Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm 3 ca ngộ độc Clostridium Botulinum sau khi ăn bún riêu chay tại Bình Dương

Sức khỏe

26/03/2021 13:47

Tính đến sáng 26/3, đã có 6 trường hợp ngộ độc do ăn pate chay tại Bình Dương, trong đó có 4 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ngày 26/3, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, đến sáng cùng ngày, đơn vị đã tiếp nhận thêm 3 trường hợp có cùng bệnh cảnh tương tự với bệnh nhân nghi ngộ độc Clostridium Botulinum có trong pate chay trước đó.

Bác sỹ Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết trong ngày 24/3, đơn vị này tiếp nhận một trường hợp là bệnh nhân nữ (sinh năm 1979) có cùng bệnh cảnh tương tự với bệnh nhân đã nhập viện trước đó (khó nuốt, nói đớ, tứ chi yếu, chóng mặt).

Sau đó, trong đêm 25/3, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp tương tự, đều là bệnh nhân nữ. Các trường hợp này đều sử dụng bún riêu chay tại một miếu thờ ở tỉnh Bình Dương.

cdnimg-vietnamplus-vn_ngo_doc(1).jpg
Điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo TTXVN, về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, hiện hai ca bệnh vừa vào bệnh viện đêm 25/3 đang được cho thở ôxy, sức cơ yếu. Còn hai ca đầu tiên nhập viện trong tình trạng khá nguy kịch, tuy nhiên sau khi được sử dụng thuốc giải độc tố clostridium botulinum - tác nhân chính được xác định có trong pate chay gây ra ngộ độc, hiện sức cơ có cải thiện tốt.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé gái 16 tuổi đang bị suy hô hấp, thở máy, đồng tử giãn 5mm, sức cơ chỉ 1/5 cũng được truyền 2/3 lọ huyết thanh kháng độc tố Botulism Antitoxin Heptavalent vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 25/3.

Sau 3 giờ, bệnh nhi có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn. Đến 1 giờ 30 phút sáng 26/3, bệnh nhi có thể rung được cơ đùi, đồng tử 4mm có phản xạ ánh sáng tốt.

Các bác sỹ nhận định biểu hiện lâm sàng cải thiện sau truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc pate do độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra.

Các y bác sỹ Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn đang tiếp tục điều trị tích cực cho các bệnh nhân.

Như vậy, tính đến sáng 26/3, đã có 6 trường hợp ngộ độc do ăn pate chay tại Bình Dương, trong đó có 4 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được gia đình xin về.

Liên quann đến pate chay, Sở Y tế đề nghị người dân ngừng sử dụng sản phẩm liên quan đến patê chay

Sở Y tế TP.HCM khẳng định hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay, chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng những ai cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Vào tháng 9-2020, cả nước rộ lên hiện tượng ngộ độc pate chay. Riêng TP.HCM đã tiếp nhận 10 trường hợp ngộ độc Botulinum liên quan đến sản phẩm patê Minh Chay.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố Botulinum do các chủng vi khuẩn clostridium sinh ra. Người bị ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12 - 36 giờ sau ăn, nhưng dao động trong khoảng 6 - 8 ngày sau ăn.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement