Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tên lửa Iran có thể đã bắn hạ máy bay Boeing của Ukraine

Vĩ mô

10/01/2020 09:46

Các quan chức từ Mỹ, Canada và Anh cho rằng tên lửa đất đối không của Iran đã bắn hạn chiếc may bay chở 176 người của Ukraine.

Một tên lửa đất đối không của Iran đã hạ một chiếc máy bay chở khách đi đến Kyiv, Ukraine, ngay sau khi cất cánh từ Tehran trong tuần này, làm chết tất cả 176 người trên máy bay, các quan chức từ Mỹ, Canada và Anh cho biết hôm 9/1, trích dẫn thông tin tình báo mới.

"Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, cả nội bộ và của các đồng minh, cho thấy máy bay bị tên lửa phòng không Iran bắn hạ. Đây có thể là hành động ngoài ý muốn", Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 10/1 nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Ottawa.

Thi thể các nạn nhân được thu thập, nhiều thi thể không còn nguyên vẹn.
Thi thể các nạn nhân được thu thập, nhiều thi thể không còn nguyên vẹn.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi ở Iran ngày 8/1, vài giờ sau khi Tehran tấn công tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani. Toàn bộ 176 người trên phi cơ thiệt mạng, trong đó này có 63 công dân Canada.

Trudeau khẳng định chính phủ Canada sẽ không nghỉ ngơi cho tới khi tìm được công lý. "Gia đình các nạn nhân và người dân Canada muốn có câu trả lời. Tôi muốn có câu trả lời", Thủ tướng Canada nói, thêm rằng "còn quá sớm để đổ lỗi cho bất kỳ ai" sau khi phóng viên hỏi liệu Mỹ có phải chịu một phần trách nhiệm vì gây leo thang căng thẳng khu vực hay không.

"Tin tức chắc chắn sẽ đến như một cú sốc cho các gia đình nạn nhân khi đối mặt với thảm kịch không thể kể xiết này", ông Trudeau nói. 

Các vệ tinh Mỹ phát hiện hai tên lửa được phóng ngay trước khi máy bay Ukraine rơi và sau đó có một vụ nổ, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters ngày 9/1. Tình báo Mỹ có "niềm tin lớn" rằng Iran đã bắn nhầm tên lửa phòng không vào phi cơ.

Hiện trường vụ rơi máy bay.
Hiện trường vụ rơi máy bay.

Trump không xác nhận kết luận này nhưng nói bóng gió về nó. "Ai đó có thể đã phạm sai lầm", Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 9/1, cho biết thêm rằng ông "có nghi ngờ" về vụ rơi máy bay nhưng không đưa ra bằng chứng.

Ali Abedzadeh, lãnh đạo Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, bác bỏ cáo buộc của Mỹ, nói rằng đây là "tin đồn phi logic". "Về mặt khoa học, không thể có tên lửa tấn công máy bay Ukraine", Abedzadeh nói.

Cần một cuộc điều tra kỹ lưỡng

Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran cho biết máy bay Ukraine bốc cháy trên không trung. Phi công cố quay đầu về điểm khởi hành là sân bay Imam Khomeini nhưng không thành công. Máy bay không gửi tín hiệu cầu cứu trước khi rơi.

Tên lửa Iran có thể đã bắn hạ máy bay Boeing của Ukraine

Theo luật quốc tế, quốc gia xảy ra vụ tai nạn kiểm soát cuộc điều tra và bởi vì chiếc máy bay này do Mỹ sản xuất, các nhà điều tra liên bang và Boeing, nhà sản xuất máy bay, thường sẽ tham gia.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran ngày càng phức tạp, khi chính phủ Mỹ sẵn sàng gửi nhân sự tới Iran đề điều tra. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tối 9/1 cho biết đã chỉ định một người sang Iran, nhưng không tiết lộ cụ thể là ai. Một số hãng hàng không Iran đã ngừng các chuyên bay đến Iran sau vụ tai nạn.

Ukraine đã cử điều tra viên đến Tehran để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Iran hoan nghênh đại diện của Boeing và tất cả các quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ việc tham gia vào cuộc điều tra. Tehran tuyên bố có thể hợp tác với các chuyên gia Pháp hoặc Canada để giải mã dữ liệu hộp đen và "công bố công khai kết quả cho toàn thế giới".

Tuy nhiên, nước này thẳng thừng từ chối trao hộp đen cho Mỹ, chỉ trích tin đồn vô lý cho rằng Tehran liên quan đến vụ tai nạn

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement