Không khí mua sắm tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại lớn dịp cận Tết không quá đông đúc, sôi động, lượng khách tham quan mua sắm không nhiều.
Advertisement
Gần Tết, nhiều hệ thống siêu thị ồ ạt đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm. Tuy nhiên, sức mua của người dân không quá cao. Doanh số tại các siêu thị hiện duy trì ở mức tăng nhẹ.
Trung tâm thương mại những ngày cận tết - Ảnh: Cẩm Viên
Các siêu thị đều áp dụng chương trình mua sắm Tết với nhiều ưu đãi giảm giá từ 10 đến 49% để thu hút người dùng. Ngoài ra, trong cùng một hệ thống phân phối nhưng mỗi thương hiệu lại có ưu đãi riêng. Có hãng giảm giá theo %, nhãn khác lại được tặng quà hoặc bốc thăm trúng thưởng...Nhưng vẫn chung tình trạng đìu hiu người tiêu dùng.
Nhiều gian hàng trưng bày tận ngoài lối đi nhưng vẫn vắng khách - Ảnh: Cẩm Viên
Bước vào trung tâm mua sắm AEON Tân Phú lúc 19h tối 23 tháng Chạp, nhạc xuân phát rộn ràng nhưng lượng khách lác đác. Nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng vắng tanh, nhân viên nhàn rỗi ngồi làm việc cá nhân hoặc lướt điện thoại…
Một cửa hàng điện thoại.
“Gần tết nhưng nhu cầu mua sắm của người dân không cao còn ế hơn cả ngày thường. Thường vào những dịp cuối tuần trung tâm đông nghẹt khách, gian hàng ăn uống thậm chí quá tải, không có chỗ ngồi, khu vui chơi trẻ em chật kín người, bãi xe trung tâm phải huy động hết công suất nhưng cuối năm thì rất ít”, anh bảo vệ một trung tâm thương mại cho biết.
Hàng tết đã lên kệ chờ người tiêu dùng.
Một vài người tiêu dùng mua giày mới cho con.
Ngay cả khu vực trưng bày các sản phẩm điện máy, điện thoại đồ gia dụng: TV, loa, tủ lạnh, máy giặt và bếp điện… cũng không được khách hàng chú ý. Theo ghi nhận của phóng viên tình trạng này diễn ra ngay cả những trung tâm điện máy trên địa bàn TP.HCM. Ví dụ như Trung tâm Điện Máy Xanh trên đường Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, điện máy Chợ Lớn trên đường Tân Kỳ Tân Quý, Nguyễn Kim đường Lý Thường Kiệt đều thưa thớt khách.
Nhiều chương trình giảm giá cuối năm.
Nhân viên siêu thị quầy siêu thị tại AEON Tân Phú cho biết: “Gần Tết một lượng lớn người dân về quê đón tết nên sức mua giảm hơn so với thường ngày, một số người lao động vẫn chưa được nghỉ Tết, làm việc tăng ca nên không có thời gian đến siêu thị mua sắm. Những sản phẩm được mua nhiều nhất là rượu và các giỏ quà biếu tết…”
Toàn cảnh trung tâm AEON Tân Phú.
Không gian ăn uống cũng vắng hơn mọi ngày.
20h tối tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Kênh nước đen, Q. Bình Tân không khí cũng ảm đạm không kém, chỉ vài khách ghé vào mua vài mặt hàng cần thiết, mặc dù cửa hàng trang hoàng tết đầy đủ các mặt hàng. Mốt số nhân viên kéo cả bia và nước nước ngọt với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn ra tận trước vỉa hè của của hàng để thu hút người tiêu dùng.
Cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng thưa thớt người mua sắm.
Trang trí cửa hàng chờ người tiêu dùng.
Còn theo ghi nhận tại chợ Tân Thành, chợ phường 18, Q. Tân Phú không khí chợ cũng không tấp nập như mong đợi của tiểu thương.
Một quầy bánh mứt tại chợ Tân Thành ngày cận tết.
Gian hàng quần áo.
Chị Hoa (Tiểu thương bán trái cây chợ Tân Thành) cho biết: “Bán trái cây những ngày tết rất ế, chỉ bản được 3 ngày cận tết người ta mua về trưng bày, cúng thôi, còn mấy ngày này bán chậm hơn cả ngày thường”.
Một quầy thịt tại chợ
Chợ thưa thớt người dân có thể chạy xe quanh chợ.
Một góc chợ.
Cô Mai (55 tuổi) tiều thương hàng vải thở dài, tết nhất gì mà người tiêu dùng chỉ đi ngang ngó sơ qua rồi đi luôn, cả tuần nay không bán được gì.