Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường phản ứng thế nào nếu Mỹ áp thuế Trung Quốc ngày 15/12?

Chứng khoán

04/12/2019 11:14

Những phản ứng mới nhất của Tổng thống Trump, về thương mại là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các thị trường, khi thời hạn áp thuế với Trung Quốc gần đến.

Điểm chớp cháy ngày 15/12 về thuế quan đã được đưa vào cứu trợ mạnh mẽ vào thứ ba khi ông Trump nói rằng ông không thấy khẩn cấp phải hoàn thành một thỏa thuận, ngay sau khi ông đe dọa một loại đối tác thương mại có thuế.

Su Trinh - Giám đốc Chiến lược Vĩ mô Toàn cầu của Manulife Investment Management tại Hong Kong cho rằng, "đây sẽ là cú sốc khổng lồ với thị trường" nếu Mỹ thực sự áp thuế với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15/12, theo kế hoạch Trump tuyên bố cách đây vài tháng. 

Chứng khoán toàn cầu đã đạt được mức cao nhất mọi thời đại vào tháng trước, một phần do sự lạc quan tăng lên về việc một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra. Trong khi đó, đồng hồ cứ tích tắc đếm ngược tới ngày 15/12, khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu thép lên Brazil và Argentina, đồng thời đề xuất áp thuế với Pháp để trả đũa thuế của nước này với các đại gia công nghệ Mỹ. Việc Trump chuộng đánh thuế đã châm ngòi cho phiên bán tháo mạnh nhất 2 tháng tại Wall Street hôm qua.

"Không có thời hạn cuối cùng nào cả", ông Trump trả lời các phóng viên hôm 3/12 tại London khi được hỏi liệu ông có muốn đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vào cuối năm không.

Tổng thống Mỹ còn cho biết ông sẽ linh hoạt theo một số cách, và tốt nhất sẽ đợi đến sau cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Trên Bloomberg, Tongli Han - Giám đốc Đầu tư tại Deepblue Global Investment dự báo "Tương lai sẽ rất u ám trong ngắn hạn, khoảng 1-2 tháng" và "tất cả sẽ chuyển về chế độ phòng trừ rủi ro". "Những gì diễn ra gần đây khiến thỏa thuận này càng đắt đỏ với lãnh đạo Trung Quốc", ông nói.

Steve Brice - chiến lược gia đầu tư tại Standard Chartered khuyên rằng khi năm 2019 gần trôi qua và viễn cảnh đạt thỏa thuận thương mại ngày càng xa vời, đã đến lúc nhà đầu tư nên bỏ bớt các tài sản rủi ro. "Lời khuyên của tôi là bỏ bớt cổ phiếu, hoặc ít nhất thì đừng nên tham gia thị trường lúc này", ông nói, "Trong vài tuần tới, nếu thị trường giảm 6-7%, hãy cân nhắc rút bớt tài sản". Dù vậy, trong dài hạn, Brice vẫn lạc quan rằng "Mỹ và Trung Quốc sẽ ký được thỏa thuận nào đó. Việc này sẽ giảm rủi ro và giúp kinh tế toàn cầu khởi sắc".

Với Eli Lee - Giám đốc Chiến lược đầu tư của Bank of Singapore, việc chứng khoán Mỹ đi xuống hôm qua lại là cơ hội mua vào. Đòn thuế lên các nước Nam Mỹ và châu Âu có thể là nỗ lực của Trump nhằm củng cố hình ảnh "thích đánh thuế" trong đàm phán với Trung Quốc.

"Khi nền kinh tế đang trong trạng thái mong manh, nếu Trump áp thuế Trung Quốc, rủi ro suy thoái sẽ tăng vọt. Nhà Trắng sẽ không muốn tình hình này kéo dài sang bầu cử tổng thống năm 2020 đâu", Lee nói.

"Ngay cả khi có một thỏa thuận thương mại, nó không giải quyết được hầu hết các vấn đề mà chúng ta vẫn gặp phải với Trung Quốc, đó là điều mà thị trường sẽ phải phản ứng kịp thời", Christopher Smart, chiến lược gia toàn cầu của Barings Investment cho biết trên Bloomberg TV. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement