Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla vay hàng tỷ USD để xây dựng siêu nhà máy ở Trung Quốc

Doanh nghiệp

24/12/2019 09:38

Nhiều ngân hàng ở Trung Quốc vừa cho Tesla khoảng vay lến đến 1,4 tỷ USD, để hãng chế tạo xe này có thể dùng để xây dựng các siêu nhà máy.

Hãng Tesla cho biết đã giành được khoản vốn 1,4 tỷ USD dưới dạng những khoản vay từ nhiều ngân hàng Trung Quốc nhằm giúp xây dựng nhà máy mới của họ tại Thượng Hải. Trước khi có thông báo chính thức từ công ty, nhiều trang tin như Reuters và Bloomberg đều đã xác nhận về nguồn vốn này.

Khoản vay này sẽ được phân bổ trong 5 năm, và sẽ được sử dụng cho cả việc xây dựng một gigafactory – siêu nhà máy mới cũng như giúp Tesla về mặt tài chính nhằm thiết lập hệ thống hoạt động tại Trung Quốc.

Từ tháng 7/2018, Tesla đã cho biết về kế hoạch xây dựng siêu nhà máy tại Thượng Hải sau khi họ cho phép đặt trước chiếc Model 3 tại quốc gia này. Nhà sản xuất ô tô này dự kiến có thể đưa ra những chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc với mức giá thấp hơn một chút so với xe nhập khẩu.

Nhà máy của Tesla đang xây dựng tại Thượng Hải.
Nhà máy của Tesla đang xây dựng tại Thượng Hải.

Nhà máy mới của Tesla sẽ tập trung vào việc cung cấp những chiếc Model 3 dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tesla đã bắt đầu khởi công nhà máy tại Thượng Hải vào tháng 1/2019 và sản xuất một số phương tiện khác, nhưng cũng như với các siêu nhà máy khác của mình, công ty có thể vận hành nhiều phần của nhà máy trong khi vẫn đang tiếp tục hoàn thành các bộ phận khác của nhà máy sản xuất khổng lồ này.

Nếu tính cả nhà máy gigafactory tại bên ngoài Berlin, từng được công ty giới thiệu vào tháng 11, hiện Tesla công ty có 4 nhà máy gigafactory khác đang hoạt động, hoặc đang xây dựng, bao gồm cả ở Reno, Nevada, và ở Buffalo, New York. Ông Musk từng tiết lộ về vị trí tiềm năng của một nhà máy thứ năm, nhưng công ty chưa cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về nhà máy này.

Trước đó, hồi đầu năm, các nhà băng Trung Quốc đã cho doanh nghiệp của Elon Musk vay 3,5 tỷ nhân dân tệ - dự kiến đáo hạn vào 4/3/2020, theo một hồ sơ Tesla gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Do đó, Tesla nhiều khả năng sử dụng một phần tiền vừa vay trả 3,5 tỷ nhân dân tệ trên. Một nguồn tin khác nói rằng, hãng xe điện Mỹ sẽ đầu tư phần còn lại vào nhà máy và hoạt động tại Trung Quốc.

Tesla khởi công nhà máy tại Thượng Hải từ tháng 1. Hiện doanh nghiệp này đã bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc và đặt mục tiêu đạt công suất tối thiểu 1.000 chiếc Model 3 mỗi tuần vào cuối năm nay.

Đây cũng là nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ. Nó là trọng tâm cho tham vọng của Tesla tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới và tránh thuế nhập khẩu cao vào Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, hãng xe điện Mỹ đang có kế hoạch xây thêm một siêu nhà máy tại châu Âu, dự kiến đặt ở Đức. Động thái này sẽ giúp nhà sản xuất Mỹ tránh được các thủ tục phức tạp khi đưa xe nhập khẩu vào châu Âu, cũng như sự không chắc chắn về thương mại và thuế quan. Dù doanh thu tại Mỹ của Tesla giảm trong quý III, doanh thu tại châu Âu vẫn tăng từ đầu năm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement