Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bất động sản lao đao: Trông chờ vào đâu? (bài 2)

Trong 6 tháng cuối năm, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn khá mịt mù khi hàng loạt điểm nghẽn vẫn chưa được giải quyết, nguồn cung vẫn ít ỏi.

Trông vào Vingroup

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa cuối năm 2019 sẽ đón nhận một lượng cung lớn từ khu Đông, mà cụ thể là dự án Vinhomes Grandpark tại quận 9 của Vingroup. Dự án Vinhomes Grand Park cung cấp hơn 10.000 căn hộ trên tổng ước tính của thị trường khoảng 23.000 căn. Với hơn 10.000 căn hộ, theo CBRE Việt Nam, dự án chiếm khoảng 44% nguồn cung ước tính thị trường.

Dự án Vinhomes Grand Park cung cấp hơn 10.000 căn hộ trên tổng ước tính của thị trường khoảng 23.000 căn trong 6 tháng cuối năm. 
Dự án Vinhomes Grand Park cung cấp hơn 10.000 căn hộ trên tổng ước tính của thị trường khoảng 23.000 căn trong 6 tháng cuối năm. 

Vinhomes Grand Park tại TP.HCM chỉ là 1 trong 3 đại đô thị được chủ đầu tư này công bố. Hai dự án khác ở Hà Nội là Vinhomes Ocean Park Gia Lâm và Vinhomes Smart City Đại Mỗ. Điểm chung của các dự án này là quy mô lớn. Tổng diện tích của Vinhomes Grand Park là 271 ha,Vinhomes Ocean Park Gia Lâm 420 ha, Vinhomes Smart City Đại Mỗ 218 ha. Hiện tại, chưa có thông tin về số căn cụ thể cung cấp ra thị trường của các dự án này.

Vinhomes Grand Park có 4 phân khu chínhRainbow, Hospitality, Middle và Ocean. Trong đó, Rainbow là khu vực đầu tiên được ra mắt thị trường trong tháng 7. Tại Hà Nội, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm được khởi công từ tháng 10/2018 với điểm nhấn là biển hồ nước mặn 6,1ha. Còn dự án tại Đại Mỗ ra mắt tháng 4.

Tương tự, Công ty DKRA Việt Nam đánh giá khu Đông và khu Nam TP.HCM vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ cao cấp và trung bình tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ giá rẻ khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường.

Các quận khu Tây như Tân Bình hay quận 6, các dự án được nhắc đến như AIO City, Akari City và D-Homme. Phía Nam  là quận 7 và Bình Chánh, thị trường có dự án mới là Lovera Vista và các giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon.

Dự án AIO City do Tập đoàn Hoa Lâm làm chủ đầu tư, liền kề khu trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân và trong khu kinh tế kỹ thuật cao của Tập đoàn Hoa Lâm. Dự án có diện tích hơn 5ha, gồm 4 block 25 tầng với khoảng 2.000 căn hộ 1-3 phòng ngủ. Chủ đầu tư dự kiến sẽ công bố dự án ra thị trường vào quý III và bàn giao quý IV năm 2020.

Công ty Nam Long cũng góp mặt bằng dự án Akari City trên diện tích 8,5ha với khoảng 5.000 căn hộ. Ngoài ra, dự án còn có khoảng 23.000m2 diện tích thương mại và văn phòng. Dự án nằm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt, tuyến đường xương sống nối phía Đông và Tây của TP HCM.

Sunshine Sài Gòn sẽ là nguồn cung căn hộ chủ lực ở khu Nam Sài Gòn.
Sunshine Sài Gòn sẽ là nguồn cung căn hộ chủ lực ở khu Nam Sài Gòn.

Tại quận 6, D-Homme do Tập đoàn DHA làm chủ đầu tư tại số 765 Hồng Bàng, tiếp giáp đường 3/2 và Minh Phụng. Dự án có khoảng 500 căn hộ, chưa kể những căn thương mại khác.

Ở phía Nam, dự án mới Lovera Vista thuộc Khu dân cư Phong Phú 4, quận Bình Chánh, có diện tích khoảng 2ha. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền với quy mô hơn 1.500 căn hộ từ 45-90m2. Dự án được động thổ trong tháng 5 và dự kiến bán hàng vào quý IV.

Dự án Sunshine City Saigon của chủ đầu tư Sunshine Group nằm tại phường Phú Thuận, quận 7, trên diện tích gần 10ha với 9 block cao tầng 26-38 tầng.

Còn dự án Eco Green Sài Gòn ngay mặt tiền đường chính đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Xuân Mai Corp làm chủ đầu tư. Dự án này tích hợp căn hộ, khách sạn, văn phòng, shophouse và officetel với quy mô 14,36ha gồm 6 tòa chung cư với hơn 4.000 căn hộ.

Tiếp tục khó

Nhận định về thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2019, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó do các tác động từ phía chính sách quản lý.

Thị trường hiện nay khó phát triển theo hướng tốt vì bất động sản rất cần tiền và quỹ đất, nhưng trong năm 2019 cả hai yếu tố này đều giảm. Chính phủ đã có những bước đi hạn chế nguồn tín dụng vào bất động sản. Dự báo sắp tới, tín dụng dành cho bất động sản sẽ còn siết chặt hơn nữa”, ông Nam nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết thêm, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ không có nhiều xung lực để phát triển, nhưng không hẳn là là yếu. Ở những tháng còn lại, sẽ có 3 kịch bản cho thị trường bất động sản. Hai trong số đó nói về khả năng điều chỉnh xuống của thị trường. Kịch bản còn lại nói về cơ hội nổi lên của bất động sản công nghiệp, nhà cho thuê ở mức độ bình dân, bất động sản cao cấp, siêu cao cấp.

Thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó trong 6 tháng cuối năm.
Thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó trong 6 tháng cuối năm.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho rằng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Nguyên nhân được bà Dương Thuỳ Dung đưa ra là sự chênh lệnh về cung cầu hiện nay trên thị trường. Trong khi nhu cầu mua bất động sản để ở trên thị trường vẫn ở mức cao thì nguồn cung lại sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Tương tự, đại diện JLL Việt Nam cho rằng, trong 2 quý tiếp theo, ở cả TP.HCM và Hà Nội đều đối mặt với nhiều thách thức. Việc siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cùng quỹ đất eo hẹp khu vực trung tâm, thời gian tới, thị trường Hà Nội sẽ thiếu vắng nguồn cung căn hộ sang trọng.

Lượng giao dịch trên thị trường thời gian tới cũng có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiết vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tại thị trường TP.HCM, JLL Việt Nam cho rằng chính sách ngày càng thắt chặt của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và cấp phép xây dựng, nguồn cung tương lai dự kiến giảm mạnh. Nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. Mức tăng trưởng phần lớn sẽ theo hướng tích cực, đặc biệt ở các dự án bình dân và trung cấp.

Thị trường bất động sản lao đao: Dòng vốn FDI cũng quay lưng (bài 3)

Trong 5 năm trở lại đây, vốn FDI đổ vào bất động sản liên tục tăng nhưng trong 6 tháng đầu năm 2019 lại giảm một cách bất ngờ.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement