Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm một quan chức Mỹ từ chức sau quyết định rút quân khỏi Syria

Kinh tế thế giới

23/12/2018 00:35

Đặc phái viên về liên minh toàn cầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Brett McGurk đã từ chức.

Theo AP, ngày 22/12, một nguồn thạo tin cho biết, quyết định từ chức của ôngBrett McGurk nhằm phản đối quyết định bất ngờ của Trump rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria.

Trước đó, hôm 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ từ chức vào cuối tháng 2/2019.

Theo nguồn tin trên, ông McGurk đã đệ đơn từ chức tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/12. Trong đơn từ chức, ông McGurk, người do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2015 và được Trump giữ lại trong chính quyền, cho rằng IS đã chạy trốn chứ chưa bị đánh bại, và việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria một cách vội vã sẽ tạo điều kiện cho IS trỗi dậy.

Brett McGurk
Ông McGurk đã đệ đơn từ chức tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/12.

Ông McGurk, người sẽ chính thức rời nhiệm sở vào ngày 31/12 tới, từng lên kế hoạch từ bỏ chức vụ vào tháng 2/2019, sau hội nghị cấp Ngoại trưởng giữa các nước tham gia liên minh này do Mỹ tổ chức. Tuy nhiên, nguồn tin trên tiết lộ, ông McGurk cảm thấy không thể tiếp tục công việc sau quyết định rút quân của Tổng thống Trump và việc ông Mattis từ chức.

Trong khi đó theo hãng tin Reuters, lãnh đạo một nhóm phiến quân được Lầu Năm Góc hậu thuẫn ngày 22/12 cho biết các binh sĩ Mỹ vẫn chưa rời khỏi đơn vị đồn trú Tanf chiến lược ở biên giới Iraq-Jordan sau khi Tổng thông Mỹ Donald Trump quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria.

Theo thủ lĩnh Muhanad al Talaa của Maghawir al-Thawra - nhóm có hàng trăm tay súng đã sát cánh với các binh sĩ Mỹ tại doanh trại Tanf, mặc dù họ đã được thông báo về quyết định của Washington song tình hình tại đây vẫn như cũ.

Phát biểu với báo chí từ căn cứ nói trên, ông Talaa nêu rõ: "Các binh sĩ Mỹ lên kế hoạch rút toàn bộ khỏi Syria nhưng tôi không có những chi tiết (về việc này) và mọi thứ vẫn như cũ cho đến thời điểm này'.

Căn cứ trên nằm ở một khu vực chiến lược gần cửa khẩu Tanf của Syria với Iraq tại một điểm giao của tuyến đường cao tốc chính Baghdad-Damascus, tuyến đường cung cấp vũ khí chính của Tehran cho Syria và phong trào Hezbolla của Liban.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement