Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thế giới tương lai khi có xe tự lái sẽ như thế nào?

Thị trường

27/09/2019 08:41

Hầu hết hãng công nghệ lớn đều đang tập trung phát triển công nghệ cho xe tự lái - thiết bị làm thay đổi cuộc sống chúng ta trở nên thú vị.

Xe không người lái đang là một xu hướng sớm trở thành phổ biến. Vấn đề hiện nay không phải là nó có được đưa vào sử dụng hay không, mà là khi nào?. Mặc dù rất nhiều thông tin đã được đưa ra, nhưng còn đó nhiều dấu hỏi về mô hình láixe tiên tiến này mà không phải ai cũng có thể trả lời.

Hình thức kinh doanh nào sẽ tốt nhất một khi xe tự lái được thương mại hóa? Hình dạng xe thế nào thì tốt nhất cho mọi người? Hãng nào sẽ nắm thị phần lớn ở lĩnh vực mới mẻ này?

Thế giới tương lai khi có xe tự lái sẽ như thế nào?

Đó đều là những câu hỏi lớn chưa thể trả lời chính xác ở thời điểm này. Tuy nhiên ít nhất chúng ta có thể hình dung được công nghệ này sẽ thay đổi ngành ô tô truyền thống như thế nào trong tương lai.

Có hai vấn đề đặt ra trong việc sở hữu xe tự lái. Đầu tiên là chuyện người ta có/sẽ bỏ tiền mua xe tự lái hay không?. Vì chiếc xe hoàn toàn tự lái mà không cần con người can thiệp nên sẽ có nhiều thứ thú vị diễn ra. Con người sẽ có thời gian rảnh rỗi nhiều hơn khi ngồi trên xe. Trẻ em, người già, người khuyết tật hay những người trước đây chưa biết lái xe có thể tự đi xe một mình. Khi không dùng xe, vì xe có thể tự lái nên chủ xe có thể dùng xe để đưa rước người khác hay vận chuyển hàng hóa.

Với việc này người dân dù sở hữu xe nhưng họ còn có thể dùng nó trong kinh doanh, chắc chắn sẽ làm thay đổi nhiều ngành nghề như cho thuê xe, ngành du lịch, thậm chí ảnh hưởng đến cả hãng sản xuất xe.

Thế giới tương lai khi có xe tự lái sẽ như thế nào?

Điều này dẫn đến một vấn đề thứ hai, là nếu xe tự lái được thì một khi đưa người này từ điểm A đến điểm B, xe có thể tự đi đưa người khác có nhu cầu đi đến điểm khác. Khi đó, chiếc xe trở thành một thiết bị cung cấp dịch vụ, và con người sẽ đặt câu hỏi rằng liệu họ có sở hữu xe riêng hay không trong khi có thể tận dụng xe dạng dịch vụ như vậy.

Nếu xem xe tự lái như một dạng dịch vụ, người ta chỉ phải trả tiền cho xe chạy từ điểm này đến điểm kia mà không phải trả chi phí sở hữu xe hay các chi phí bảo trì, bảo dưỡng khác. Nhưng nếu xe không cần tài xế thì dịch vụ có lẽ sẽ phát triển mạnh hơn, người dùng sẽ dùng nhiều hơn.

Nếu việc này là phổ biến, có thể hình dung sâu hơn rằng, người dùng có thể trả tiền thuê xe như thuê bao tháng. Với tiến bộ công nghệ và không phụ thuộc thời gian của tài xế, thì một người có thể trả tiền theo tháng để được xe đưa rước bất kỳ nơi nào, bất kỳ khi nào cần.

Khi đó, sẽ có người thắc mắc về khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng, liệu xe có đủ phục vụ hết người cần dịch vụ hay không? Vấn đề này cũng như bao hình thức cho thuê dịch vụ hiện nay, rằng tùy theo giá tiền thuê bao mà dịch vụ sẽ cung cấp các gói khác nhau. Ví dụ với số tiền thuê khác nhau, người dùng sẽ được đi xe xịn hay rẻ, phải chờ lâu hay chờ ít hơn khi yêu cầu xe, trang bị công nghệ trên xe…

Thế giới tương lai khi có xe tự lái sẽ như thế nào?

Chính các hãng sản xuất xe tự lái sẽ cung cấp dịch vụ dựa trên các xe tự lái do họ chế tạo ra. Ví dụ, một người có thể trả phí để dùng một chiếc Ford trong một thành phố nhất định với lộ trình có sẵn, hoặc họ có thể trả cao hơn để được dùng một chiếc Mercedes chẳng hạn. Ngoài ra, các đại lý sở hữu nhiều xe của nhiều hãng khác nhau cũng có thể cung cấp dịch vụ cho thuê này. Bên cạnh việc cung cấp xe của nhiều hãng khác nhau, cá đại lý này có thể nghĩ đến các dịch vụ khác để thu hút người dùng như cung cấp bản đồ chi tiết ở một khu vực nào đó, hay cung cấp dịch vụ đặc biệt đến những khách hàng có nhu cầu khác biệt.

Còn kích thước xe tự lái trong tương lai sẽ như thế nào? Thống kê cho thấy hầu hết các xe chạy trên đường phố Mỹ hiện nay đều do một người lái, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế xe tự lái để chúng không quá lớn, dẫn đến tiêu phí nhiên liệu. Do đó, sẽ rất hợp lý nếu hầu hết xe tự lái đều chỉ có một chỗ, sẽ góp phần tiết kiệm nhiên liệu, giảm bớt nguyên liệu chế tạo, và không chiếm nhiều không gian trên đường. Dĩ nhiên các xe tự lái khác, đạt đến 20-30 chỗ thì vẫn có, dựa trên nhu cầu của người dùng mà các hãng sẽ sản xuất.

HẢI UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement