Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường smartphone Việt 2020: Các ông lớn không còn 'ăn ngon ngủ yên'

Số hóa

31/12/2020 15:24

Năm 2020, thị trường smartphone trong nước vẫn chứng kiến sự lấn lướt của nhiều hãng đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc như Samsung, Oppo, Xiaomi… Tuy nhiên, điểm khác biệt của năm nay là thị phần các “ông lớn” đã xáo trộn do sự lớn mạnh đến từ một thương hiệu Việt Nam.

Tân binh thể hiện xuất sắc

Theo số liệu thị trường của GfK công bố tháng 11/2020, trong top 5 thương hiệu smartphone chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam thì Samsung chiếm 31%, Oppo 18,6%,Vsmart chiếm 15,2%, Vivo 9,6% và Realme chiếm 7,2%.

Thế nhưng, dù đứng ở vị trí số 1 và 2, tuy nhiên hai thương hiệu là Samsung và Oppo lại chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh, lần lượt giảm 7,4% và 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường smartphone Việt 2020: Các ông lớn không còn 'ăn ngon ngủ yên'

Cũng theo GFK, tạm tính trung bình cả năm 2020, thương hiệu Việt Vsmart đang kịp đứng thứ 3 thị phần trong nước với 12,7%, bỏ xa vị trí ngay sau là Vivo (8,4%), đồng thời phả hơi nóng khiến không ít tên tuổi khó “ăn ngon ngủ yên” như nhiều năm trước.

Sự bứt tốc của Vsmart cũng cho thấy khả năng cạnh tranh sòng phẳng của hãng điện thoại Việt, xóa đi “mặc cảm” lâu nay về chuyện Việt Nam không đủ sức làm điện thoại cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài ngay trên sân nhà.

Thực tế cho thấy, trong suốt thời gian qua, giới công nghệ luôn kì vọng vào sự ra đời của một thương hiệu Việt có đủ sức chinh phục được chính người tiêu dùng trong nước. Nhưng qua nhiều năm ngụp lặn, nhiều hãng mang thương hiệu Việt đã phải nói lời chia tay khiến cho cuộc chơi chỉ là sàn diễn quen thuộc của điện thoại đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ...

Năm 2019, Mobiistar – cái tên sáng giá từng được kì vọng lớn là sẽ gây tiếng vang cho điện thoại thương hiệu Việt cũng đã phải gục ngã.

Còn Bphone của Bkav, sau nhiều lần “chinh chiến” không thành công thì trong năm 2020 tiếp tục tung ra 4 mẫu máy với phân khúc giá từ 5 – 10 triệu nhằm níu kéo người tiêu dùng. Nhưng, Bphone 2020 cũng nhanh chóng “mất hút” chỉ ít ngày sau khi ra mắt. Và đến nay, thương hiệu này không có bất cứ thống kê chính thức nào về thị phần, doanh số bán ra.

Như vậy, sân chơi hiện chỉ “đơn độc” Vsmart của Vingroup giữa một rừng thương hiệu nước ngoài. Với năng lực lõi về công nghệ và dây chuyền sản xuất kết hợp phát triển sản phẩm cùng Qualcomm (Mỹ), đến nay, những chiếc smartphone Vsmart đều do người Việt làm chủ được thiết kế, tham gia sản xuất phần cứng, phát triển phần mềm.

Trong một năm mà khó khăn bủa vây trăm bề do đại dịch COVID-19 như 2020, thương hiệu này từng bước âm thầm phát triển các mẫu điện thoại phủ rộng nhiều phân khúc từ phổ thông để số đông người Việt có cơ hội sử dụng cho tới tung ra mẫu máy 5G chinh phục thị trường thế giới.

Năm 2020, Vsmart liên tục cho ra các phiên bản như Joy 3, Star 4, Joy 4, Live 4…, mang đến những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng bằng loạt công nghệ tiên phong như camera ẩn dưới màn hình, công nghệ bảo mật lượng tử thông qua series Vsmart Aris.

  Khách hàng trẻ háo hức trải nghiệm mẫu điện thoại VinSmart Aris trong ngày đầu mở bán.

Khách hàng trẻ háo hức trải nghiệm mẫu điện thoại VinSmart Aris trong ngày đầu mở bán.

Không chỉ thay đổi trong cuộc chơi sáng tạo, Vsmart còn trợ giá để góp phần đẩy nhanh việc phổ cập smartphone Việt với sản phẩm 4G Vsmart Beeline giá 600.000 đồng…

Trong những tháng cuối năm 2020, khi công nghệ 5G tràn ngập trên các mặt báo công nghệ, Vsmart cũng gây chú ý công bố sản xuất thành công điện thoại Vsmart 5G, đồng thời hé lộ bán điện thoại 5G như Aris, Aris Pro đầu tiên sang Mỹ vào năm sau.

Còn nhiều thách thức phía trước

Theo đánh giá của đại diện hệ thống FPT Shop, trong năm 2020, thương hiệu Vsmart đạt kết quả rất ấn tượng so với thời gian bắt đầu kinh doanh từ tháng 12/2018.

“Chỉ 2 năm mà marketshare thị trường (số lượng) nhiều tháng lên đến 15%. Vsmart đã rất vững vàng ở phân khúc phổ thông. Khi bắt đầu nâng phân khúc từ 5 triệu trở lên, Vsmart sẽ phải tiếp tục chinh phục khách hàng vì họ đã ghim vào suy nghĩ khách hàng là máy cấu hình cao, giá hời giống như Xiaomi trước đây. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu và hãng nào cũng đều gặp phải”, đại diện FPT Shop cho hay.

Trong khi đó, đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cho rằng, Vsmart vẫn còn một quãng đường dài phía trước để chinh phục thứ hạng cao, khẳng định mình trên thị trường. Hiện hãng tăng trưởng tốt và có thị phần ổn định nhưng chủ yếu tham gia ở phân khúc giá phổ thông. Vsmart cần thêm những đột phá trong sản phẩm như đã thể hiện với dòng Aris series. 

  Vsmart Aris đang là một trong những sản phẩm tiêu biểu trong phân khúc tầm trung trên thị trường và được đông đảo khách hàng quan tâm.

Vsmart Aris đang là một trong những sản phẩm tiêu biểu trong phân khúc tầm trung trên thị trường và được đông đảo khách hàng quan tâm.

“Xét trên bình diện chung, năm 2021 thứ hạng các hãng dẫn đầu như Samsung, Oppo và Apple chắc chắn sẽ không thay đổi trong ngắn hạn, còn thứ hạng các thương hiệu khác đều có thể sẽ thay đổi mạnh. Thời điểm mua sắm mạnh về smartphone cũng là thời điểm gia tăng chung của tất cả các hãng, điều cốt lõi để chiếm được thứ hạng cao là một sản phẩm tốt và một thương hiệu ‘hợp gu’ với người dùng”, đại diện Thế Giới Di Động nói.

Theo đại diện VinSmart, tại Việt Nam mới chỉ có 45% người dùng smartphone, với định hướng dòng sản phẩm đa dạng phục vụ tất cả các phân khúc, công nghệ sẽ không bỏ lại ai phía sau. “Trên hành trình sáng tạo để thay đổi cuộc chơi, Vsmart sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm, giải pháp tốt nhất”, lãnh đạo hãng cho biết.

Non trẻ về thương hiệu, nhưng Vinsmart đang cho thấy “tay chơi mới” này mang tầm nhìn toàn cầu: điện thoại Việt không chỉ cho người Việt mà còn xuất khẩu, hứa hẹn hình thành một thế lực mới trên thị trường smartphone quốc tế.

Nhận định trên là có cơ sở khi mới đây, tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) đưa tin Vingroup dự kiến sẽ sản xuất 2 triệu chiếc điện thoại Vsmart trong một hợp tác với nhà mạng lớn của Mỹ, đánh dấu giai đoạn mở rộng mạnh mẽ tiến ra nước ngoài.

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement