Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bất động sản: Sức hút vùng ven

Các địa phương vùng ven TP.HCM đang dẫn dắt thị trường địa ốc phía Nam nhờ lợi thế hạ tầng, quỹ đất dồi dào, tiềm năng tăng trưởng tốt...

Thị trường bất động sản: Sức hút vùng ven

Các dự án vùng ven TP.HCM rất được giới đầu tư quan tâm. Ảnh: Trọng Tín

Khi “ông lớn” thoát ly

Quỹ đất của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long Group) hầu như nằm hết ở khu vực vùng ven TP.HCM, chiếm tới 91% tổng số quỹ đất mà doanh nghiệp này đang nắm giữ, trong đó tập trung chủ yếu tại Long An, Đồng Nai...

Thực tế, Nam Long Group rất “chịu khó” tích lũy quỹ đất, đều đặn mỗi năm dành khoảng 2.000 tỷ đồng để săn tìm các quỹ đất đẹp. Trong năm 2020, Nam Long Group đã mua thêm 20 ha đất tại dự án Waterfront Đồng Nai từ Keppel Land, nâng tổng quỹ đất nơi đây lên 701 ha, các dự án đều thuộc phân khúc trung - cao cấp.

Đại diện Nam Long cho biết, năm 2021, Công ty sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường này với tham vọng sẽ tăng thị phần nhà ở bằng cách phát triển thêm các phân khúc mới tại các quận ưu tiên của vùng TP.HCM.

Để thực hiện được chiến lược, Nam Long tập trung phát triển dự án với các đối tác Nhật, tỷ lệ góp vốn 50:50. Hợp tác này sẽ giúp Công ty giảm áp lực tài chính khi kéo tỷ lệ nợ vay/tài sản xuống dưới 0,2 lần, góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh trong quy trình thanh toán. Trong tương lai gần, Nam Long Group dự tính triển khai hàng loạt dự án như Mizuki, Akari, Waterpoint, Paragon Đại Phước, Nam Long Cần Thơ, Nam Long Hải Phòng...

Với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt, doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch thu gom khoảng 400 ha đất trong năm nay, nhưng sẽ không tập trung vào các dự án BT hay chương trình chỉnh trang đô thị tại TP.HCM, mà hướng tới các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng…

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Phát Đạt cho biết, việc dịch chuyển các dự án ra các tỉnh lân cận TP.HCM là chiến lược thích ứng linh hoạt trong thời kỳ khó khăn hiện nay, ở đâu có quỹ đất, có nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ đầu tư.

Ngoài những “ông lớn” kể trên, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM khác cũng đang đẩy mạnh hoạt động săn tìm quỹ đất tại các đô thị vệ tinh. Đơn cử, Tập đoàn Bất động sản An Gia đã công bố chi 3.000-5.000 tỷ đồng mỗi năm để thực hiện tham vọng mở rộng quỹ đất quy mô lớn ở vùng ven để triển khai các dự án phức hợp.

Gần đây nhất, An Gia đã mua khoảng 3 ha đất tại Bình Dương và đang trong quá trình hoàn tất đàm phán để mua thêm 30-50 ha đất thấp tầng. Ông Nguyễn Trung Tín, Phó tổng giám đốc An Gia tiết lộ, ngoài TP.HCM, việc phát triển quỹ đất ở các địa phương lân cận Thành phố, mà trọng tâm là tỉnh Bình Dương, sẽ được An Gia chú trọng trong thời gian tới.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực “đi chợ” dự án. Đầu tháng 4/2021, Hưng Thịnh khởi động lại dự án Lavita Thuận An (tên cũ là Anderson Park) tại Bình Dương sau một thời gian dài kinh doanh èo uột của chủ đầu tư cũ. Dự án sẽ cung cấp ra thị trường gần 2.500 căn hộ, với mức giá chào bán từ 32 triệu đồng/m2.

Vùng ven nổi sóng

Có thể nói, trong cả năm 2020, dưới tác động của đại dịch Covid-19, lượng sản phẩm được đưa ra thị trường chỉ nhỏ giọt, bởi phần lớn doanh nghiệp dành nguồn lực để thực hiện tích lũy quỹ đất thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), mở rộng thị trường. Bước sang năm 2021, nguồn cung đã cải thiện hơn, nhưng chủ yếu đến từ các địa phương lân cận TP.HCM, chứ không ở trên bình diện rộng.

Long An là một trong số những địa phương vươn lên trở thành địa phương dẫn đầu nguồn cung mới về đất nền tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, chiếm 65% tổng nguồn cung đất nền khu vực này. Đây là con số mà ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D của Công ty DKRA Vietnam đưa ra khi nói đến những điểm nóng mới của thị trường địa ốc phía Nam.

Ông Thắng cho biết, cả quý I/2021, Long An có tới 845 nền đất được bán ra, gấp nhiều lần các địa phương khác như Bình Dương (179 nền), Đồng Nai (144 nền), Bà Rịa - Vũng Tàu (128 nền), TP.HCM (0 nền), tỷ lệ tiêu thụ lên tới 90%, cao hơn mặt bằng chung toàn thị trường (88%).

Không chỉ dồi dào về nguồn cung, Long An còn sở hữu mức giá bán đất nền cao nhất khu vực, trung bình lên tới gần 30 triệu đồng/m2, trong khi các địa phương khác chỉ khoảng 13-20 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án được bán với giá xấp xỉ 50 triệu đồng/m2.

Số liệu từ trang Batdongsan.com.vn cho thấy, ngoài đất nền, khách hàng còn quan tâm tới nhiều loại hình bất động sản khác tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đơn cử, tại Bình Dương, phân khúc chung cư giao dịch rất sôi động, toàn tỉnh có khoảng 80 dự án chung cư với mức giá rao bán xấp xỉ 29 triệu đồng/m2, tiệm cận Hà Nội (30 triệu đồng/m2) và giá tăng đều đặn suốt 2 năm qua.

Bên cạnh những dự án đất nền, chung cư quy mô vài trăm sản phẩm, nhiều doanh nghiệp lớn có lợi thế về quỹ đất cũng đưa ra thị trường những đại dự án quy mô lên đến hàng trăm héc-ta để đón dòng vốn đầu tư sau đại dịch.

Chẳng hạn, Nam Long Group đã mở bán giai đoạn 2 của đại đô thị Water Point có quy mô 335 ha ở Long An, hay Novaland với dự án Khu đô thị AquaCity tại Đồng Nai vẫn đang tiếp tục ra hàng.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng bắt đầu trở lại theo đà phục hồi của ngành du lịch với hàng loạt dự án được mở bán. Trong đó, Novaland tiếp tục là đơn vị khởi động mạnh mẽ nhất với một chuỗi dự án đại đô thị ven biển NovaWorld, đánh dấu sự hiện diện ở các tỉnh tiếp giáp nhau từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu rồi Bình Thuận.

Nói về nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục chọn hướng phát triển ra vùng ven TP.HCM, ông Nguyễn Trung Tín cho rằng, đầu tiên, TP.HCM đang cạn dần quỹ đất, giá thành cao, buộc các chủ đầu tư phải tìm những vùng đất mới có tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp dịch vụ phát triển giúp thu nhập của người dân địa phương tăng lên, nhu cầu nhà ở theo đó cũng gia tăng.

Tiếp đó, trong vài năm gần đây, TP.HCM gặp vướng mắc pháp lý khiến cho việc cấp phép đầu tư dự án mới chậm, dẫn đến thời gian làm dự án bị kéo dài. Trong khi đó, vấn đề thủ tục tại các tỉnh khác lại nhanh và thuận lợi, đây là yếu tố giúp giảm đáng kể chi phí vốn cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, xu hướng đô thị hóa dịch chuyển là tất yếu. Với sự phát triển của hệ thống hạ tầng liên vùng, khả năng kết nối trung tâm với khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận được cải thiển rõ nét, tạo cú hích thúc đẩy phát triển đầu tư công nghiệp, đầu tư du lịch và đô thị hóa mạnh mẽ hơn đối với các tỉnh phía Nam. Đây cũng là yếu tố giúp bất động sản khu vực vệ tinh tăng sức hấp dẫn trong thời gian tới.

Còn theo ông Võ Hồng Thắng, thị trường đất nền khu vực liền kề TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương… sẽ tiếp tục chiếm ưu thế chủ lực về nguồn cung trong thời gian tới, khi quỹ đất sạch tại TP.HCM ngày một trở nên khan hiếm. Theo đó, nhu cầu mua trong các quý tới dự báo sẽ tiếp tục tăng so với quý I/2021, xu hướng thể hiện rõ ở những dự án đã hoàn thiện pháp lý và cơ sở hạ tầng...

TRỌNG TÍN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement