Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 17.000 tỷ USD vốn hóa trong năm 2019

Chứng khoán

25/12/2019 12:03

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm mạnh vào năm 2019, với tổng giá trị hơn 17.000 tỷ USD, theo tính toán của Deutsche Bank.

Vào thời điểm đầu năm, vốn hóa của chứng khoán toàn cầu còn ở mức dưới 70.000 tỷ USD, nhưng hiện tại, con số đã vượt 85.000 tỷ USD.

Nhà phân tích Torsten Slok của Deutsche Bank nói rằng kết quả khả quan này có được là nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố, bao gồm chính sách tiền tệ nới lỏng và các diễn biến chính trị trên toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã có một cách tiếp cận ôn hòa hơn, thúc đẩy thị trường. Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất cơ bản 3 lần trong năm nay và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất xuống dưới ngưỡng âm.

Diễn biến vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2019. Đơn vị: nghìn tỷ USD - Nguồn: Bloomberg/CNBC.
Diễn biến vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2019. Đơn vị: nghìn tỷ USD - Nguồn: Bloomberg/CNBC.

Triển vọng thương mại toàn cầu - vốn bị phủ bóng kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh - đã trở nên sáng hơn trong 2019.

Trên các mặt trận thương mại của Mỹ, Hạ viện đã thông qua thỏa thuận thương mại mới ở Bắc Mỹ từ chính quyền Trump và nước này đã đạt được thỏa thuận rõ ràng với Trung Quốc trong giai đoạn đàm phán thương mại.

Ở châu Âu, chiến thắng vang dội dành cho phe bảo thủ của Thủ tướng Anh Borish Johnson, được kỳ vọng sẽ mang lại cho ông quyền đàm phán về việc nước này thoát khỏi Liên minh châu Âu.

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 17.000 tỷ USD vốn hóa trong năm 2019

Tuy nhiên, phần lớn sự gia tăng vốn hóa của chứng khoán toàn cầu trong năm nay tập trung ở thị trường Mỹ. Chứng khoán Phố Wall đã có một năm tăng điểm trên phạm vi rộng, với cả ba chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq cùng tăng hơn 20% từ đầu năm.

Cổ phiếu của nhiều công ty niêm yết vào hàng lớn nhất thế giới đạt mức tăng "khủng" trong năm nay, như cổ phiếu Apple tăng 80% từ đầu năm, cổ phiếu Facebook tăng 57%.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement