Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thi nhau cạnh tranh điện thoại xu hướng tai thỏ, màn hình tràn viền như iPhone X

Số hóa

13/03/2018 05:49

Sau Asus với dòng ZenFone 5 theo xu hướng tai thỏ như iPhone X, sự cạnh tranh đang dần lên cao trào khi cả Google hay Oppo đều vào cuộc thị trường.

Được ra mắt vào 3/11 năm ngoái, ý tưởng thiết kế kiểu "tai thỏ" trên iPhone X khi để một mảng đen trên màn hình để tích hợp cảm biến, camera... được xem là một điểm trừ sản phẩm. Tuy nhiên, trái ngược với thiết kế này, kiểu tai thỏ khi đó bỗng nhiên trở thành điều khiến người dùng dễ chấp nhận khi lượng iPhone X cũng đã bán nhiều trên thị trường, và đặc biệt là sau triển lãm di động lớn nhất thế giới vừa tổ chức tại Tây Ban Nha vào tháng 2 vừa qua.

Sau iPhone X ra mắt chưa được bao lâu, thì tại Mobile World Congress 2018, Asus cũng cho ra mắt dòng ZenFone 5 với thiết kế tương tự iPhone X. Theo đại diện Asus, việc nghiên cứu đưa cụm cảm biến camera trên màn hình đã được hãng nghiên cứu từ năm ngoái, khi mà nhận định xu hướng camera kép đang thịnh hành trong cuối năm 2017. Vì thế, việc đưa ý tưởng tai thỏ như iPhone X không hẳn là sao chép ý tưởng, mà chủ yếu cho người dùng có được những trải nghiệm camera mượt hơn với việc tối giản thiết kế để tăng hiển thị màn hình.

Điện thoại tai thỏ được cho là khởi nguồn từ Essential Phone, một thương hiệu đến từ Mỹ.
Điện thoại tai thỏ được cho là khởi nguồn từ Essential Phone, một thương hiệu đến từ Mỹ.

Trước iPhone X, dòng điện thoại Essential Phone đến từ Mỹ cũng đã cho ra mắt dòng điện thoại mang tên Essential Phone PH-1 tại nhiều quốc gia. Nhưng đáng tiếc cho Essential Phone khi mà sản phẩm hãng chỉ bán tại Mỹ là chủ yếu, bên cạnh một vài khu vực nhỏ lẻ không nhiều thị trường. Tại Việt Nam, dòng sản phẩm này cũng chủ yếu bán theo dạng xách tay và được một số tín đồ chọn mua cũng chính vì ý tưởng "tai thỏ" sau khi iPhone X thịnh hành.

Điều đáng chú ý, Essential dù không có nhiều danh tiếng trong mảng điện thoại, nhưng lại là thương hiệu sáng lập và sở hữu hệ điều hành Android đầu tiên sau khi nó thuộc về Google trong một thương vụ trị giá 50 triệu USD vào năm 2005.

Sự tấn công của Asus khi xu hướng tai thỏ đã được hãng đến từ Đài Loan làm tốt hơn khi không chỉ tích hợp nguyên cụm camera, mà còn cả loa, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng... với một diện tích tối giản hơn, điều này đã giúp cho tỷ lệ màn hình ZenFone 5 có độ phủ lớn hơn để tăng xu hướng tràn viền lên mức cực đại.

Tiếp theo Asus, xu hướng tràn viền tiếp tục là nơi để các hãng Trung Quốc thi nhau đưa sản phẩm mình đến người dùng. Tại Ấn Độ, Oppo đã không ngần ngại tấn công thị trường điện thoại với xu hướng "tai thỏ" cho dòng F7 cải tiến của mình.

Nhiều thông tin đồn đoán Oppo đang đi theo bước chân Apple khi không chỉ "nhại tiếng mà còn nhại miếng". Cụ thể, ngoài tên gọi Oppo khá na ná Apple, F7 còn mang cả thiết kế iPhone X lên đó. Sự dèm pha này đã không cản được Oppo khi với dòng F7, hãng đã làm nhiều hơn có thể khi tận dụng ý tưởng này để nâng cấp cụm camera selfie chính diện của mình.

Xu hướng điện thoại tai thỏ đang được xem là mốt của trào lưu 2018.
Xu hướng điện thoại tai thỏ đang được xem là mốt của trào lưu 2018.

Với thiết kế được cho là kế thừa kiểu dáng R15 trước đó, Oppo F7 nhìn mặt trước có vẻ khá giống với xu hướng tai thỏ của iPhone X. Tuy nhiên, trong khi Oppo R15 tấn công thị trường Trung Quốc trong những ngày tới, thì Oppo F7 lại được ra mắt thị trường ngoài nước, và được cải tiến ở màn hình tràn viền Full HD 6,2 inch với tỉ lệ 19:9, bên cạnh máy ảnh trước 25MP và tính năng AR. Đây được xem là cách để Oppo F7 ghi điểm khi là kẻ đến sau.

Nếu so với iPhone X, Oppo F7 có thể được xem là kẻ đi "chôm ý tưởng", nhưng đến sau với một thiết kế tốt, xem ra đây không phải là sự sao chép, mà là một cải tiến vượt bậc khi sản phẩm cho công nghệ tràn viền tốt nhất hiện nay, hơn cả dòng cao cấp của Samsung khi chỉ có tỷ lệ 18:9.

Không chỉ tăng cường thiết kế tràn viền trong một cải tiến về công nghệ màn hình lẫn kiểu dáng, theo PhoneArena, Oppo F7 còn được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 670 hoặc chipset MediaTek Helio P6 cùng hệ điều hành trên nền tảng Android Oreo. Điều này sẽ tiếp tục đưa Oppo F7 trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc Camera Phone vốn đang cạnh tranh mạnh hiện nay.

Theo kế hoạch, Oppo F7 dự kiến lên kệ tại thị trường Ấn Độ trong cuối tháng 3 này, và có thể đổ bộ Việt Nam trong tháng 4 tới. Nếu giá trong mức dưới 10 triệu đồng, nhiều khả năng đây sẽ là dòng điện thoại được chiếm ngôi trong ý tưởng "tai thỏ" bên cạnh công nghệ màn hình tràn viền tốt nhất hiện nay.

Oppo F7 ngoài thiết kế tai thỏ còn được bổ sung công nghệ màn hình tràn viền cực đại nhất hiện nay.
Oppo F7 ngoài thiết kế tai thỏ còn được bổ sung công nghệ màn hình tràn viền cực đại nhất hiện nay.

Song song với xu hướng "tai thỏ", xu hướng smartphone màn hình tràn viền cực đại cũng được xem là nơi cạnh tranh của nhiều hãng khi kích thước 18:9 đã bị phá vỡ, giúp giá điện thoại công nghệ này được rẻ hơn rất nhiều.

Nếu như trước đây, những dòng điện thoại như iPhone X, S8/S8 hay S9/S9 tỷ lệ độ phủ màn hình chưa tới 90% thì với công nghệ mới, những điện thoại màn hình tràn viền cực đại hiện đã cho tỷ lệ lên đến 18:9 với kích thước lớn 6 inch. Thị trường tháng 3 ghi nhận sự cháy hàng của Xiaomi Redmi 5 Plus được cho là một tín hiệu lạ khi dòng điện thoại này đã hết sạch 10.000 suất đặt trước độc quyền tại FPT Shop chỉ trong 5 ngày lên kệ. Nhà phân phối Digiworld cùng FPT Shop cho biết đã bổ sung thêm 7.000 sản phẩm cho đợt đặt hàng tiếp theo với quà tặng hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu cao hơn của người dùng. Điều này cho thấy giới trẻ hay dân văn phòng hiện đang dần tìm đến những điện thoại thời thượng với giá tốt hơn thay cho những sản phẩm cao cấp vốn ngốn quá nhiều ngân sách. Lượng đặt hàng S9/S9 giảm so với S8 cũng là một tín hiệu phản ánh điều này.

Sự cạnh tranh từ Asus và Oppo chưa đủ mạnh khi mà mới đây, một sản phẩm khác là OnePlus 6 cũng đã theo xu hướng này, giúp thị trường thêm nhiều sản phẩm khi thiết kế "tai thỏ" đang được xem là tối giản cho một thế hệ điện thoại tràn viền tốt hơn. Thậm chí Google cũng đang dần nâng cấp hệ điều hành Android P để hỗ trợ tốt hơn cho những thiết kế cụm camera trung tâm và cảm biến, vốn là một phần trong thiết kế tai thỏ để không chỉ tăng cường chụp ảnh, mà còn cả giải trí thực tế tăng cường, bên cạnh giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn.

Không chỉ Asus hay Oppo đi theo xu hướng "tai thỏ", thị trường đầu năm 2018 cũng ghi nhận hàng loạt sản phẩm cũng theo xu hướng này, giúp cụm từ trở thành trào lưu trong suốt thời gian qua trên mạng xã hội. Tuy kiểu dáng có thể sẽ na ná nhau, nhưng không phải không phủ nhận sự cải tiến từ các thương hiệu mới, khi họ đang dần thay đổi không chỉ công nghệ, mà còn nâng cấp cả cấu hình để giúp người dùng có thêm lựa chọn.

Khi sự sao chép kèm theo nâng cấp cải tiến, thì ý tưởng "tai thỏ" đang không được xem là góp nhặt, mà còn thể hiện đẳng cấp vì người dùng mà ở đó, không chỉ mỗi Apple làm được.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement