Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bất động sản: Những cuộc ra đi ngậm ngùi của nhà đầu tư ngoại

Không chỉ là những dư vị ngọt ngào, “miếng bánh” bất động sản Việt Nam cũng “khó nuốt” với nhiều chủ đầu tư ngoại.

Thị trường bất động sản: Những cuộc ra đi ngậm ngùi của nhà đầu tư ngoại

Dự án Alpha Town hiện đã thuộc về Masterise Group.

Đến thần tốc, rời âm thầm

Cho đến tận bây giờ, cái tên Alpha King vẫn để lại sự tiếc nuối bởi sự “chợt đến, chợt đi” của mình.

Năm 2018, thị trường địa ốc phía Nam được một phen “chấn động” khi nhà phát triển bất động sản đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) này xuất hiện và ngay lập tức mua lại hàng loạt dự án bất động sản lớn tại TP.HCM. Tuy nhiên, các dự án này cũng chỉ “trống giong, cờ mở” được một thời gian ngắn với việc ký kết hợp tác triển khai với các tên tuổi lớn như Coteccons, CBRE và công bố giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông để rồi sau đó… ngừng triển khai.

Đơn cử, The Centennial Saigon (số 2 Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1) - dự án đầu tay của Alpha King tại Việt Nam ra mắt năm 2018 với tên gọi "căn hộ triệu đô" bởi giá bán lên tới hơn 331 triệu đồng/m2. Dự án này hiện đã rơi vào tay của Masterise Group và đang được chào bán với giá hơn 500 triệu đồng/m2.

Cùng với The Centennial Saigon, Alpha King cũng từng gây xôn xao với dự án Alpha City (87 Cống Quỳnh, quận 1) khi đưa ra giá bán cao nhất lên đến hơn 220 triệu đồng/m2. Ban đầu, dự án này dự kiến giao nhà vào quý II/2021, nhưng đến nay vẫn dừng lại ở phần thi công móng cọc và lọt vào tay Masterise Group.

Ra mắt cùng thời điểm với Alpha City, dự án Alpha Town (289 Trần Hưng Đạo, quận 1) cũng là một trong những dự án có vị trí vàng, trước đó thuộc về Công ty cổ phần Đức Khải và VIPD Group. Sau khi Alpha King tiếp nhận lại, Alpha Town được phát triển thành tòa nhà văn phòng hạng A với quy mô 35 tầng, nhưng dự án cũng bị “đứng hình” nhiều năm và đến nay cũng thuộc về Masterise Group.

Alpha King không phải là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên “đuối sức” với thị trường nhà đất ở Việt Nam. Năm 2017, Công ty TNHH Sun Frontier Việt Nam (thuộc Tập đoàn Sun Frontier Fudousan Co.,Ltd - Hàn Quốc) chính thức “chào sân” bằng việc khởi công dự án khu căn hộ cao cấp Hiyori Garden Tower tại Đà Nẵng.

Trải qua vài ba năm khá im ắng dù đã được chính quyền TP. Đà Nẵng cấp phép xây dựng năm 2019, cho đến ngày 23/7/2020, Tập đoàn Danh Khôi đã mua lại 100% nguồn vốn từ Sun Frontier để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án này.

Ngoài 2 doanh nghiệp nói trên, thị trường TP.HCM cũng từng ghi nhận các vụ “thoái lui” của nhiều tên tuổi “ngoại nhập” khác như Liên danh Hongkong Land và Sumitomo Realty & Development - rút lui khỏi dự án 164 Đồng Khởi (TP.HCM) sau 4 năm theo đuổi với lý do Thành phố không cố định được chi phí và thời gian bồi thường và giải phóng mặt bằng;

Liên danh Thái Sơn (trong đó có 4 doanh nghiệp trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài) trả lại dự án khu trung tâm thương mại 55 tầng tại vị trí ngã 3 Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (quận 1) do dự án phát sinh thêm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng quá lớn và khả năng thu hồi vốn chậm…

Thế khó của doanh nghiệp ngoại

Số liệu từ Tổng cục Thống kê ghi nhận trong quý I/2021, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện ước tính đạt 4,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ; trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 597,7 triệu USD, chiếm 14,6%.

Điều này cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn luôn có sức hấp dẫn, nhưng đặt chân đến là một chuyện, còn thành công hay không tại một thị trường có nhiều yếu tố đặc thù mang tính “tập quán” về thủ tục triển khai, chiến lược marketing là chuyện khác.

Chẳng hạn, ông Lim Hua Tiong, Giám đốc điều hành Công ty Frasers Property Việt Nam cho biết, theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, doanh nghiệp có vốn nước ngoài không có quyền trực tiếp nhận quyền sử dụng đất từ người sử dụng đất khác và điều này ngăn cản một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển quỹ đất cho các dự án mới, trong khi việc hợp tác với doanh nghiệp trong nước không phải lúc nào cũng phù hợp.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam, nói đến bất động sản là gồm 3 vấn đề chính gồm pháp lý, năng lực tài chính và năng lực quản trị của doanh nghiệp. Ông Khương cho biết, bản thân ông hàng ngày, hàng tuần đều nhận được đề xuất từ nhà đầu tư nước ngoài về việc tham gia thị trường Việt Nam, nhưng điều này là không dễ vì các dự án nhắm đến thường có những điểm chưa hoàn thiện pháp lý.

“Thị trường bất động sản Việt Nam phát triển quá nhanh và khung pháp lý chưa theo kịp cũng là một lý do, nhưng một phần khác là có vẻ cơ quan nhà nước còn ‘bỡ ngỡ’ trước các nhà đầu tư ngoại”, ông Khương nói và cho rằng, thủ tục pháp lý “chôn chân” nhiều năm liền khiến ngay cả các nhà đầu tư ngoại có tiềm lực cũng đuối sức.

“Do vậy, việc tháo gỡ các nút thắt pháp lý dự án, khai thông thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư là điều cần thiết với mọi đối tượng nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Khương đề xuất.

TRỌNG TÍN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement