Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thảm họa với Bitcoin nếu Nga dùng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt

Tiền điện tử

27/02/2022 10:33

Nhà kinh tế học Alex Kruger cảnh báo, nếu Nga sử dụng tiền điện tử để thoát khỏi các lệnh trừng phạt, thị trường sẽ đối mặt hàng loạt thách thức to lớn.

Nhà kinh tế học Alex Kruger cảnh báo rằng, nếu Nga chuyển sang sử dụng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt, thì tài sản tiền điện tử sẽ bị tác động tiêu cực.

Kruger nói trên Twitter của mình rằng, việc sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt sẽ thu hút phản ứng gay gắt từ các nhà quản lý Hoa Kỳ.

“Nga sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt sẽ khiến thị trường sự sụt giảm nghiêm trọng. Đừng mong đợi điều đó xảy ra. Các nhà quản lý Hoa Kỳ sẽ bị thúc đẩy để phá hủy ngành công nghiệp này vì vấn đề an ninh quốc gia", Kruger nói.

Mỹ, cùng với các đồng minh và đối tác, đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khác nhau đối với Nga sau khi nước này tấn công nước láng giềng Ukraina. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc ngắt kết nối các tổ chức tài chính lớn của Nga khỏi hệ thống tài chính của Mỹ và thế giới.

Theo nhà kinh tế, giá tiền điện tử và các tài sản khác như cổ phiếu và hàng hóa hiện đã chạm đáy sau khi giảm do xung đột Nga-Ukraina.

Trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán và tiền điện tử có thể sẽ thiết lập đáy mới, trong khi đó vàng khả năng lại bùng nổ.

Tuy nhiên, Kruger nói rằng mặc dù anh ta coi giá tiền điện tử và các tài sản khác đã chạm đáy, nhưng tình hình có thể xấu đi nếu xung đột dẫn đến vũ khí hạt nhân.

“Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc tấn công Đài Loan, Nga tấn công nhiều nước hơn hoặc xảy ra chiến tranh hạt nhân. Nếu không có những kịch bản này, thị trường đã đề phòng trường hợp xấu nhất", Kruger nhận định.

Kruger nhận định như trên là do có thông tin các nhà tài chính Nga có thể chuyển sang tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Châu Âu.

Sau một vòng trừng phạt mới nhằm mục đích cô lập các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, các chuyên gia đang chú ý đến tiền điện tử như một phương tiện để vượt qua danh sách đen.

Các biện pháp do Mỹ và châu Âu áp đặt nhằm vào các ngân hàng, công ty công nghệ và nhà khai thác hàng không vũ trụ của Nga – một bộ phận lớn của nền kinh tế nước này – sau sự leo thang của cuộc tấn công của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraina.

biden-putin-removebg-preview.png

Leah Wald, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản tiền điện tử Valkyrie Investments, cho biết không chắc liệu Nga có sử dụng tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt hay không, nhưng “khả năng họ có thể tạo ra một trục quay như vậy là rất cao”.

Các chuyên gia pháp lý cho biết, cần lưu ý rằng việc sử dụng tài sản kỹ thuật số thay vì USD có thể vi phạm lệnh trừng phạt.

Theo Evan Abrams, luật sư tại Steptoe & Johnson, người chuyên về các biện pháp trừng phạt tại Hoa Kỳ, cơ quan giám sát các biện pháp trừng phạt chính tại Hoa Kỳ, “có quan điểm rằng các biện pháp trừng phạt của họ áp dụng cho hoạt động được thực hiện bằng tiền điện tử”.

“Họ thường xem một giao dịch được thực hiện bằng Bitcoin hoặc một tài sản khác giống như họ sẽ xem một giao dịch được thực hiện bằng USD”, Abrams nói.

Các nhà cung cấp ví và sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ phải tuân theo các quy định về báo cáo và biết khách hàng của bạn (KYC) giống như các ngân hàng, nhưng các sàn giao dịch và thị trường phi tập trung ở các quốc gia khác có thể đưa ra một giải pháp thay thế.

“Miễn là họ không sử dụng một thực thể do Hoa Kỳ quản lý để mua và di chuyển tiền điện tử, tôi không nghĩ rằng sẽ tránh được các lệnh trừng phạt", David Tawil, chủ tịch của công ty quỹ phòng hộ tiền điện tử ProChain Capital cho biết.

Theo Wald, một cựu nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới, việc sử dụng một số sàn giao dịch khác nhau cũng sẽ giúp các nhà tài chính Nga dễ dàng che giấu dấu vết của họ.

“Các công ty Nga có thể dễ dàng sử dụng các sàn giao dịch hoặc nhà môi giới có trụ sở tại Nga như một giao dịch tiền mã hóa trên đường dốc, và sau đó giao dịch bằng tiền điện tử trên nhiều sàn giao dịch phi tập trung hoặc thông qua các công cụ khác nhằm che giấu nguồn tiền.

“Các thực thể sẵn sàng tham gia với họ có thể có khả năng giao dịch mà không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả thực sự nào", Wald cho biết.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra ngay sau khi Bộ tài chính Nga tiến hành các kế hoạch quản lý tiền điện tử – điều này làm giảm gấp đôi chính sách cấm tiền điện tử như một hình thức thanh toán, một thách thức tiềm tàng đối với các doanh nghiệp đang tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt.

Đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Nga, đồng rúp kỹ thuật số đang được phát triển, có thể cho phép các công ty giao dịch hợp pháp mà không cần đến đồng đô la theo một giải pháp được nhà nước chấp thuận.

“Không phải ngẫu nhiên mà Nga gần đây đã hợp pháp hóa tiền điện tử trong nỗ lực chuẩn hóa quy định và cách sử dụng của chúng, có lẽ như một biện pháp chủ động để chống lại bất kỳ lệnh trừng phạt tiềm năng nào phát sinh từ một cuộc xâm lược Ukraine", Wald nói.

Vào tháng 10, OFAC đã phát hành hướng dẫn mới về tiền điện tử và tuân thủ xử phạt, làm nổi bật, trong mắt cơ quan, mối đe dọa ngày càng tăng công nghệ blockchain đặt ra đối với các điểm kiểm soát trung tâm của các chính phủ.

Hình phạt nếu vi phạm các biện pháp trừng phạt OFAC mà không được phép có thể dẫn đến khoản tiền phạt lên đến 20 triệu USD và án tù lên đến 30 năm.

Abrams cho biết, mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào việc các hành vi vi phạm là chống lại các lệnh trừng phạt chính hay phụ của Hoa Kỳ. Trước đây yêu cầu một công dân hoặc cư dân Hoa Kỳ trong hỗn hợp.

Theo Abrams, khi nói đến các biện pháp trừng phạt thứ cấp, nơi những người không phải là công dân Hoa Kỳ hoạt động ở các quốc gia khác, OFAC có rất ít tư cách pháp lý để theo đuổi các hình phạt dân sự hoặc hình sự, theo Abrams.

Ông nói: “Nhưng những gì họ có thể làm là áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những tác nhân đó. “Nếu một người đang tương tác với cá nhân bị xử phạt, người đầu tiên có thể bị xử phạt theo cách tương tự với người mà họ đang tương tác".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin (BTC) giao dịch ở quanh mức 38.600 USD, giảm 1,99% trong 24 giờ, giảm 3.05% trong 7 ngày. Trước đó, Bitcoin đã tăng giá ít nhất 10% trước thông tin Nga không bị loại khỏi SWIFT.

Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã xoay 180 độ khi EU và Mỹ quyết định loại Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Quyết định này không khác gì EU và Mỹ tuyên bố chiến tranh với Nga.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement