Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp: Trên thông thoáng, dưới vẫn bít bùng

Doanh nghiệp

04/12/2017 23:46

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Chính phủ và một số bộ ngành có cải tiến về cơ chế, chính sách… nhưng ở dưới, thủ tục vãn rối như canh hẹ.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp để tổng hợp phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tổ chức tại TP.HCM ngày 4/12. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, những vướng mắc vẫn chưa được gỡ bỏ.

Cách làm việc quan liêu, cán bộ có biểu hiện gây khó dễ là một rào cản vô hình mà doanh nghiệp nào cũng than. Ảnh minh họa.
Cách làm việc quan liêu, cán bộ có biểu hiện gây khó dễ là một rào cản vô hình mà doanh nghiệp nào cũng than. Ảnh minh họa.

Kết quả khảo sát trước thềm buổi đối thoại được Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho thấy, có đến 73% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, thủ tục rườn rà, gây mất thời gian cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, các doanh nghiệp cho rằng, họ phải xin giấy phép đủ điều kiện nhập khẩu, phải ký quỹ, kiểm định 100% đối với giấy tờ thu gom nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, mà thủ tục thì lằng nhắng.

Nhiều trường hợp đã hoàn thành thủ tục hành chính với cấp sở để tiến hành đầu tư, nhưng lại bị chính quyền địa phương thông báo không phù hợp với chủ trương và cương quyết không giao đất cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, có đến 64% số doanh nghiệp cho rằng, thái độ ứng xử của cơ quan quản lý nhà nước là rảo cản không nhỏ. Cách làm việc quan liêu, cán bộ có biểu hiện gây khó dễ xuất phát từ lợi ích vật chất cục bộ…

Cuộc khảo sát này chủ yếu lấy ý kiến từ các doanh nghiệp khối ngành nông nghiệp, du lịch, đầu tư tài chính, kinh tế số- khởi nghiệp sáng tạo.

Các doanh nghiệp ngành nông nghiêp cho rằng, chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này chưa hiệu quả. Thiếu chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay chưa có sàn giao dịch nông sản đúng nghĩa…

Trong khi đó ngành du lịch thì cho rằng, chính sách thị thực chi khách quốc tế đến Việt Nam, cụ thể là miễn thị thực cho công dân đến từ 23 quốc gia trong 15 là quá ngắn, không đủ giữ chân du khách… Đại diện một doanh nghiệp du lịch cho biết, dù ngành du lịch có những cải cách và xúc tiến quảng bá rầm rộ nhưng doanh nghiệp này lấy ý kiến khách hàng từ nước ngoài thì rất ít du khách tiếp cận được các chương trình đó.

Chẳng hạn như trang xin và cấp thị thực trực tuyến rất khó tìm trên google, một số nước như Mỹ phải có riêng hướng dẫn cho công dân của mình mới có thể tìm kiếm trang này.

Ông này cũng chỉ ra, một website quảng bá du lịch chính thức của Việt Nam ra thế giới, được cơ quan chức năng công bố có một lượng lớn du khách truy cập, nhưng không ai biết rằng 90% người truy cập là du khách trong nước.

“Chỉ khi 90% người truy cập là khách nước ngoài mới là thành công, mới đáng khoe…”, ông này cho hay.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chính phủ cũng đã nhận thấy rõ ở rất nhiều lĩnh vực có sự chồng chéo. Do vậy, thông qua những cuộc đối thoại với doanh nghiệp, những chồng chéo sẽ dần được tháo gỡ.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, tiến độ tháo gỡ hiện nay chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement