25/07/2023 16:50
Thay 'áo mới', Vinamilk khởi động cuộc đua trên thị trường sữa Việt Nam
Mới đây, Vinamilk bất ngờ thay đổi diện mạo mới sau 50 năm phát triển, đây là bước đi làm mới mình và kỳ vọng sẽ giúp Vinamilk tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn. Vinamilk hiện chiếm hơn 50% thị phần trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam.
Theo Vinamilk việc chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới với logo, bao bì mới cùng với kế hoạch tối ưu hóa danh mục sản phẩm nhằm tiếp cận thế hệ người tiêu dùng mới hiệu quả hơn.
Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của công ty, đi cùng đó là thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Theo phân tích của Công ty chứng khoán VnDirect, đây có thể là dấu hiệu thay đổi trong việc quản trị của Vinamilk để chuyển giao sang thế hệ nhân sự trẻ hơn, sáng tạo và nhiệt huyết hơn. Do đó, chiến lược mới sẽ giúp công ty tăng thêm thị phần và tạo đà tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.
Cùng với việc thay đổi logo, công ty sẽ tiến hành cải tiến bao bì sản phẩm và tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Theo ban lãnh đạo Vinamilk, việc tái định vị này nhằm truyền cảm hứng về một thương hiệu trẻ trung, nhiều năng lượng, linh hoạt và thích ứng với bối cảnh mới.
Theo ban lãnh đạo Vinamilk, công ty hiện đang thực hiện chuyển đổi số quy trình bán hàng, phát triển các thước đo doanh số bán hàng tại các điểm phân phối hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.
Còn theo đánh giá của công ty chứng khoán VnDirecrt, việc tái cấu trúc sẽ có những hiệu quả tích cực giúp công ty giành lại thị phần, tạo đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.
Chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đang có những sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh thị trường mới. Nó sẽ là làn gió mới mang đến những chiến lược kinh doanh sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của khách hàng hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường sữa nội địa.
Ngoài ra, sự thay đổi này nhằm phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới bên cạnh nhóm người tiêu dùng truyền thống (các gia đình, bà nội trợ..), Vinamilk còn hướng tới nhóm đối tượng người tiêu dùng gen X, Z – đang dẫn dắt các xu hướng mới thời gian gần đây.
Dự tính đến 2025, thế hệ gen Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng với các doanh nghiệp F&B. Và nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk có thiết kế trẻ trung bắt mắt dễ thu hút sự quan tâm và tăng sự tương tác với nhóm khách hàng trẻ này.
Bao bì mới của Vinamilk bắt mắt và nổi bật hơn so với bao bì của các hãng sữa khác (với màu xanh và trắng truyền thống) sẽ tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với khách hàng.
Không chỉ thay đổi bao bì, Vinamilk còn điều chỉnh hương vị sản phầm để phù hợp hơn với khẩu vị của người tiêu dùng hiện nay. Theo VnDirect, nhiều người tiêu dùng đã quay trở lại sử dụng sản phẩm sữa nước của Vinamilk nhờ hương vị thanh khiết hơn. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy Vinamilk đang quay trở lại cuộc đua thị phần trên thị trường sữa nội địa.
Về tình hình kinh doanh của Vinamilk, theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vinamilk, quý 1/2023, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu hợp nhất 13.918 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lại tăng nhanh hơn (3,2%) lên mức 8.520 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp của Vinamilk giảm 4%, về mức 5.398 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ở mức 38,7%, thấp hơn mức trung bình của Vinamilk những năm gần đây.
Điểm sáng là doanh thu hoạt động tài chính tăng 31% lên mức 420 tỷ đồng, lỗ từ công ty liên doanh liên kết giảm xuống 14 tỷ đồng (so với cùng kỳ 35 tỷ đồng). Nhưng do chi phí tài chính và chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng đáng kể nên kết quả, doanh nghiệp sữa đầu ngành mang về 2.312 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; 1.906 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 17% so với kết quả thực hiện quý 1/2022.
Năm 2023, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế tương đương năm vừa qua, ở mức 10.496 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 8.622 tỷ đồng, tăng 0,5%; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 8.514 tỷ, tương đương kết quả năm 2022.
Như vậy sau quý đầu năm, công ty đã thực hiện được 22% mục tiêu lợi nhuận năm.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement