Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thi nhan sắc: Loạn danh hiệu?

Sức khỏe

07/10/2017 05:24

Việc xuất hiện quá nhiều cuộc thi nhan sắc có cơ cấu na ná nhau được tổ chức ở trong và ngoài nước dành cho nữ giới người Việt đang gây nên sự lo ngại về "loạn danh hiệu".

Cùng với việc cử đại diện tham gia các cuộc thi nhan sắc lớn của thế giới, năm 2017 có 2 cuộc thi hoa hậu được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp phép: Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Đại dương đang bước vào các vòng thi gay cấn để chuẩn bị cho chung kết. Hoa hậu Đại Dương Việt Nam 2017 sẽ trao giải vào ngày 28/10 tại TP.HCM.

Thí sinh tham gia vòng loại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 (Ảnh mang tính minh họa)

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 vừa xong vòng loại và đêm chung kết sẽ diễn ra ngày 2/12 tại Nha Trang. Với quy mô toàn quốc, 2 cuộc thi này thu hút rất nhiều người đẹp tham gia.

Kế nữa là 2 cuộc thi có quy mô vùng ngành, đoàn thể được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép là Hoa khôi Phụ nữ Việt Nam qua ảnh của BáoPhụ nữ Việt Namđang tiến đến chung kết vào ngày 20/10, cuộc thi người mẫu Nữ hoàng trang sức lần thứ 8 năm 2017 (do Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý tổ chức) vừa bước vào vòng bán kết tại Hà Nội và TP.HCM.

Đặc biệt là cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế - Miss Grand International 2017 được tổ chức từ 7 - 27/10 tại Quảng Bình với sự tham dự của những người đẹp đến từ nhiều quốc gia.

Cùng thời gian đang diễn ra cuộc thi người mẫu Nữ hoàng Doanh nhân Việt Nam 2017, chung kết vào ngày 20/10, Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2017 (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Mnh tổ chức) đang sơ khảo và chung kết vào ngày 17/12, Miss Teen 2017 (VTC tổ chức) chung kết vào ngày 11/11, cuộc thi người mẫu Nữ hoàng Doanh nhân đất Việt 2017 chung kết trong tháng 10, Người đẹp biển Việt Nam 2017 của TP. Đà Nẵng chung kết ngày 24/12, Người đẹp xứ Trà chung kết ngày 20/10 trong khuôn khổ Festival Trà Thái Nguyên.

Còn một số cuộc thi nhan sắc dành cho phụ nữ Việt nữa nhưng tổ chức ở nước ngoài như Hoa hậu Sắc đẹp hoàn mỹ toàn cầu 2017 sẽ chung kết vào ngày 9/12 tại Hàn Quốc.

Có thể thấy, vài năm gần đây, bên cạnh các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, người mẫu đã có uy tín như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ, Nữ hoàng Trang sức Việt Nam, đã xuất hiện nhiều cuộc thi mới. Theo một số người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - giải trí thì hiện nay tổ chức thi sắc đẹp là "thắng lớn" so với gameshow truyền hình, phim truyện dài tập, phim điện ảnh, liveshow ca nhạc.

Thực chất không ít cuộc thi sắc đẹp là do các công ty truyền thông tự đứng ra tổ chức để thu phí của thí sinh. Nhiều cuộc thi thậm chí chỉ tổ chức ngầm trong giới nhưng vẫn rầm rộ phong các chức danh như hoa khôi, á khôi...

Ngoài giải thưởng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, danh hiệu hoa hậu, hoa khôi, người đẹp đem lại cơ hội bước vào giới showbiz cho một số người đẹp. Nhiều người sau khi đăng quang đã nhanh chóng "đổi đời", trở thành người nổi tiếng, được đóng phim, làm người mẫu, dự các sự kiện giải trí hoành tráng. Bởi thế, nhu cầu của các quý cô và cả quý bà muốn được thi nhan sắc đang khá "nóng" và có thể trở thành "mồi" cho nhiều cuộc thi.

Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chỉ tổ chức 2 cuộc thi hoa hậu một năm, nên một số công ty truyền thông đã bằng cách liên kết với một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để tổ chức thi hoa hậu, nữ hoàng, người đẹp... sau đó đưa người từ Việt Nam sang tham dự, có khi theo hình thức du lịch.

Đã có không ít người bỏ tiền bạc và công sức tham gia các cuộc thi kiểu này. Khi được giải và về nước, họ mở tiệc "thanks party" rôm rả, cộng với vài chuyến từ thiện đâu đó, rồi nghiễm nhiên đi sự kiện với danh xưng hoa hậu, á hậu.

Trừ một số "chân dài" bất chấp quy định, chấp nhận nộp phạt để mong kiếm được một danh hiệu tạo dựng tên tuổi, thì không ít người chưa hề được biết đến, cho đến khi mở tiệc "thanks party"! Và thực tế là sau đó ít lâu cũng không còn ai nhớ đến, nếu thỉnh thoảng họ không bỏ tiền "lăng xê".

Năng lực của một số đơn vị tổ chức các cuộc thi người đẹp "ao làng" hiện nay cũng là điều đáng nói. Đã có công ty chỉ mới thành lập ít lâu, hoặc chỉ vài tháng trước khi tổ chức một cuộc thi nào đó, và tồn tại với mục đích chính là phục vụ cuộc thi ấy.

Trong khi các cuộc thi Hoa hậu, như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 có thành phần ban giám khảo ở các lĩnh vực xã hội học, nhân trắc học, mỹ học, nhiếp ảnh gia và nghệ thuật biểu diễn thì có những cuộc thi giám khảo từ trưởng ban đến thành viên đều là ca sĩ, diễn viên, MC có chút tên tuổi, khiến người ta cảm thấy giống như một chương trình giải trí.

Mập mờ tên gọi cũng như cách thức tổ chức cũng đang diễn ra ở một số cuộc thi. Ví như trên giấy cấp phép tổ chức có tên gọi là "cuộc thi người mẫu" nhưng không có tiêu chí nào liên quan đến tìm kiếm người mẫu, mà cơ cấu tổ chức không khác gì thi hoa hậu, thi nhan sắc và trao giải có vương miện, quyền trượng.

Như vậy liệu có gia tăng tình trạng loạn danh hiệu?

XUÂN HƯƠNG (DNSG)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement