Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản trong nước đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, nhờ những diễn biến tích cực của thị trường cũng như toàn nền kinh tế trong quý IV/2020.

Ngành bất động sản được coi là điểm sáng của thị trường Việt Nam khi Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Đồng thời, các tập đoàn đa quốc gia cũng có kế hoạch chuyển cơ cấu sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát dịch COVID-19 thành công cũng là một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Những yếu tố này sẽ là nền tảng tốt để thị trường bất động sản phát triển ổn định vào năm 2021, đại diện Bộ Xây dựng cho biết.

bat-dong-san.jpg
Thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi ấn tượng, đóng góp 4,42% GDP quốc gia vào năm 2020.

Trong quý IV/2020, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam đều bắt đầu hoạt động trở lại. Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng các chủ đầu tư bất động sản đã đưa ra các giải pháp thu hút khách hàng, như thay đổi địa bàn phát triển các dự án bất động sản để đón đầu xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và quá trình đô thị hóa ở các địa phương ngoài thành phố lớn.

Nhờ các hoạt động bàn giao sản phẩm, chuyển nhượng cổ phần dự án, thanh lý tài sản và phát triển bất động sản công nghiệp, một số doanh nghiệp bất động sản đã lãi kỷ lục. Gần 80 công ty bất động sản lớn đã đạt hoặc vượt mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Thị trường bất động sản trong nước trong quý IV/2020 phục hồi đáng kể so với mức giảm sâu của các quý trước. Phân khúc nhà ở và khu công nghiệp phục hồi, giúp bất động sản tiếp tục tăng trưởng tích cực. Năm 2020, lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng 4,42% GDP quốc gia.

Tuy nhiên, trong năm qua, ngành bất động sản cũng phải chịu những thất bại. Số doanh nghiệp thành lập mới là 6.694 doanh nghiệp, giảm 15,5% so với năm 2019. Trong khi đó, số doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể là 978.

Theo Bộ Xây dựng, tổng dư nợ của lĩnh vực bất động sản năm 2020 tăng theo từng quý. Khoản nợ đạt 8.300 tỷ đồng (361 triệu USD) trong quý I, đạt 8.500 tỷ đồng trong quý II và 8.600 tỷ đồng trong quý III. Tính đến ngày 31/12/2020, số nợ lên tới hơn 8.800 tỷ đồng.

Bên cạnh vốn vay ngân hàng, các công ty bất động sản còn thu hút vốn từ các nguồn khác như vốn đầu tư cá nhân, kiều hối và vốn phát hành cổ phiếu, trái phiếu.

can-ho-ton-kho2.jpg
Năm 2020, thị trường trong nước có tổng lượng căn hộ tồn kho trên cả nước khoảng 9.000 căn.

Về nguồn cung và giao dịch các sản phẩm bất động sản, đại diện Bộ cho biết, tính đến hết quý I/2020, lượng căn hộ tồn kho trên thị trường ước đạt gần 13.000 căn. Trong quý II và III, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 cũng như vướng mắc về cơ chế, chính sách đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư của các dự án bất động sản và cả tiến độ thực hiện các dự án đó. Vì vậy, thị trường không có sự tăng trưởng đáng kể về nguồn cung mới trong những quý đó.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nên tồn kho căn hộ giảm xuống còn 6.000 căn vào cuối quý III/2020. Bước sang quý IV, thị trường có nguồn cung mới gần 30.000 căn hộ và giao dịch vẫn khá ổn định.

Bộ Xây dựng cho biết, năm 2020, thị trường trong nước có tổng lượng căn hộ tồn kho trên cả nước khoảng 9.000 căn. Các căn hộ này tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang và Bình Dương.

Trong khi đó, thị trường bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và các thành phố có tốc độ đô thị hóa mạnh như Cần Thơ, Long An, Đồng Nai duy trì sự phát triển ổn định với lượng tồn kho căn hộ ở mức vừa phải.

Thị trường bất động sản sẽ cần thời gian để phục hồi, ít nhất sẽ phải đến năm 2022.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định năm 2021 thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn là thiết yếu.

Ông Khương cũng đưa ra lời khuyên trong chiến lược kinh doanh đối với các đơn vị tham gia trong lĩnh vực bất động sản để đạt hiệu quả kinh doanh trong năm 2021. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp bất động sản, ông cho rằng tùy theo loại hình bất động sản sẽ có chiến lược khác nhau.

Đối với doanh nghiệp bất động sản nhà ở, mục tiêu năm 2021 là tạo ra sản phẩm, vì nếu không có sản phẩm thì sẽ không có nguồn thu. Đối với bất động sản thương mại, văn phòng, các doanh nghiệp cần cân đối lại khách hàng mục tiêu, cân đối doanh thu và chi phí, vì những văn phòng do giá cả mà bị bỏ trống thì ta nên cân đối lại nguồn thu dựa trên ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo có thể tồn tại qua những giai đoạn khó khăn.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement