẩn để thanh lý thường bị tiêu hủy bằng cách đốt hoặc đưa đến các bãi chôn lấp. Optoro ước tính hàng hóa trả lại ở Mỹ tạo ra 16 triệu tấn khí thải carbon và 2,9 triệu tấn chất thải chôn lấp mỗi năm.

Hàng trả lại là cơn đau đầu đối với với các nhà bán lẻ nhưng đang trở thành mảng kinh doanh béo bở đối với các công ty thanh lý. Hiện nay, có hàng ngàn công ty như vậy đang hoạt động ở Mỹ, một trong số đó là GoodBuy Gear, chuyên thanh lý các mặt hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ một cách an toàn.

“Mua một món đồ đã qua sử dụng, nó tiết kiệm được 82% lượng khí thải carbon và người tiêu dùng thực sự bắt đầu đưa ra những lựa chọn thông minh. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng sự bùng nổ trong thanh lý thực sự được thúc đẩy bởi chủ nghĩa tiêu dùng và cách nó chuyển từ mới sang đã qua sử dụng”, Kristin nói Langenfeld, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của GoodBuy Gear.

Các lựa chọn mua sắm bền vững là ưu tiên ngày càng tăng của những người mua sắm trẻ tuổi.

107017838-1645229270573-bill_and_katie.jpg
Giám đốc điều hành Dịch vụ thanh khoản Bill Angrick và Nhà sản xuất cấp cao của CNBC Katie Schoolov tham quan một kho hàng trả lại ở Garland, Texas, vào ngày 31/1/2022. Ảnh: CNBC

Bill Angrick, Giám đốc điều hành Liquidity Services, cho biết: “Nền kinh tế vòng tròn tồn tại để đảm bảo những mặt hàng thanh lý này tìm thấy bến đỗ mới, thay vì bị đưa đến bãi rác”. Ông đồng sáng lập công ty vào năm 1999 với tên gọi Liquidation.com, với 100.000 USD tiền tiết kiệm của mình.

“Cha tôi và tôi thường nhặt sách cũ và chai lọ có thể tái chế. Ngay từ khi bắt đầu hình thành eBay. Tôi và cha tôi bắt đầu chú ý đên điều đó. Chúng tôi nhận ra rằng mô hình chợ có thể tạo ra giá trị cho hầu hết mọi loại mặt hàng đã qua sử dụng,” Angrick nói.

Đến năm 2000, một năm sau khi ra mắt, Liquidation.com đã có đợt bán hàng lớn đầu tiên: một chiếc tàu hàng hải trị giá 200.000 USD cho bang Georgia. Năm 2006, nó được công khai với tên mới là Liquidity Services.

Năm 2006, Liquidity Services đưa cổ phiếu lên sàn. Sau khi giá lập đỉnh vào năm 2012, cổ phiếu của Liquidity Services trượt vào xu hướng giảm trong 7 năm tiếp theo, rồi tăng mạnh trở lại trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Dịch vụ thanh khoản vẫn là công cụ thanh lý lớn duy nhất được giao dịch công khai. Một công ty lớn khác là B-Stock Solutions, điều hành các thị trường thanh lý có thương hiệu cho các khách hàng lớn như Amazon, Walmart, Home Depot và Costco. Howard Rosenberg thành lập B-Stock sau 6 năm làm việc tại eBay, nơi ông nhìn thấy lợi ích của việc chuyên thanh lý cho người khác, trên quy mô lớn.

Rosenberg giải thích: “Các công ty thường không muốn dành toàn bộ thời gian và công sức để tập trung vào phần nhỏ đó của chiếc bánh. Họ muốn tập trung vào phần 99% của chiếc bánh”.

Dịch vụ thanh lý bán các mặt hàng bị trả lại trên nhiều loại thị trường. Có Liquidation.com nơi các pallet trả lại hàng và một số mặt hàng riêng lẻ được bán đấu giá cho người trả giá cao nhất, Secondipity để bán trực tiếp các mặt hàng riêng lẻ và GovDeals cho một số mặt hàng đặc biệt bất thường.

“Chúng tôi đã bán thiết bị lát đường, toàn bộ sàn nhà thi đấu, bảng điểm. Tất cả các trường cao đẳng và đại học được tài trợ công, tất cả thiết bị và đồng phục đó đều có mặt trên thị trường của chúng tôi. Chúng tôi bán thiết bị xây dựng. Chúng tôi bán xe tải chở điện và Angrick nói.

Dịch vụ thanh khoản cũng xử lý thư và gói hàng không có người nhận cho Bưu điện Hoa Kỳ, xe quân sự hết hạn sử dụng và các vật dụng bị bỏ lại tại các trạm kiểm soát TSA...

Khi nói đến thiết bị điện tử, nhiều hàng trả lại bị hư hỏng và không thể lấy lại ngay để bán lại. Dịch vụ thanh lý tân trang hàng trăm chiếc TV mỗi ngày được cho là bán với giá từ 60% đến 70% so với giá gốc. Các thiết bị điện tử tân trang đã trở nên phổ biến khi chuỗi cung ứng tồn đọng gây ra tình trạng thiếu hàng hóa mới.

Tai nghe và TV được tân trang lại đang có nhu cầu cao, và cả những mặt hàng tân trang trị giá hàng triệu đô la, chẳng hạn như máy móc được sử dụng để sản xuất vi mạch.

107017844-1645229555105-refurbish3.jpg
Một nhân viên của Bộ phận Dịch vụ Thanh lý tân trang một chiếc TV tại một nhà kho ở Garland, Texas, vào ngày 31/1/2022. Ảnh: CNBC

“Chúng tôi đã thấy các công ty trong danh sách Fortune 500 tiếp cận thiết bị đã qua sử dụng trên thị trường của chúng tôi vì thời gian vận chuyển ngắn hơn trong nền kinh tế vòng tròn so với xuất xứ hàng hóa mới được sản xuất, đưa nó lên tàu, vận chuyển qua đại dương, đến một cảng có khả năng bị tồn đọng từ sáu đến 8 tháng,"" Angrick nói.

Nhiều nhà bán lẻ hiện đang bán trực tiếp các mặt hàng tân trang khi nhu cầu về đồ cũ ngày càng tăng. Amazon có toàn bộ phần của trang web dành cho việc này. Có Giao dịch kho hàng cho hàng đã qua sử dụng, Amazon Gia hạn cho các mặt hàng tân trang lại, Amazon Outlet cho hàng quá tải và một trang web giao dịch hàng ngày hấp dẫn trên cộng đồng Amazon có tên là Woot bán ""Túi đồ cũ” trị giá 10 USD.

Best Buy hiện có một cửa hàng trực tuyến chuyên  tivi và các thiết bị gia dụng đã mở hộp. HP cũng có cửa hàng trực tuyến bán máy tính và nhiều mặt hàng được tân trang lại.

“Khi nó được tân trang lại, chúng tôi nhận được sự phục hồi thực sự tốt từ nó: có thể là 80% đến 100% số lần thu hồi tùy thuộc vào tính thời vụ trên thị trường. Nhưng hiện tại, thị trường đang rất mạnh vì nguồn cung thiếu hụt ở phía trước,” Julie Ryan, giám đốc HP tại Bắc Mỹ cho biết.

Sự bùng nổ thanh lý cũng tạo ra một xu hướng khác. Hàng trăm cửa hàng bán thùng giá rẻ mọc lên trên khắp đất nước, với những cái tên như Dirt Cheap và Treasure Hunt Liquidators. Hàng chục khách hàng xếp hàng - đôi khi thậm chí cắm trại qua đêm để có được lựa chọn đầu tiên sau khi hàng tuần thả các pallet thanh lý. Họ đào bới các thùng lợi nhuận lớn để tìm kiếm các mặt hàng thịnh hành mà họ có thể lật để kiếm lợi nhuận.

107017848-1645229839466-img_0035.jpg
Người mua sắm xếp hàng dài để tìm kiếm các thùng pallet thanh lý tại Treasure Hunt Liquidators ở Raleigh, North Carolina, vào ngày 11/2/2022. Ảnh: CNBC

“Các cửa hàng như Big Lots, Bargain Hunt, Ollie’s Bargain Outlet và sau đó là eBay, thậm chí cả Amazon đều nhập cuộc. Họ bán những mặt hàng trả lại cho người tiêu dùng vì 90% lượng hàng này hoàn toàn không bị lỗi”, Sciarrotta, Giám đốc điều hành Hiệp hội Logistics đảo ngược, nói.

Liquidity Services cũng gia nhập xu hướng bán hàng thanh lý trực tiếp cho người tiêu dùng. Nhà kho AllSurplus Deals của công ty này ở Phoenix, bang Arizona là điểm nhận hàng cho những khách hàng đấu giá mua hàng thanh lý trực tuyến thành công. Angrick cho biết mô hình bán hàng này rất hữu ích vì chi phí vận chuyển những món hàng cồng kềnh rất tốn kém.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ