Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thẩm định giá đất: Giao cho Sở Tài chính chủ trì

Quy hoạch

10/06/2018 10:03

Thay vì bắt các chủ đầu tư phục vụ Sở Tài chính và Sở Tài nguyên Môi trường như hiện nay, việc định giá đất nên do Sở Tài chính chủ trì.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng khẳng định, nhiều nội dung về giá đất trong Luật Đất đai 2013 còn bất cập. HoREA cho rằng giá đất quy định trong bảng giá đất của các địa phương chỉ tương đương khoảng 30-50% giá thị trường. Vì vậy, cần bỏ quy định Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần.

Thay vào đó cần bổ sung nội dung giao thẩm quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm ban hành Bảng giá đất và giá đất cụ thể đảm bảo phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và tình hình thực tế từng địa phương.

HoREA cũng kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề xuất của UBND TP.HCM từ năm 2013 tại văn bản 196/BC-UBND về việc nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm tiền sử dụng đất mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, có thể từ 10-15% bảng giá đất. Như vậy, giá đất vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin cho.

Việc thẩm định giá đất chỉ nên giao cho Sở Tài chính để doanh nghiệp đỡ... vất vả.
Việc thẩm định giá đất chỉ nên giao cho Sở Tài chính để doanh nghiệp đỡ... vất vả.

Đề xuất này không chỉ hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn gây áp lực lên doanh nghiệp, mà còn duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho ngân sách.

HoREA cũng đưa ra phương án 2 trong trường hợp luật vẫn giữ cơ chế khung giá đất, bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất thì nên quy định đưa công tác định giá đất thu về một mối do Sở Tài chính chủ trì. Điều này giúp cho các nhà đầu tư dự án đỡ vất vả hơn, thay vì phải phục vụ cả 2 Sở Tài chính lẫn Sở Tài nguyên Môi trường như hiện nay.

Ngoài ra, HoREA cũng cho là nên linh hoạt hơn trong quy định nhà đầu tư cần hoàn thành các nghĩa vụ tài chính về đất đai với ngân sách thì mới được quyền chuyển nhượng nhà, đất tại dự án đang đầu tư. Nghĩa là cứ cho phép doanh nghiệp được tạm nộp tiền sử dụng đất và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần còn lại doanh nghiệp sẽ nộp bổ sung sau theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Tháo được chốt chặn này sẽ gỡ được ách tắc của nhiều dự án bất động sản hiện nay.

HoREA cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp được tham gia nêu ý kiến và cung cấp thêm thông tin tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố khi thẩm định giá đất dự án của đơn vị mình. Tương tự, doanh nghiệp bất động sản cũng cần được tham gia và có ý kiến tại cuộc họp của Sở Tài chính về xem xét chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Một bất cập khác theo HoREA là cơ chế đấu thầu để chọn nhà tư vấn xác định giá đất cũng gặp trục trặc khi thực thi. Bởi nếu chỉ chọn đơn vị bỏ giá thấp nhất thì khả năng đây không phải là tổ chức đủ năng lực, hoặc nhà tư vấn cố tình chào giá thật thấp để giành bằng được hợp đồng. Và cuối cùng, chủ đầu tư dự án sẽ là người phải đối mặt với các bất cập xảy ra sau đó.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement