Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn Tuần Châu đề xuất làm dự án 345ha ở Vũng Tàu, liệu có tiếp tục trở thành bom xịt?

Tập đoàn Tuần Châu vừa đề xuất xây dựng một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng 345ha tại TP.Vũng Tàu với quy mô cho khoảng 7.500 người.

Siêu dự án

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tập đoàn Tuần Châu đề xuất phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại vị trí ven biển dọc khu vực từ Bãi Trước đến Bãi Dâu, TP.Vũng Tàu với diện tích dự kiến sử dụng khoảng 345ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 7.500 người định cư và khoảng 12.000 lượt khách lưu trú.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị cảng, du lịch đa chức năng, hiện đại, hài hòa cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng một hệ thống cảng du thuyền hiện đại, kết nối với các cảng du thuyền trong nước và thế giới, tạo dựng mới quy hoạch và kiến trúc đô thị của TP.Vũng Tàu. 

Để xây dựng dự án Vũng Tàu Marina City, Tập đoàn Tuần Châu đề xuất xây dựng dự án thành các phân khu như quảng trường, công viên cây xanh bố trí hai bên quảng trường và dọc đường Trần Phú và đường Quang Trung, bãi tắm công cộng, cảng tàu quốc tế, khu tổng hợp dịch vụ du lịch, khu thương mại cao cấp.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc với Tập đoàn Tuần Châu về dự án dự án Vũng Tàu Marina City.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc với Tập đoàn Tuần Châu về dự án dự án Vũng Tàu Marina City.

Dự án còn có khách sạn siêu sang, trung tâm âm nhạc, điện ảnh, thời trang và là nơi tổ chức bắn pháo hoa, nhạc nước hàng đêm. Khu vui chơi giải trí gồm biểu diễn thực cảnh, biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển. Khu khách sạn, trung tâm hội nghị quốc tế. Khu căn hộ cao cấp condotel, khu biệt thự biển… 

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình đánh giá cao ý tưởng xây dựng phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại TP.Vũng Tàu. Ông Trình đề nghị Tập đoàn Tuần Châu tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở ngành, tiến hành bổ sung, hoành chỉnh đồ án để báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy.

Thương hiệu "bom xịt"

Tập đoàn Tuần Châu do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tuần Châu có trụ sở tại Hạ Long, Quảng Ninh. Từ trước đến nay, Tập đoàn Tuần Châu chủ yếu làm các dự án bất động sản, khu vui chơi giải trí tại phía Bắc.

Đến năm 2017, khiến cả thị trường bất động sản TP.HCM xôn xao khi Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất UBND TP.HCM về việc thực hiện hàng loạt dự án mang tính đột phá tại huyện Củ Chi.

Cụ thể, Tuần Châu muốn làm dự án New City, Đại lộ ven sông Sài Gòn nối huyện Củ Chi với quận 1, TP.HCM và dự án di dời chợ Kim Biên ở quận 5 về Bình Chánh. Tổng vốn đầu tư ước tính của ba dự án trên lên đến 65.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 50%, còn lại là các tập đoàn, công ty, tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Ông Đào Hồng Tuyển tuyên bố, Tập đoàn này đã chuẩn bị sẵn 20.000 tỷ đồng để thực hiện các siêu dự án trên. Đổi lại, TP.HCM phải cấp cho Tập đoàn Tuần Châu sử dụng quỹ đất 12.398ha, chiếm 1/5 diện tích của TP.HCM.

Ngay sau đó, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến Bộ Kế hoạch Đầu tư về dự án của Tập đoàn Tuần Châu. Bộ Kế hoạch Đầu tư đã bác dự án của Tập đoàn Tuần Châu.

Về quy hoạch, Bộ Kế hoạch Đầu tư cần làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

Đại lộ ven sông Sài Gòn trở thành bom xịt của Tập đoàn Tuần Châu.
Đại lộ ven sông Sài Gòn trở thành bom xịt của Tập đoàn Tuần Châu.

Về vốn đầu tư Nhà nước tham gia thực hiện dự án, Tập đoàn Tuần Châu đề xuất được phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây lắp, tư vấn, dự phòng với tổng giá trị là 57.568 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng, đề xuất này của Tập đoàn Tuần Châu là không phù hợp với quy định. Dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, theo quy định tại Điều 7 và Điều 17 Luật Đầu tư công.

Đến nay, dự án này vẫn chỉ là đề xuất nằm trên giấy của Tập đoàn Tuần Châu.

Một dự án khác của Tập đoàn Tuần Châu ở phía Bắc cũng mang thương hiệu bom xịt là bãi biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Bãi biển này được quảng bá lớn nhất Đông Nam Á là một trong số những khu chức năng của Khu du lịch quốc tế Tuần Châu Hà Nội-Tuần Châu Ecopark.

Theo quảng cáo, bãi biển nhân tạo của Khu du lịch quốc tế Tuần Châu Hà Nội được xây dựng từ 3.000 khối cát trắng và hơn 10.000m2 mặt nước, có sức chứa 1.200 người cùng một lúc.

Tuần Châu công bố sẽ mở cửa khai trương đúng dịp lễ 30/4-1/5/2017. Thế nhưng, bãi biển nhân tạo này gây thất vọng cho du khách là giá vé vào cửa 200.000 đồng/người chứ không phải 145.000 đồng như quảng bá, ít trò chơi, khu gửi đồ nhỏ dẫn đến quá tải, bãi để xe chỉ có một lối ra vào…

Nghi vấn thực lực

Dù là cái tên nổi trội trên thị trường bất động sản, du lịch nhưng Tuần Châu mới thực hiện được dự án Paradise Vilas, Caysereno tại Hạ Long. Dự án lớn nhất là Tập đoàn Tuần Châu thực hiện cho đến bây giờ là Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu ở Quảng Ninh.

Vì vậy, khi ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tuần Châu tuyên bố làm dự án hàng chục ngàn tỷ đồng hay dự án rộng vài trăm hecta, dư luận bày tỏ nghi ngờ bởi thực lực của Tập đoàn Tuần Châu-Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đến đâu thì vẫn là một dấu hỏi to tướng.

Ông Đào Hồng Tuyển muốn làm dự án dự án Vũng Tàu Marina City hay chỉ là chiêu PR như từng xảy ra với dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn?
Ông Đào Hồng Tuyển muốn làm dự án dự án Vũng Tàu Marina City hay chỉ là chiêu PR như từng xảy ra với dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn?

Nhìn lại lịch sử của Tập đoàn Tuần Châu-Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh thì trước tháng 3/2016, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng. Trong đó ông Đào Hồng Tuyển góp 672 tỷ đồng, chiếm 96% vốn điều lệ và ông Đào Anh Tuấn góp 28 tỷ đồng, chiếm 4% vốn điều lệ.

Sau đó, công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng. Ông Đào Hồng Tuyển góp 2.400 tỷ đồng, ông Đào Anh Tuấn góp 100 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Tập đoàn Tuần Châu-Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tăng vốn điều lệ chỉ là động thái chuẩn bị cho doanh nghiệp này đề xuất xin thực hiện các siêu dự án tại TP.HCM hay mới đây là dự án Vũng Tàu Marina City rộng 345ha.

Thực tế, 2.500 tỷ đồng là con số không nhỏ nếu xét về quy mô của một doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, để thực hiện ba dự án tại TP.HCM với tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng hay dự án Vũng Tàu Marina City rộng 345ha thì vốn điều lệ của Tập đoàn Tuần Châu lại quá nhỏ bé.

Theo quy định, để làm một dự án bất động sản thì vốn tự có của chủ đầu tư phải chiếm tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Chỉ tính riêng ba dự án tại TP.HCM mà Tập đoàn Tuần Châu đề xuất thì doanh nghiệp này phải bỏ ra ít nhất 13.000 tỷ đồng. Con số này gấp hơn 5 lần vốn điều lệ của Tập đoàn Tuần Châu.

Còn để thực hiện dự án Vũng Tàu Marina City rộng 345ha, Tập đoàn Tuần Châu phải đối ứng hàng chục ngàn tỷ đồng nữa. Điều này khiến dư luận hoài nghi về việc Vũng Tàu Marina City sẽ sớm nằm trong danh sách "bánh vẽ" của mới của Tập đoàn Tuần Châu.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement