Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm đợt rét đậm, rét hại diện rộng tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ

Chính sách - Hạ tầng

12/01/2021 09:02

Dự báo thời tiết hai ngày cuối tuần 17-18/1, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có thêm đợt rét đậm, rét hại diện rộng.

Ngày 11/1,Phó trưởng phòng Dự báothời tiết,Trung tâm Dự báoKhí tượng Thủy vănQuốc gia(Tổng cụcKhí tượng Thủy văn)Nguyễn Hữu Thànhcho biết, theo nhận định của Trung tâm Dự báoKhí tượng Thủy vănQuốc gia,sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường ngày 10-11/1 gây mưa tuyết ở khu vựcvùng núi thì khoảng ngày 17-18/1 sẽ có thêm một đợtgió mùa Đông Bắcmạnhảnh hưởng đến nước ta.

Đợtgió mùa Đông Bắcnày có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ; sau đó thời tiết sẽ ấm dần.

Sau ngày 20/1,vẫn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhưng cường độkhông mạnh như đợt ngày 10-11/1 và đợt ngày 17-18/1. Đợt không khí lạnh sau ngày 20/1chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn từ 2-3 ngày. Vào những ngày có cảnh báo rét đậm, rét hại,Trung tâm Dự báoKhí tượng Thủy vănQuốc gia sẽ có cácbản tin thông báo vềnhiệt độ lúc 6giờsáng (nhiệt độ đo thực tế) để các cấp chính quyền, các sở ngành nắm bắt thông tin và ra quyết định kịp thời.

vnapotallaocaisaparetnhattudaudong1713092865196269-16089806071521909676480
Ảnh minh họa

Theo dự báo củaTrung tâm, từ ngày 12-15/1,trờichuyển sang trạng thái rét khô (đêm và sáng sớm trời vẫn rất rét với mức nhiệt 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độC, vùng núi cao có nơi dưới 0độ C nhưng trưa, chiều trời hửng nắng).

Từ ngày12/1, nắng bắt đầu xuất hiện vào ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16-18 độ C và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo, dovậy tình trạng rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể. Ông Nguyễn Hữu Thành khuyến cáo, đối với thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, người dân cầntriển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi caobằng các biện pháp.

Đó là hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếpthan để sưởi ấm trong phòng kín, đồng thờicăn cứ tình hình thời tiết cụ thể tạitừngđịa phươngđểchủ động cho học sinh nghỉ học.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hạitrênwebsite chính thức của Trung tâm Dự báoDự báoKhí tượng Thủy vănQuốc giatại các địa chỉ:nchmf.gov.vn, kttv.gov.vn,https://www.khituongvietnam.gov.vncùng các thông tin do ĐàiKhí tượng Thủy vănkhu vực, ĐàiKhí tượng Thủy văncác tỉnh, thành phốcung cấp cho Ban Chỉ đạoTrung ương về phòng, chống thiên tai, Ban Chỉ huyPhòng,chống thiên tai các cấp; các sở, ban,ngành, đoàn thể và được các cơ quan truyền thông chính thức đăng tải như:Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyềnhình Việt Nam (VTV1, chương trình Chào buổi sáng…), Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí.

Do ảnh hưởng củakhông khí lạnhmạnh, từ ngày 7 - 11/1,Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên-Huế đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất từ 8-10 độC, vùng núi từ 4-7 độC, vùng núi cao có nơi dưới 0 độCnhư:SaPa(Lào Cai)-2,1 độ; Mẫu Sơn(Lạng Sơn)-3.4 độC.

Nhiều nơi đã xuất hiện băng giá như: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, thậm chívùng núi phíaTây Nghệ An có băng giá. Đêm 10và rạng sáng11/1,tại xã Y Tý(SaPa– Lào Cai)đã có tuyết rơi, phủ trắng bề mặt cây cỏ, đồi núi, các mái nhà. Sáng11/1,tuyết cũng đã rơi trên đỉnh Fansipan.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement