Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn PAN có gì để bứt phá từ 2021?

Doanh nghiệp

23/04/2021 16:43

The PAN Group đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2021 tăng 26% lên 495 tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 26%

Chiều 23/4, Tập đoàn PAN (HNX: PAN) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Cuộc họp có sự tham gia của 126 cổ đông đại diện cho hơn 76,35% số cổ phần có quyền biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành.

Năm 2021, tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất vượt 10.025 tỷ đồng, cao hơn 20% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất mục tiêu đạt 495 tỷ đồng, tăng 26%. Mức cổ tức dự kiến tối thiểu 5%.

Tổng giám đốc Nguyễn Thị Trà My cho biết tập đoàn định hướng năm 2021 sẽ đẩy mạnh thực thi chiến lược phát triển bền vững theo chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Về hoạt động kinh doanh, tập đoàn tập trung cho mảng tôm xuất khẩu với nhà máy chế biến công suất 15.000 tấn, duy trì tăng trưởng 20-30% tại mảng giống cây trồng, tập trung vào các dòng sản phẩm bánh kẹo cao cấp hơn, nâng công suất mảng chế biến hạt nhờ mở rộng kênh phân phối…

Về hoạt động đầu tư, tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn tất các kế hoạch M&A với Bibica (BBC) và Khử trùng Việt Nam (VFG), đồng thời tìm kiếm các mục tiêu M&A tiềm năng để hoàn thiện chuỗi giá trị.

Năm ngoái PAN ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lần lượt 8.329 tỷ đồng và 188 tỷ đồng, tương đương 105% và 124% kế hoạch đề ra. Với kết quả này, HĐQT trình cổ tức là 5% bằng tiền mặt, đã được tạm ứng vào quý I.

Bứt phá trong năm 2021

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng chia sẻ ngay từ khi bắt đầu bỏ vốn vào đầu tư nông nghiệp, thực phẩm, ông và các đồng sự đã xác định đây không thể là lĩnh vực có thể tăng trưởng nhanh, "hái quả" trong một sớm một chiều. Tuy vậy, đến nay, khi Tập đoàn PAN đang dần hoàn tất quá trình xây dựng chuỗi giá trị, doanh nghiệp đã có những cơ sở để tạo được bứt phá trong thời gian tới.

Cụ thể trong năm 2021, tập đoàn chắc chắn sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG) lên 51%. Khi Vinaseed và VFG ở trong cùng "một gia đình" thì sẽ có nhiều thuận lợi về kênh phân phối, từ đó hoạt động tốt hơn và tăng hiệu quả hơn.

Việc sản xuất gạo cũng không chỉ dừng lại ở việc thu mua. Theo đó, PAN sẽ nghiên cứu để làm chuỗi giá trị thương hiệu gạo nhằm xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước, mang lại tăng trưởng tốt hơn cho PAN Farm.

thepan-a-2721-1619168772.png
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PAN chia sẻ tại cuộc họp.

Đối với PAN Food, tập đoàn sẽ nhanh chóng tăng sở hữu tại Bibica lên 100% và kiếm một đối tác chiến lược cùng ngành nghề ở nước ngoài để sản xuất sản phẩm Việt Nam với chất lượng quốc tế, nhằm cạnh tranh các công ty khác.

Huro Probiotics thì nhanh chóng đưa các chế phẩm sinh học vào sản phẩm bởi chế phẩm này đang thịnh hành. Tập đoàn cũng vừa hoàn thành nhà máy Probiotics đầu tiên ở Việt Nam, đây là mảng hứa hẹn cho PAN Food.

Ngành tôm cũng vừa thả giống và chưa bao giờ có được năng suất tốt như năm nay. Điều này rất có ý nghĩa bởi sự Coivd-19 hoành hành thời gian qua đã khiến nguồn nguyên liệu năm tới rất khó khăn, các công ty nhập từ Ấn Độ và Indonesia không còn dễ nữa.

"Đầu tư vào nông nghiệp thì đừng hy vọng nó tăng trưởng vùn vụt, nhưng mọi thứ ở PAN đang tăng trưởng rất tốt theo đúng lộ trình đề ra", Chủ tịch PAN Group chia sẻ.

Nâng sở hữu cao nhất có thể ở các công ty thành viên

Trả lời thắc mắc của cổ đông tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết chiến lược của PAN là kiểm soát các công ty để sau đó tham gia định hướng chiến lược cho các đơn vị thành viên. Bản thân tập đoàn sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên cao nhất có thể và sau đó kiếm các đối tác chiến lược để cùng tham gia phát triển trên nền tảng đã thực hiện.

“Lotte là công ty niêm yết ở Hàn Quốc và Bibica niêm yết ở thị trường Việt Nam, do đó các giao dịch thỏa thuận phải chào mua công khai và công bố cùng thời điểm ở các thị trường khác nhau. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận là Lotte cứ thoái vốn và chúng tôi sẽ chào mua công khai lên tối đa 100%, điều này sẽ được thực hiện sớm trong năm nay, có thể đến hết quý II”, ông Hưng tiết lộ về kế hoạch tăng sở hữu tại Bibica.

Đối với VFG, tập đoàn đã chào mua công khai 2 lần và chưa đạt được mục tiêu. Các cổ đông hiện hữu nắm giữ cổ phiếu VFG đều xác định đây là công ty tiềm năng hoặc có lý do nào đó chưa muốn bán tại mức giá PAN chào mua. “Chúng tôi vẫn kiên trì với chiến lược này và cố gắng hoàn thành trong vòng 6 tháng tới, để đưa tỷ lệ sở hữu tại VFG lên ít nhất 51%”, Chủ tịch PAN Group nói thêm.

PAN sẽ không bị thâu tóm bởi nước ngoài

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, với các quy định, điều lệ hiện nay thì không bao giờ có chuyện PAN bị nước ngoài thâu tóm. Lý do là một số ngành pháp luật quy định không cho nước ngoài chi phối như giống thực vật, do đó điều lệ PAN đang quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 49%.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết thêm là các nhóm cổ đông lớn đang sở hữu PAN cũng chưa bao giờ có ý định thoái vốn cho nước ngoài. Do đó từ luật pháp đến thực tế, chuyện nước ngoài có thể chi phối PAN là không xảy ra.

Huy Lê
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement