Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thanh toán online khi đặt Grab, nhiều người mất tiền oan

Chính sách - Hạ tầng

26/10/2019 10:03

Một câu hỏi lớn hơn đặt ra: Tại sao tài khoản online lại bị trừ tiền dù đã thanh toán tiền mặt? Là người dùng sai hay tài xế Grab làm sai?

Gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội liên quan đến cộng đồng người dùng dịch vụ gọi xe công nghệ, nhiều cá nhân chia sẻ gặp một số vấn đề khi thanh toán online: dù đã thanh toán trực tuyến, tài khoản đã bị trừ tiền, nhưng đến nơi, tài xế vẫn thu thêm tiền.

Một tài khoản Facebook tên M. L. chia sẻ, người này đã đặt một chuyến GrabBike cho người thân mình. Ban đầu, chị L. nghĩ rằng sẽ thanh toán tiền mặt trực tiếp nên không để ý gì. Sau khi kết thúc chuyến đi, chị L. phát hiện tài khoản trên ứng dụng của mình bị trừ tiền, điều đặc biệt là người thân của chị đã trả tiền mặt cho tài xế.

Câu chuyện của chi L. nhận được nhiều sự quan tâm trên diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người chia sẻ  mình cũng đã từng gặp phải trường hợp này.
Câu chuyện của chi L. nhận được nhiều sự quan tâm trên diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người chia sẻ  mình cũng đã từng gặp phải trường hợp này.

Bức xúc về vấn đề này, chị L. đã liên hệ trình bày sự việc cho Grab, vài ngày sau, bên Grab liên hệ lại và thông tin rằng tài xế nhận cuốc chạy trên khẳng định không thu tiền từ người thân của chị. Vì thanh toán trực tiếp, không có hóa đơn nên chị L. đành chịu thiệt vì không có bằng chứng.

Câu chuyện của chi L. nhận được nhiều sự quan tâm trên diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người chia sẻ mình cũng đã từng gặp phải trường hợp này. Khi tiến hành đặt chuyến xe, theo thói quen thanh toán tiền mặt nên nhiều người không mấy để ý đến tài khoản online của mình trên ứng dụng, sau mới phát hiện rằng tài khoản online đã bị trừ tiền.

Vì số tiền không quá lớn thêm nữa việc này lại không thường xuyên nên nhiều người đành bỏ qua, tự nhắn nhủ bản thân kỹ lưỡng hơn.

Đã thanh toán online khi đặt Grab, nhiều người vẫn mất tiền từ tài xế.
Đã thanh toán online khi đặt Grab, nhiều người vẫn mất tiền từ tài xế.

Tuy vài ba chục nghìn có thể bỏ qua, nhưng từ những trường hợp trên, một câu hỏi lớn hơn được đặt ra: Tại sao tài khoản online lại bị trừ tiền dù đã thanh toán tiền mặt? Là người dùng sai hay tài xế Grab làm sai?

Thông thường khi đặt một chuyến xe trên Grab, sau khi chọn địa điểm, sẽ có hai phương thức thanh toán cho người dùng lựa chọn: tiền mặt và trực tuyến. Mỗi kiểu thanh toán, Grab sẽ có mỗi giao diện khác nhau trên ứng dụng, có nghĩa rằng, hai hình thức thanh toán này hoàn toàn độc lập nhau.

Giao diện giữa hai phương thức thanh toán chỉ khác nhau một nút nhỏ.
Giao diện giữa hai phương thức thanh toán chỉ khác nhau một nút nhỏ.

Như vậy, vấn đề ở đây không phải nằm ở ứng dụng mà là do thao tác hoặc sự sơ xuất của người dùng. Nhiều người khi đặt Grab, thao tác quá nhanh mà không để ý mình đang ở phương thức thanh toán nào, cứ thế theo thói quen, trả tiền mặt cho tài xế.

Về phía tài xế, họ hoàn toàn nắm được phương thức thanh toán của khách hàng. Việc tài xế thu thêm tiền dù đã thanh toán online là khá hy hữu và chỉ xuất phát từ một phần nhỏ. Anh Minh (32 tuổi) là đối tác chạy GrabBike từ năm 2018, anh cho biết, từ khi bắt đầu làm tài xế, anh đa số được khách hàng thanh toán phí qua hình thức trực tuyến.

Bình thường, đối với các cuốc xe đã thanh toán trên ứng dụng, anh chỉ cần đón trả tử tế, khách hàng cũng chào hỏi, cảm ơn rồi “đường ai nấy đi”. Anh Minh cũng gặp nhiều trường hợp dù cuốc xe đã thanh toán trực tuyến, nhưng sau khi chở khách tới điểm đến, khách vẫn hỏi “bao nhiêu tiền” và muốn thanh toán.

Sở dĩ khách hỏi như vậy cho thấy họ không hề biết rằng tài khoản của mình đã bị trừ tiền. Nắm được tâm lý này, một số tài xế đã lợi dụng, thu thêm tiền từ họ. Những trường hợp này, tài xế Minh cũng chỉ biết nhắc nhở khách hàng cẩn thận, để ý nhiều hơn khi đặt xe.

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement