Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Taxi tự lái đầu tiên trên thế giới lăn bánh phục vụ khách

Thị trường

27/08/2018 21:02

Ngày 27/8, chiếc taxi được chế tạo bởi nhà sản xuất robot ZMP và được vận hành bởi hãng taxi Hinomaru Kotsu đã lăn bánh trên đường phố Tokyo để phục vụ hành khách trên quãng đường dài 5,3km từ nhà ga trung tâm Tokyo đến khu giải trí Roppongi.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc xe taxi tự lái phục vụ khách trên đường phố, sau rất nhiều thử nghiệm diễn ra ở khắp mọi nơi.

Hiện tại, chiếc xe sẽ chỉ phục vụ 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày, giá mỗi chiều là 1.500 JPY (13,5 USD). Khách đặt xe online, khi lên xe, sử dụng smartphone để bắt đầu hành trình. Dự án chạy thử này sẽ được thực hiện đến ngày 8/9 tới, cơ quan quản lý an toàn giao thông Tokyo thu thập số liệu, phân tích và sẽ quyết định có cấp phép vận hành chính thức cho dòng taxi tự lái này hay không.

Chiếc xe hoàn toàn tự lái, chuyển làn, rẽ và dừng.
Chiếc xe hoàn toàn tự lái, chuyển làn, rẽ và dừng.

Hai công ty Hinomaru Kotsu và ZMP hy vọng chiếc xe sẽ trở nên phổ biến vào năm 2020, khi Tokyo đăng cai Olympic mùa hè. Theo ZMP, xe tự lái giúp giảm giá cước taxi và tạo độ phủ rộng hơn. Nhu cầu đi lại sẽ tăng vọt theo cùng số du khách đến Tokyo trong thời gian thế vận hội. Những chiếc taxi tự lái giá cước rẻ sẽ giúp thành phố đối phó với việc thiếu phương tiện công cộng vươn đến các khu hẻo lánh.

Chiếc xe hoàn toàn tự lái, chuyển làn, rẽ và dừng. “Thoải mái như ngồi taxi thường, nó chuyển làn mềm mại đến mức khiến bạn quên khuấy rằng bạn đang đi một chiếc xe không có tài xế”, một hành khách nói khi anh cùng vợ và con đi trên chiếc xe này.

Các hãng lớn vẫn đang tiếp tục thử nghiệm xe tự lái. Uber và Waymo (thuộc về Alphabet, công ty mẹ của Google) đang thử xe tự lái tại các thành phố ở Mỹ. Tháng 3, một chiếc xe tự lái Uber húc chết một khách bộ hành khi đang thử nghiệm, khiến hãng này khá hoang mang. Còn Waymo đang dự định ra mắt dịch vụ taxi tự lái vào cuối năm nay. Nhà sản xuất xe Đức Daimler cũng có kế hoạch ra mắt taxi tự lái với sự hợp tác của hãng Bosch tại California năm tới.

Nhiều dự án phát triển xe tự lái đang được thực hiện ở Trung Quốc. Ứng dụng chia sẻ xe Didi Chuxing đang tiếp tục thử xe tự lái trên đường công cộng. Trong khi Baidu (tương tự Google ở Trung Quốc) chuẩn bị vận hành xe bus tự lái tại Trung Quốc, họ cũng đang hợp tác với SB Drive ra mắt dịch vụ xe bus tự lái tại Nhật Bản năm tới.

THÁI HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement