Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thao túng giá cổ phiếu: Phạt hàng trăm triệu vẫn… 'lờn'

Chứng khoán

08/09/2017 09:24

Liên tiếp những án phạt kỷ lục cho hành vi thao túng giá cổ phiếu thời gian vừa qua cho thấy thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng, tuy nhiên, sự việc dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dù lỗ vẫn ham?

UBCKNN vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Phan Sỹ Hải (P103-Đ8 Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Hà Nội). Ông Phan Sỹ Hải bị phạt tiền 550 triệu đồng do từ ngày 04/01/2016 đến ngày 29/4/2016, ông này đã sử dụng 28 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 25 tài khoản đứng tên người khác để mua, bán, tạo cung cầu giả tạo đối với cổ phiếu VMD của công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex.

Trước đó, UBCKNN cũng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 600 triệu đồng đối với bà Trần Thị Minh Phượng (15 Trường Chinh, Pleiku, Gia Lai) với hành vi tương tự. Theo kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN và cơ quan công an, trong khoảng thời gian từ 20/7/2015 đến 1/4/2016, bà Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 39 tài khoản đứng tên người khác mở tại 16 công ty chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG.

Mức độ phức tạp của việc thao túng giá chứng khoán ngày càng cao, đặc biệt là khi thị trường tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản

.Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên UBCKNN đưa ra những án phạt kỷ lục cho hành vi thao túng và làm giá cổ phiếu.

Năm 2016, một cá nhân là Hoàng Đức Dũng (Hà Nội) đã nhận mức phạt 550 triệu đồng, đồng thời phải nộp thêm hơn 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả do mở 26 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu TNT.

Ông Trần Thanh Hữu - thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Cmistone (CMI) bị phạt 705 triệu đồng vì thao túng giá cổ phiếu CMI…

“Đội lái” mong được phạt

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Luật Basico, biện pháp xử phạt hành chính dù là cả trăm triệu thì vẫn chưa đủ sức răn đe với các “đội lái” khiến tình trạng làm giá cổ phiếu vẫn diễn ra đều đặn qua các năm, thậm chí với quy mô lớn hơn.

“Có trường hợp sai phạm do thiếu hiểu biết về luật pháp nhưng số đó rất ít, còn lại phần lớn đều có chủ đích. Trước khi thực hiện hành vi làm giá, họ đều đã tính đến bài toán lợi ích thu về, kể cả trong trường hợp bị phát hiện và xử phạt.

Số tiền xử phạt 500-600 triệu đồng có khi chỉ bằng một nửa hay 1/3 lợi nhuận kiếm được từ việc thao túng một mã cổ phiếu nào đó. Hơn nữa, xử phạt hành chính xong là xong vô tình lại khiến khoản lợi nhuận từ hành vi vi phạm được thừa nhận. Do đó, nhiều đối tượng làm giá thậm chí còn mong được phạt” – Luật sư Đức nhận định.

Vị này cho biết, tại Việt Nam, theo quy định của Bộ luật Hình sự, nếu cá nhân thực hiện hành vi thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên mới thuộc phạm vi điều chỉnh. Tuy nhiên, đa số các trường hợp làm giá cổ phiếu bị phát hiện, cơ quan thanh tra UBCKNN không phát hiện được khoản lợi bất chính từ hành vi vi phạm.

“Nếu UBCKNN và các cơ quan như bộ Công an, thanh tra vào cuộc rốt ráo để xác định hành vi, mức độ thiệt hại thì mới có thể xử lý hình sự các đối tượng thao túng giá cổ phiếu. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng tái diễn gây thiệt hại cho thị trường cũng như giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư chân chính”, LS Đức nói.

Đưa ra quan điểm về vấn đề trên, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, trường hợp cá nhân làm giá cổ phiếu đã bị phát hiện chỉ là phần nổi của tảng băng. Ở phần còn lại là những“đội lái” chuyên nghiệp liên kết với các môi giới chứng khoán, công ty niêm yết để thực hiện việc đánh lên hay dìm giá cổ phiếu.

Trước tình trạng này, ông Hải khuyến cáo nhà đầu tư cá nhân tự bảo vệ mình bằng cách tiết chế được cảm xúc khi tham gia thị trường, không để guồng quay của cổ phiếu lôi kéo. Tránh xa các cổ phiếu có dấu hiệu giao dịch bất thường, đừng vì cái lợi trước mặt mà có thể dẫn đến thua lỗ lớn về sau.

DIỆU LY (Người đưa tin)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement