Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thật điên rồ nếu Nga 'xâm lược' Ukraine, cựu thủ tướng Thụy Điển nói

Kinh tế thế giới

27/01/2022 21:38

Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt cho biết sẽ là “điên rồ” khi Nga "xâm lược" Ukraine - nhưng viễn cảnh đó “không phải là không thể”.

“Một cuộc xâm lược lớn có thể không xảy ra, nhưng không phải là không thể xảy ra” vì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Ukraine trong quá khứ, Bildt, người hiện là đồng chủ tịch Hội đồng quan hệ đối ngoại châu Âu cho biết.

“Thật là điên rồ”, ông nói với kênh “Capital Connection” vào thứ Năm, chỉ ra rằng sẽ có các chương trình truyền thông về các vụ nổ và hình ảnh những người tị nạn chạy trốn trong trường hợp có một cuộc xâm lược.

Ông dự đoán, tác động đối với nền kinh tế và xã hội của Nga sẽ rất đáng kể, và mọi người có thể sẽ huy động các nguồn lực để giúp Ukraine.

107007185-1643280570929-gettyimages-1237954684-aa_24012022_588203.jpeg
Các binh sĩ Ukraine thuộc Tiểu đoàn tấn công số 25 đóng quân tại Avdiivka, Ukraine vào ngày 24 tháng 1 năm 2022. 

Thế giới đang lo ngại về chiến tranh giữa Nga và Ukraine khi Moscow tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới giữa hai nước trong những tháng gần đây.

Các cuộc đàm phán với Mỹ và các cường quốc phương Tây khác không mang lại nhiều tiến triển, và Washington đã kêu gọi một con đường ngoại giao về phía trước.

Điện Kremlin đã phủ nhận kế hoạch "xâm lược" Ukraine, sau một lần lặp lại hành động sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea vào năm 2014.

Sự bế tắc đã khiến tài sản của Nga chịu nhiều áp lực. Tính đến thứ Năm, Chỉ số MOEX Nga đã giảm hơn 11% kể từ đầu năm.

Nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu gặp rủi ro?

Nord Stream 2 - một đường ống gây tranh cãi có thể chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên đến châu Âu mỗi năm - thường được coi là một đòn bẩy khả dĩ chống lại Nga.

Nhưng cựu thủ tướng Thụy Điển không hy vọng.

Ông nói với CNBC rằng ông không nghĩ rằng dự án có thể được sử dụng trong các cuộc đàm phán vì nó có khả năng chỉ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.

“Tôi không nghĩ nó có thể được sử dụng như một con bài mặc cả,” ông nói và thêm rằng ông ấy lo lắng hơn về Nord Stream 1, có cùng khả năng vận chuyển.

Khá khó để thấy rằng - trong khi các xe tăng đang lăn và bắn trên mặt đất - rằng các đường ống sẽ cung cấp khí chỉ cách chúng vài mét.

Carl Bildt, Cựu Thủ tướng Thụy Điển

Nếu Nord Stream 1 bị cắt, Đức sẽ rơi vào tình thế nguy cấp, ông nói.

Châu Âu phụ thuộc vào Nga với khoảng 43% lượng khí đốt nhập khẩu của mình, theo Eurostat.

Bildt cho biết có hai kịch bản trong đó nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu sẽ bị đe dọa.

Đầu tiên là nếu có giao tranh và một cuộc xâm lược vào Ukraine. Ông nói: “Khá khó để thấy rằng - trong khi các xe tăng đang lăn và bắn trên mặt đất - rằng các đường ống sẽ cung cấp khí đốt ở dưới chúng chỉ vài mét”.

Dòng chảy khí đốt cũng có thể bị cắt nếu Nga muốn trả đũa các lệnh trừng phạt nặng nề của phương Tây. Ông nói: “Điều mạnh mẽ và thực sự nguy hiểm duy nhất mà họ có thể làm là cắt nguồn cung cấp khí đốt.

Điều đó sẽ có tác động bất lợi đối với châu Âu và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra về cách xử lý khả năng đó, ông nói thêm.

Chính quyền Biden trong tuần này cho biết họ đang tìm cách để đảm bảo năng lượng cho các đồng minh ở châu Âu nếu Nga giảm xuất khẩu dầu và khí đốt.

Tuy nhiên, một quan chức chính quyền cấp cao đã chỉ ra rằng nền kinh tế Nga đang cần doanh thu “ít nhất cũng như châu Âu cần nguồn cung cấp năng lượng”.

“Đây không phải là một lợi thế bất đối xứng đối với Putin. Đó là sự phụ thuộc lẫn nhau", quan chức này nói.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement