Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thẻ tín dụng sẽ không được rút quá 5 triệu đồng một ngày

Một thẻ tín dụng được rút tiền mặt là ngoại tệ tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày khi ở nước ngoài và 5 triệu đồng/ngày đối với giao dịch rút tiền mặt từ thẻ ở trong nước.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, dự thảo sửa đổi Thông tư 19 đã bổ sung quy định cho phép việc rút tiền mặt từ thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ (POS) theo đề xuất của một số ngân hàng lớn đến Ngân hàng Nhà nước cho phép cung ứng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ qua POS theo thông lệ quốc tế. Theo đó, giao dịch này được loại trừ ra khỏi các giao dịch khống.

Dự thảo cũng quy định chi tiết về hạn mức rút tiền mặt. Cụ thể một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày đối với rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài và 5 triệu đồng/ngày đối với giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ.

Hiện nay, các ngân hàng chỉ khuyến khích người dùng thẻ tín dụng thanh toán bằng thẻ chứ không phải rút tiền mặt.

Việc quy định giới hạn này nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ rút từ thẻ sau đó chi tiêu không đúng mục đích được phép theo pháp luật ngoại hối và hạn chế rủi ro giao dịch qua POS.

Các giao dịch rút tiền mặt phải được xác thực chủ thẻ bằng PIN hoặc mã khoá bímật hoặc những dấu hiệu sinh trắc học. Để tránh việc tạo điều kiện cho các đơn vị chấp hành thẻ lợi dụng trốn thuế, dự thảo quy định các đơn vị này cung cấp các hoá đơn, chứng từ giao dịch theo yêu cầu của tổ chức thanh toán thẻ.

Sau khi trao đổi với các ngân hàng đang triển khai việc thanh toán thẻ qua QR Code, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung thêm tại dự thảo quy định về thanh toán thẻ qua Mã phản hồi nhanh (QR Code) để quy định cụ thể về hình thức thanh toán thẻ đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Để có thêm một số thông tin làm căn cứ để Ngân hàng Nhà nước quản lý việc phát hành mới thẻ phi vật lý của các ngân hàng, dự thảo thông tư cũng quy định tổ chức phát hành thẻ gửi thêm tài liệu mô tả việc phát hành loại thẻ này.

Nếu phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỉ đồng. Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm thì hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

Ngoài ra, đối tượng được sử dụng thẻ cũng được mở rộng hơn để đồng bộ với quy định về đối tượng cho vay của tổ chức tín dụng. Theo đó, người từ 15-18 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được thấu chi. Người từ đủ 6 tuổi được phép dử dụng thẻ ghi nợ.

Trên thực tế, việc mở thẻ cho người nước ngoài đã phát sinh những trường hợp mở thẻ cho người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian ngắn rồi xuất cảnh và sử dụng thẻ để thực hiện hoặc tiếp tay cho các hoạt động phạm tội. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung quy định chỉ cấp thẻ cho người nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn 12 tháng trở lên. Thời hạn hiệu lực của thẻ không vượt quá thời gian cư trú tại Việt Nam.

Để quản lý việc sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng hoá, dịch vụ ở nước ngoài, dự thảo chỉ rõ các giao dịch này phải được sử dụng theo các mục đích được pháp luật Việt Nam cho phép.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement