Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tàu chở dầu Iran bị tấn công bởi tên lửa, căng thẳng Trung Đông lên đỉnh điểm

Vĩ mô

11/10/2019 14:56

Sáng 11/10, tờ Yeni Safak dẫn nguồn Cơ quan Thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) cho biết một tàu chở dầu của Iran đã bị tấn công bởi 2 quả tên lửa.

Hai tên lửa đã bắn một tàu chở dầu Iran đi qua Biển Đỏ ngoài khơi Ả Rập Saudi vào 11/10, các quan chức Iran cho biết, đây là sự cố mới nhất trong khu vực Trung Đông giữa những tháng ngày căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington.

  Hình ảnh tàu chở dầu của Iran bốc cháy tại Biển Đỏ.

Hình ảnh tàu chở dầu của Iran bốc cháy tại Biển Đỏ.

Các chuyên gia nghi ngờ đây là một vụ tấn công khủng bố. Theo hãng tin ISNA, tàu chở dầu nói trên thuộc sở hữu của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran.

Theo tờ Mirror, các báo cáo từ Iran cho thấy dầu tràn ra biển Đỏ, cách TP. Jeddah 95km sau khi một số khoang chứa bị hư hại sau các vụ nổ vào lúc 5h và 5h20 sáng giờ địa phương, nhưng tình hình được cho là đã "ổn định" nhờ hành động của thủy thủ đoàn.

Không có bình luận nào từ Ả Rập Saudi về vụ tấn công được báo cáo và các quan chức Saudi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Hãng thông tấn IRNA của nhà nước, dẫn theo thông tin từ công ty tàu chở dầu Iran, đã xác định con tàu bị mắc kẹt là Sabity. 

Khi được Reuters liên lạc, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ - đang giám sát khu vực mà tàu chở dầu của Iran bốc cháy – không đưa ra bình luận. Trong khi đó, AP dẫn lời các quan chức Tehran xác nhận tàu dầu bị "trúng hai quả tên lửa". Phía Ả Rập Saudi vẫn chưa lên tiếng về sự cố.

Giá dầu tăng đã tăng hơn 2% sau khi thông tin này được công bố.

Vụ nổ xảy ra sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công các tàu chở dầu gần eo biển Hormuz trong những tháng vừa qua. Tuy nhiên, Tehran phủ nhận cáo buộc này.

Tàu chở dầu và máy bay không người lái gián điệp của Mỹ đã bị tấn công vào tháng 5, ở gần eo biển Hormuz.
Tàu chở dầu và máy bay không người lái gián điệp của Mỹ đã bị tấn công vào tháng 5, ở gần eo biển Hormuz.

Gần đây, một số cơ sở lọc dầu quan trọng của Ả Rập Saudi hứng chịu một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), khiến Riyadh phải giảm một nửa sản lượng dầu.

Mặc dù phiến quân Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng một quan chức Mỹ cho biết nó bắt nguồn từ Tây Nam Iran.

Căng thẳng gia tăng giữa Iran và Ả Rập Saudi kể từ vụ tấn công bằng UAV hôm 14-9. Ngoài ra, quan hệ giữa Mỹ và Iran cũng trở nên xấu đi kể từ thời điểm Iran bắn hạ một chiếc UAV giám sát của quân đội Mỹ cùng nhiều sự cố khác trên khắp Trung Đông.

Hôm 22/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi các cường quốc phương Tây rời khỏi vịnh Ba Tư, để các quốc gia khu vực do Iran dẫn đầu phụ trách an ninh.

Theo AP, tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Tehran, ông Rouhani cho biết Iran sẵn sàng mở rộng tình hữu nghị và tình anh em với các quốc gia ở vịnh Ba Tư, thậm chí sẵn sàng tha thứ cho những sai lầm của họ trong quá khứ.

Song nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh sự hiện diện của Mỹ và các quốc gia phương Tây luôn là một tai họa cho khu vực này. Ông cho rằng họ "đi càng xa khỏi khu vực của chúng tôi thì an ninh càng được đảm bảo".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement