Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Saudi Arabia ‘bội thu’ do giá dầu tăng

Doanh nghiệp

21/03/2022 07:03

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Saudia Arabia đã báo cáo thu nhập cả năm vào Chủ nhật (20/3) và cho thây lợi nhuận ròng cả năm của mình đã tăng hơn 100%.
news

Thu nhập ròng trong năm 2021 của Aramco – gã khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng của Saudi Arabia đã tăng 124% lên 110 tỷ USD trong năm 2021, so với 49 tỷ USD trong năm 2020. Nguyên do xuất phát từ việc giá dầu thô tăng cao.

106920593-1627925402714-aramco.jpg
Thu nhập ròng của Aramco tăng mạnh trong năm 2021.

Doanh thu mà Aramco đạt được nằm trong dự đoán của các nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters, theo đó, dự báo thu nhập ròng được đưa ra là 109,7 tỷ USD trong cả năm. Cổ phiếu Aramco trên Sàn giao dịch Saudi Tadawul cũng đã tăng gần 4% trong phiên giao dịch ngày Chủ nhật sau kết quả này được công bố.

“Những kết quả mạnh mẽ của chúng tôi là minh chứng cho kỷ luật tài chính, sự linh hoạt thông qua các điều kiện thị trường đang phát triển và kiên định tập trung vào chiến lược tăng trưởng dài hạn, nhằm mục tiêu tăng trưởng giá trị cho cổ đông của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Aramco, Amin Nasser cho biết.

Aramco được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng trong năm 2021, với giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế tăng lên trên 80 USD/thùng vào cuối năm, tăng khoảng 50% tính từ đầu năm.

Mặc dù các điều kiện kinh tế đã được cải thiện đáng kể, nhưng triển vọng vẫn chưa chắc chắn do các yếu tố kinh tế vĩ mô và địa chính trị khác nhau. Nó diễn ra sau khi IEA cảnh báo rằng thị trường dầu mỏ đang hướng tới "cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ" khi Nga bị Mỹ và cá nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt, trong đó có dầu mỏ, ông Amin Nasser nói thêm.

Báo các thu nhập của Aramco được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Saudi Arabia xác nhận một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở sản xuất của Aramco vào Chủ nhật bở các phiến quân. Theo nhà chức trách Saudia Arabia, có ít nhất sáu địa điểm trên khắp đất nước, bao gồm một kho nhiên liệu Aramco và một nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng bị tấn công.

"Không có thương tích hoặc tử vong, và không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp của công ty cho khách hàng", Nasser nói.

“Chúng tôi đã chứng minh khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả của mình”, Nasser nói và chỉ ra phản ứng của Aramco đối với một cuộc tấn công lớn vào các cơ sở của mình vào năm 2019. “Chúng tôi đã có thể khôi phục hoạt động nhanh chóng, đồng thời đảm bảo độ tin cậy của nguồn cung cấp cho khách hàng".

Aramco cũng tuyên bố cổ tức quý 4 là 18,8 tỷ USD, sẽ được trả vào quý đầu tiên của năm 2022. Cổ tức được tính bao gồm sự gia tăng dòng tiền tự do lên 107,5 tỷ USD vào năm 2021, so với 49,1 tỷ USD vào năm 2020.

Aramco cho biết họ sẽ khuyến nghị rằng 4 tỷ USD lợi nhuận giữ lại được sử dụng để trả cổ phiếu thưởng cho các nhà đầu tư, tùy thuộc vào sự chấp thuận. Theo khuyến nghị, cứ 10 cổ phiếu sở hữu thì cổ đông được nhận một cổ phiếu thưởng. Kết quả là, tổng cổ tức cho năm 2021 là 75 tỷ USD tiền mặt, ngoài cổ phiếu thưởng.

Các số liệu về lợi nhuận hoàn toàn trái ngược với thu nhập năm 2020 của công ty, giảm 44% so với năm trước đó (2019) do sự suy giảm nhu cầu do đại dịch coronavirus gây ra.

Nasser vào thời điểm đó đã mô tả năm tài chính 2020 của Aramco là một trong những “năm đầy thử thách” nhất trong lịch sử gần đây.

Công ty cũng cho biết họ sẽ đầu tư để tăng công suất sản xuất dầu thô lên 13 triệu thùng /ngày vào năm 2027, mở rộng sản xuất chất lỏng sang sản xuất hóa chất và tìm cách tăng sản lượng khí đốt lên hơn 50% vào năm 2030.

Aramco cũng cho biết họ muốn đạt được mức phát thải khí nhà kính thuần Phạm vi 1 và Phạm vi 2 trên các tài sản do mình điều hành hoàn toàn vào năm 2050. Phạm vi 1 đề cập đến phát thải trực tiếp từ các nguồn do công ty sở hữu hoặc kiểm soát, trong khi Phạm vi 2 bao gồm phát thải gián tiếp từ việc sản xuất điện năng đã mua của công ty.

“Chúng tôi đang làm phần việc của mình, nhưng vẫn chưa đủ. Các công ty khác trong ngành cũng cần làm phần việc của mình và tăng cường đầu tư ”, Nasser nói và cho biết nhu cầu về dầu sẽ tiếp tục tăng tốc trong những năm tới.

Chi tiêu vốn năm 2021 của Aramco là 31,9 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020, chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động gia tăng liên quan đến gia tăng dầu thô, Nhà máy khí Tanajib và các chương trình khoan phát triển. Aramco dự kiến ​​chi tiêu vốn trong năm 2022 sẽ vào khoảng 40-50 tỷ USD, và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn nữa cho đến khoảng giữa thập kỷ.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ