03/07/2023 15:02
Thai Airways có kế hoạch tăng gấp đôi đội bay, tập trung vào Ấn Độ
Thai Airways International, Hãng hàng không quốc gia Thái Lan sau khi lỗ 900 triệu USD vì đại dịch COVID-19 đã phải ngậm ngùi nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên, nỗ lực kinh doanh của hãng chưa bao giờ dừng lại.
Trước đó, đơn xin bảo hộ phá sản của Thai Airways đã được toà án chấp thuận và cho phép hãng này tự cơ cấu để trả nợ.
CEO Chai Eamsiri, người có gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia rằng hãng hàng không sẽ tăng gấp đôi quy mô đội bay khi hãng bước vào giai đoạn mở rộng mới, và sẽ tập trung phát triển ở thị trường Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.
Ấn Độ với dân số lớn nhất thế giới, luôn có mối quan hệ kinh tế và văn hóa mạnh mẽ với Thái Lan. Lượng khách du lịch từ Trung Quốc, mục tiêu chính của Thái Lan, giảm mạnh do chính sách không có COVID-19 của Bắc Kinh. Khu vực công và tư nhân tại Thái Lan hiện đang hợp tác để thu hút khách du lịch từ Ấn Độ.
Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, khoảng 990.000 người Ấn Độ đã đến thăm Thái Lan vào năm 2022, chỉ đứng sau nước láng giềng Malaysia của Thái Lan. Số liệu bộ hồ sơ từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay cũng cho thấy Thái Lan là một trong những nguồn du khách hàng đầu, với 600.000 người Ấn Độ đến Thái Lan cho đến nay.
Chai tiết lộ kế hoạch mở rộng đội bay của Thai Airways, vốn đã bị cắt giảm xuống còn 65 máy bay như một biện pháp tái cơ cấu, lên 113 chiếc vào năm 2027. Sự gia tăng chủ yếu sẽ là các máy bay nhỏ thế hệ mới, dự kiến sẽ được giới thiệu ở Ấn Độ.
Máy bay nhỏ hơn chở ít hành khách hơn nhưng mang lại hiệu quả tốt hơn, đặc biệt là cho các chuyến bay ngắn.
Quyết định chuyển đổi từ hợp lý hóa sang mở rộng của Chai dựa trên sự phục hồi hiệu quả kinh doanh của Thai Airways. Thai Airways xin bảo hộ sản xuất vào tháng 5/2020, một phần do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, quản lý công ty không hiệu quả là một vấn đề trước đại dịch và công ty đã gặp lỗi trong ba năm tài chính cho đến năm 2019.
Bước đầu tiên trong quá trình tái cơ cấu là để hãng hàng không thoát khỏi những quy định đã được giải quyết bởi quản lý các công ty nhà nước. Những doanh nghiệp như vậy ở Thái Lan đều cần có sự đồng ý của chính phủ đối với mọi quyết định lớn như làm chậm quá trình quản lý. Ngoài ra, trong khi người lao động có quyền đình công, điều mà công chức không có, thì họ lại được đảm bảo quyền lợi tương đương với công chức, điều này đã cản trở cải cách quản lý.
Bộ Tài chính, cổ đông lớn nhất của công ty và nắm giữ 51,03% cổ phần của công ty, đã bán 3,17% cổ phần cho quỹ đầu tư trực thuộc chính phủ, Vayupak Fund 1, vào tháng 5/2020. Điều này có nghĩa là luật điều chỉnh doanh nghiệp nhà nước không còn được áp dụng cho Thai Airways.
Công ty cũng cắt giảm lực lượng lao động và đội tàu của mình xuống một quy mô tương xứng với doanh số bán hàng. Theo Chai, số lượng nhân viên đã bị cắt giảm một nửa xuống còn khoảng 10.000 từ 21.000 vào tháng 6/2023 và đội bay, bao gồm cả máy bay cho thuê, đã giảm xuống còn 65 máy bay từ 103 máy bay trước đại dịch.
Dấu hiệu phục hồi đang bắt đầu xuất hiện. Việc nới lỏng các hạn chế đi lại sau khi COVID-19 kết thúc theo yêu cầu của hành khách. Trong kết quả hợp nhất cho năm kết thúc vào tháng 12/2022, công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động là 7,7 tỷ baht (217,3 triệu USD), chưa bao gồm các chi phí phát sinh một lần.
CEO Thai Airways không muốn bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng trở lại. Công ty đã quyết định tiếp tục phát triển các chiến lược trước khi hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu do chính phủ chỉ đạo vào năm 2024.
Công ty sẽ hợp nhất công việc quản lý với Thai Smile, một công ty con chủ yếu khai thác các đường bay ở nội địa vào cuối năm nay, cho phép hành khách đến Bangkok từ nước ngoài di chuyển dễ dàng đến các thành phố khu vực trong nước.
Chai cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách luật pháp để cải thiện khả năng cạnh tranh, như sự phe duyệt của chính phủ để mua máy bay mới nhanh nhất có thể.
Một số bộ phận của Thai Airways dưới sự lãnh đạo của Chai có thể thu hồi những bài học lớn hơn để phục hồi sự ra đời của ngành trong thời kỳ hậu COVID.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp