20/07/2023 08:56
Tesla báo cáo doanh thu đạt kỷ lục trong quý 2 nhờ chiến lược giảm giá
Tesla đã báo cáo kết quả quý 2 tốt hơn mong đợi của các nhà đầu tư, với doanh thu hàng quý kỷ lục sau khi nhà sản xuất xe điện Mỹ giảm giá ở một số thị trường bao gồm Trung Quốc và Mỹ.
Hãng xe điện thế giới Tesla ghi nhận doanh thu 24,9 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại ước tính của các nhà phân tích phố Wall. Công ty đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 20%, đạt 2,7 tỷ USD trong quý.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm nhẹ xuống 9,6% do hàng loạt đợt giảm giá tại Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và các thị trường khác.
Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, Tesla đã sản xuất 479.700 xe và giao 466.140 xe, dẫn đầu là hai mẫu xe Model Y và Model 3 sử dụng pin mới, cả hai đều là kỷ lục của công ty.
Trong báo cáo nghiên cứu thị trường công bố hồi tháng 6/2023, Emmanual Rossner - nhà phân tích về vốn chủ sở hữu của Deutsche Bank cho biết Bắc Mỹ đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàng của Tesla, theo sau đó là Trung Quốc, Châu Âu và phần còn lại của thế giới.
Trong một năm qua, Tesla đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng ổn định sau khi đưa vào hoạt động hai nhà máy mới tại Berlin và Austin, Texas hồi đầu năm 2022. Khi gã khổng lồ EV xây dựng các nhà máy mới, Shanghai Gigafactory vẫn là trung tâm sản xuất chính.
Shanghai Gigafactory đã giao 247.217 xe trong quý 2, chiếm hơn 53% tổng số xe được giao trong kỳ, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc.
Trong khi phần lớn xe do Trung Quốc sản xuất được bán trong nước, Shanghai Gigafactory cũng xuất khẩu các mẫu xe sang các thị trường khác, đặc biệt là ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Dan Ives, giám đốc điều hành của Wedbush Securities cho biết rằng công ty tiếp tục giành thị phần tại khu vực trọng điểm của Trung Quốc với nhà máy Shanghai Gigafactory đóng vai trò là trái tim và lá phổi của hoạt động sản xuất Tesla trên toàn cầu.
Tesla chuẩn bị tiến vào quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á với buổi ra mắt bán hàng chính thức tại Malaysia, nơi thị trường xe điện đang mở rộng vào hôm nay (20/7). Tesla dự kiến sẽ cung cấp cho khách hàng Malaysia ô tô nhập khẩu từ nhà máy ở Thượng Hải. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã bắt đầu giao xe điện do Thượng Hải sản xuất cho Singapore và Thái Lan trong hai năm qua.
Mẫu xe Tesla vẫn là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, nhưng vị thế của nó đang bị thách thức bởi các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Ví dụ, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu trong năm nay.
Đáp lại, Tesla đã khởi động cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc vào tháng 1, dẫn đến lợi nhuận giảm mạnh trong quý đầu tiên.
Gã khổng lồ xe điện của Mỹ sau đó đã tăng giá một số mẫu xe tại các thị trường trọng điểm vào tháng 5, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, sau một số lần cắt giảm trong năm nay. Bất chấp sự gia tăng, giá xe Tesla tại Trung Quốc vẫn thấp hơn so với đầu năm do các đợt giảm giá trước đó.
Vào tháng 7, Tesla cùng với 15 nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc và toàn cầu đã cam kết ngừng cuộc chiến giá cả và đồng ý tránh tạo ra sự cạnh tranh quá mức tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả "việc định giá bất thường". Tuy nhiên, cam kết đã bị rút lại hai ngày sau đó sau khi nhóm cho biết thỏa thuận này vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc.
"Chúng tôi tin rằng Tesla đang chứng kiến nhu cầu ổn định sau khi giảm giá ở Mỹ và Trung Quốc với tỷ suất lợi nhuận hiện ở chế độ ổn định và sẽ chạm đáy trong 1-2 quý tới", Ives tại Wedbush cho biết.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp