Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thế giới “nín thở” đợi màn đáp trả của Iran nhằm vào Mỹ và đồng minh

Vĩ mô

07/01/2020 19:00

Quan chức Iran đã hé lộ đích thân quân đội Iran sẽ ra tay trực tiếp để đáp trả mạnh mẽ Mỹ sau vụ Mỹ không kích hạ sát tướng Iran Soleimani.

Thi thể Tướng Qassem Soleimani hôm 6/1 đã được đưa về quê nhà Kerman và dự kiến sẽ được chôn cất ngay trong ngày 6/1. Khi tang lễ xong xuôi, dự báo Iran sẽ sớm có hành động đáp trả đối với Mỹ và mức độ trả đũa như thế nào đang được cả thế giới dõi theo.

the gioi

Đại giáo chủ Iran Khamenei. Ảnh: Middle East Eye.

Những ngày qua, tại Iran, Iraq, hàng biển người đã xuống đường hòa vào bầu không khí tang thương của tang lễ vị Tướng Iran Soleimani – nhân vật được đánh giá là quyền lực thứ 2 tại Iran sau Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Từ Iraq – nơi tướng Soleimani thiệt mạng, đám tang đã được tổ chức tại thủ đô Baghdad và 2 thành phố thánh địa linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite, là Najaf và Karbala. Khi về Iran, thi thể của ông được đưa qua 5 thành phố của nước này trước sự thương xót của hàng triệu người dân đất nước.

Tình yêu với ông lớn bao nhiêu, thì quyết tâm đáp trả Mỹ của người dân Iran lớn bấy nhiêu: “Người Iran, sớm hay muộn, sẽ có hành động trả thù Mỹ và đồng minh.”

“Tướng Soleimani là người đã đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng của Iran, việc Mỹ không kích giết hại ông sẽ phải nhận lấy hành động đáp trả, dù tất cả chúng tôi có thể hi sinh tính mạng. Cuối cùng, Mỹ phải rời khỏi Trung Đông”.

“Điều tối thiểu chúng tôi sẽ làm là quét sạch lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực.”

Người dân Iran là vậy, còn Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei hứa sẽ đáp trả Mỹ một cách quyết liệt nhất, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo về 1 cái giá rất đắt, trong khi Tướng lĩnh Iran tuyên bố, màn đáp trả sẽ là 1 hành động quân sự mạnh tay. Thậm chí, Tướng Hossein Dehghan, cố vấn quân sự cho Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố, đích thân quân đội Iran sẽ hành động trực tiếp, chứ không phải chỉ là những lực lượng vũ trang mà nước này hậu thuẫn trong khu vực. Và 35 mục tiêu của Mỹ, bao gồm cả thành phố Tel Aviv đang nằm trong tầm ngắm của Iran.

Hiện Mỹ và các đồng minh Trung Đông là những bên đang phải cảnh giác cao độ, nhằm ứng phó màn đáp trả tới đây của Iran. Liên tiếp những cảnh báo về 1 hậu quả “thảm khốc” đã được Mỹ đưa ra nhằm ngăn chặn Iran “hành động liều lĩnh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ không kích tiêu diệt tướng Iran tại Iraq không xuất phát từ ý định muốn châm ngòi Iran mà chỉ mang thông điệp cảnh báo: Nếu Iran tấn công trả đũa thì 52 mục tiêu trên lãnh thổ quốc gia Hồi giáo này sẽ bị tấn công “một cách không tương xứng” với những loại vũ khí “mới”.

Kịch bản Mỹ - Iran sẽ có những hành động leo thang cận kề, khiến thế giới “không thể ngồi im”. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres hôm 6/1 nhấn mạnh, “chảo lửa căng thẳng hiện nay” đang khiến ngày càng nhiều quốc gia đưa ra những quyết định khó lường, với những hậu quả không thể dự đoán được và nguy cơ sâu sắc của những tính toán sai lầm: “Thông điệp của tôi rất đơn giản và rõ ràng: Dừng leo thang căng thẳng. Kiềm chế tối đa. Khôi phục đối thoại. Đổi mới hợp tác quốc tế. Đừng bao giờ quên những nỗi đau khủng khiếp mà nhân loại phải hứng chịu do chiến tranh. Và lúc nào cũng vậy, những người dân bình thường lại là những người phải trả giá nhiều nhất. Trách nhiệm chung của chúng ta là phải ngăn chặn điều này.”

Theo vị Tổng thư ký, thế giới sẽ không đủ khả năng ứng phó cho một cuộc chiến mới. Còn đồng minh của Mỹ là châu Âu cũng liên tiếp đưa ra lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng, bởi lẽ họ có thể là 1 phần miễn cưỡng của cuộc chiến. Ngay cả Saudi Arabia – 1 đồng minh lớn của Mỹ, 1 kẻ thù không đội trời chung với Iran cũng không muốn 1 cuộc chiến tranh xảy ra, gây bất ổn tại khu vực.

Ngoại trưởng Saudi hôm 6/1 cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình hiện nay trong khu vực và muốn nó không leo thang thêm nữa. Hiện đang là thời điểm nhạy cảm, nguy hiểm buộc chúng ta phải nhận thức được những rủi ro và hiểm họa nếu xảy ra xung đột. Nó không còn là vấn đề an ninh khu vực mà rộng lớn hơn là toàn cầu. Chúng tôi hi vọng các bên hành động tránh leo thang và khiêu khích”.

Lo ngại về màn đáp trả lẫn nhau giữa Mỹ và Iran, nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo công dân đi lại tại Trung Đông, trong đó một số nước đã lên kế hoạch cho công tác sơ tán./.

ĐÌNH NAM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement