Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thế Giới Di Động đầu tư nhà thuốc, Phong Vũ lấn sân thương mại điện tử

Doanh nghiệp

18/12/2017 17:23

Kinh doanh ngành nghề mới của các chuỗi bán lẻ công nghệ vừa tiếp tục có thêm 3 thương hiệu lấn sân, mở ra nhiều cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Thi nhau lấn sân lĩnh vực mới

Trao đổi với người viết, đại diện Thế Giới Di Động xác nhận đã mua lại nhà thuốc Phúc An Khang, một đối trọng mạnh với hệ thống Mỹ Châu và Long Châu hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm.

Sau thương vụ này, Thế Giới Di Động sẽ đổi tên thành hệ thống nhà thuốc An Khang, chính thức bước chân vào lĩnh vực mới để cạnh tranh với Digiworld và FPT Shop. Kế hoạch này nằm trong lộ trình mua bán và sáp nhập trị giá 2.500 tỷ đồng, bao gồm cả thương vụ mua lại Trần Anh.

Thông tin Thế Giới Di Động mua lại Phúc An Khang không được xem là bất ngờ khi trước đó hoạch định mua lại hệ thống nhà thuốc đã được lên kế hoạch. Trong đó có thông tin cho rằng Thế Giới Di Động sẽ mua lại Mỹ Châu, một hệ thống kinh doanh dược phẩm lớn tại TP.HCM, nhưng sau đó chỉ là tin đồn chưa chính xác.

Logo hệ thống An Khang thuộc chuỗi Thế Giới Di Động.
Logo hệ thống An Khang thuộc chuỗi Thế Giới Di Động.

Cùng với Thế Giới Di Động, chuỗi FPT Shop cũng đã và đang tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm khi được cho là đã và đang mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu, một đối thủ của Phúc An Khang và Mỹ Châu hiện nay.

Nếu như Thế Giới Di Động và FPT Shop chọn lĩnh vực dược phẩm làm ngành nghề mới thì Phong Vũ lại chọn thương mại điện tử là thị trường mới của mình.

Theo thông tin do đại diện chuỗi này, Phong Vũ đã chính thức mua lại Tekshop, một thương hiệu hiện đang kinh doanh trực tuyến các sản phẩm công nghệ nhưng chuyên về phần cứng là chủ yếu, bên cạnh ngành nghề laptop truyền thống hiện nay.

Với ngành nghề mới, Phong Vũ như đi một bước đi cam go hơn khi mà lĩnh vực thương mại điện tử đang chưa được hoàn chỉnh tại Việt Nam, thậm chí nhiều người dùng vẫn chưa thực sự tin vào loại hình này thay cho việc mua hàng trực tiếp là chủ yếu.

Con đường hoa hồng đầy gai?

Việc Thế Giới Di Động, Digiworld, FPT Shop lấn sân kinh doanh dược phẩm mở ra một sự cạnh tranh mạnh tại thị trường khi mà các đơn vị này đang có chiến lược ngách thay cho ngành nghề kinh doanh chính hiện nay.

Được biết, cả FPT Shop và Thế Giới Di Động đang từng bước mở rộng hệ thống bán lẻ công nghệ chính của mình trên cả nước và đang cạnh tranh lẫn nhau. Với chiến lược mới, hai chuỗi tiếp tục cạnh tranh lẫn sau khiến thị trường thêm sức bật.

Hệ thống nhà thuốc Long Châu đang được FPT Shop mua lại để kinh doanh ngành nghề mới.
Hệ thống nhà thuốc Long Châu đang được FPT Shop mua lại để kinh doanh ngành nghề mới.

Lợi thế bán lẻ mở rộng sẽ giúp thị trường có thêm nhiều lựa chọn, nhưng cũng sẽ là rào cản trong bối cảnh kinh doanh dược phẩm cần nhiều về chuyên môn nghiệp vụ hơn so với bán lẻ công nghệ. Bởi việc mở một nhà thuốc không đơn giản như việc mở chuỗi bán lẻ công nghệ, và điều này có thể sẽ là trở ngại cho cả Thế Giới Di Động, FPT Shop, Digiworld khi kinh doanh ngành nghề mới.

Trong khi đó, với Phong Vũ, khi lấn sân lĩnh vực mới, có thể chuỗi này sẽ có thêm một kênh bán hàng tin cậy cho người dùng. Nhưng để duy trì sự cạnh tranh, có thể hãng sẽ cần thêm thời gian để xây dựng thương hiệu, bên cạnh đẩy mạnh và tập trung hơn nữa về sau này trước tín hiệu cạnh tranh mạnh từ Shopee, Lazada, Tiki...

Đánh mạnh ở lĩnh vực chỉ hàng công nghệ, Phong Vũ và Tekshop có thể sẽ gặp trở ngại với cả Thế Giới Di Động lẫn FPT Shop khi ngành nghề đang cạnh tranh lẫn nhau và thương hiệu chưa đủ mạnh. Tất nhiên, thời gian sẽ là câu trả lời cho chiến lược lấn sân này nếu muốn đứng trên thương trường.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement