23/06/2023 09:23
Tesla và Apple thúc đẩy công ty Mỹ xoay trục sang Ấn Độ
Từ Tesla đến Apple, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ đang đẩy mạnh việc thâm nhập vào Ấn Độ như một trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New York vào hôm 20/6. Nhà sản xuất xe điện được cho là đang đàm phán với New Delhi để thành lập một nhà máy ở Ấn Độ, mở rộng mạng lưới sản xuất trải dài khắp Mỹ, Trung Quốc, Đức và Mexico.
"Tôi tin tưởng rằng Tesla sẽ có mặt ở Ấn Độ và sẽ làm điều đó sớm nhất có thể," Musk nói sau đó.
Hôm 22/6, Micron Technology cho biết họ sẽ đầu tư 825 triệu USD để xây dựng một cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn ở bang Gujarat của Ấn Độ. Dự án dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ từ New Delhi và Gujarat.
Amazon Web Services, đơn vị đám mây của Amazon.com, cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ đầu tư 1,06 nghìn tỷ rupee (12,9 tỷ USD) vào Ấn Độ vào năm 2030, bao gồm cả việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mới. Điều này thể hiện sự gia tăng lớn so với khoản đầu tư 309 tỷ rupee từ năm 2016 đến năm 2022.
Những động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Kể từ năm 2018, Washington đã áp đặt các hạn chế thương mại với Bắc Kinh và nỗ lực tách chuỗi cung ứng của Mỹ khỏi Trung Quốc trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến an ninh kinh tế. Điều này khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc mua bán hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc, làm tăng rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc.
Trong khi đó, tầm quan trọng của Ấn Độ đối với các doanh nghiệp Mỹ đã tăng lên. Mỹ chiếm 22% đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ấn Độ vào năm 2020. Đây là nhà đầu tư lớn thứ hai ở Ấn Độ vào năm ngoái, sau Singapore và có thể chiếm một phần thậm chí còn lớn hơn khi bao gồm các khoản đầu tư gián tiếp, chẳng hạn như các khoản đầu tư được thực hiện thông qua Quần đảo Cayman.
Sức hấp dẫn của Ấn Độ phần lớn bắt nguồn từ quy mô thị trường nội địa. Quốc gia này được cho là đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm nay. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của nó dự kiến sẽ đạt 2.600 USD trong năm nay và cao nhất là 3.000 USD vào năm 2025, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Chi tiêu của người tiêu dùng nhìn chung dường như tăng tốc ở mốc 3.000 USD, mà Trung Quốc đã vượt qua vào năm 2008, năm nước này tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh. Sức mua ở Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng ngoài các thành phố lớn nhất.
Apple đã mở các cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4 và muốn chuyển nhiều sản lượng hơn từ Trung Quốc sang đó với sự giúp đỡ của các nhà cung cấp như Hon Hai Precision Industry, hay còn gọi là Foxconn. Công ty công nghệ Mỹ được cho là đặt mục tiêu sản xuất khoảng 25% sản phẩm của mình ở Ấn Độ, tăng từ 5% -7% hiện tại.
Các công ty châu Âu và Nhật Bản cũng đang tăng cường đầu tư vào Ấn Độ trước những rủi ro liên quan đến Trung Quốc. Vào tháng 4, Suzuki Motor cho biết thông qua một công ty con rằng họ sẽ mở rộng công suất hàng năm ở Ấn Độ thêm 1 triệu xe từ mức 2,25 triệu hiện tại.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm 2014 đặt mục tiêu mở rộng sản xuất lên 25% GDP của Ấn Độ. Sự gia tăng đầu tư nước ngoài gần đây có thể giúp đất nước cuối cùng đạt được mục tiêu này.
"Một trật tự thế giới mới đang hình thành và chúng ta phải nắm bắt cơ hội", ông Modi phát biểu tại một sự kiện của ngành công nghiệp bán dẫn vào năm 2022.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement