Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tháng 9, tháng tệ nhất với 5 'ông trùm' cổ phiếu công nghệ lớn nhất Phố Wall

Chứng khoán

29/09/2020 07:53

Tháng 9 được xem là một tháng tồi tệ đối với thị trường chứng khoán nói chung, đồng thời là một tháng tồi tệ nhất đối với nhóm cổ phiếu đã tạo ra lực đẩy tăng giá mạnh nhất cho Phố Wall kể từ tháng 3.

Một nhóm các cổ phiếu công nghệ đã tăng giá cao như Facebook, Amazon, Apple, Microsoft và Alphabet, hiện đang ở tháng có giá giảm sâu nhất trong lịch sử, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Đã có xấp xỉ 817 tỷ USD giá trị thị trường bị thổi bay trong nhóm 5 cổ phiếu công nghệ trong tháng 9, dẫn đến tháng này là tháng khiến các tập đoàn công nghệ đang trên đà lao dốc mạnh nhất từ trước tới nay.

Ngay cả nhóm cổ phiếu có mức giảm sâu thứ hai cũng cách rất xa nhóm Big 5 với 425 tỷ USD vốn hóa bay hơi trong tháng 10/2018.

Trong khi Netflix được xem là nhóm các công ty công nghệ nổi tiếng truyền thống, được gọi chung là FAANG, đã giảm giá trị vốn hóa khoảng 24 tỷ USD, tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2018.

Ảnh: Marketwatch
Ảnh: Marketwatch

Cổ phiếu công nghệ "bốc hơi"

Trong khi đó Apple, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Mỹ cũng chứng kiến sự bay hơi tới 322 tỷ USD cho đến nay. Đây cũng là mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử Apple theo vốn hóa thị trường theo chiều dài lịch sử của Apple.

Tuy nhiên, Apple cũng đã tăng vượt bật kể từ khi thị trường chạm đáy vào ngày 23/3 giữa lúc bùng phát dịch COVID-19. Kể từ thời điểm đó, cổ phiếu tăng giá liên tục đã khiến giá trị vốn hóa Apple tăng tới 934 tỷ USD.

Trong khi đó tổng vốn hóa thị trường của 5 công ty công nghệ gồm: Facebook, Apple, Amazon, Microsoft và Alphabet đã tăng tới 2.600 tỷ USD, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Việc các cổ phiếu công nghệ tăng giá mạnh đã kéo theo chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng với Nasdaq Composite tăng cao sau khi chứng kiến sự bán tháo của thị trường trong tháng 3 vừa qua.

Thị trường chứng khoán thế giới đều bị ảnh hưởng

Tình hình ảm đạm gần đây của khối công nghệ đã dấy lên quan ngại về khả năng tiến xa hơn của thị trường chung. Điển hình là chỉ số Nasdaq Composite trong đợt điều chình vào ngày 8/9 bị giảm 10% so với mức đỉnh gần nhất. Trong khi đó chì số S&P 500 đang phải chống chọi với đà suy thoái khi dần tiến vào vùng giá điều chỉnh. 

Còn chỉ số Dow Jones đã tiến sát, nhưng không thiết lập được mức đỉnh mới tương đương nhưng ngưỡng điểm đạt được vào hồi 12/2.

Trong một báo cáo nghiên cứu hồi thứ Sáu tuần trước, nhà nghiên cứu chiến lược đầu tư Lindsey Bell tại Ally Invest viết rằng: "Tháng 9 là một tháng khó khăn đối với tất cả các nhà đầu tư, và khối các công ty công nghệ đã hứng trọn tổn thất."

Quả thực, tháng 9 có lẽ là một trong những tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán trong 20 năm qua.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement