Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2020 sẽ giảm 0,3% vì dịch bệnh Covid-19

Doanh nghiệp

12/02/2020 11:37

Các chuyên gia đã đưa ra dự đoán dịch bệnh bùng phát sẽ hạ tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống 0,2-0,3%, trong khi tăng trưởng quý I/2020 của Mỹ sẽ bị thổi bay 0,2-0,4%.

Tính đến sáng 12/2, số trường hợp nhiễm vi-rút corona chủng mới (Covid-19) đã lên tới 45.170 người, với 1.115 người tử vong - vượt xa thiệt hại về người so với dịch SARS gây ra vào năm 2002-2003.

Dịch bệnh sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới tăng trưởng GDP Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020. Hiện các chuyên gia tin rằng tăng trưởng của quốc gia tỉ dân sẽ nằm trong khoảng từ 0-5,5% thấp hơn so với mức kỳ vọng 5,9% của chính phủ Trung Quốc. Để so sánh, đợt dịch SARS trước đây đã thổi bay 2% tăng trưởng GDP thường niên của Trung Quốc và khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 0,3% tăng trưởng GDP, theo số liệu của Time.

Kinh tế Trung Quốc hiện đang đóng góp khoảng 17% GDP toàn cầu. Điều này khiến cho nhiều người càng lo ngại "hiệu ứng domino" khi nền kinh tế này rơi vào trạng thái đình trệ. Chính phủ và các doanh nghiệp trên toàn cầu rang ráo riết áp dụng các biện pháp nhằm cách ly và phòng tránh sự lây lan của vi-rút corona, trong đó bao gồm cả hạn chế đi lại.

Moody's và Barclays đều ước tính vi-rút corona mới sẽ hạ mức tăng trưởng GDP toàn cầu xuống 0,3% trong năm 2020, trong khi Oxford Economics cho rằng con số này là 0,2%.

"Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc cùng các quốc gia láng giềng và đối tác thương mại quan trọng sẽ đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh," chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP/Getty Images. 

Trong khi đó chuyên gia kinh tế của Nhà Trắng cho rằng dịch bệnh sẽ chỉ gây ra tác động kinh tế không đáng kể, với mức giảm 0,2% tăng trưởng kinh tế trong quý I/2020, theo Washington Post. JPMorgan đã giảm mức kỳ vọng GDP quý đầu năm 2020 của Mỹ xuống 0,25%, trong khi Goldman Sach hạ kỳ vọng xuống 0,4% và Moody's giảm 0,45% con số dự đoán.

Tại buổi báo cáo quốc hội tổ chức ngày hôm qua, (11/2), chủ tịch Fed Jerome Powell đã chỉ ra những vấn đề quan ngại trên, đồng thời tuyên bố ngân hàng trung ương đang "theo dõi sát sao" liệu vi-rút corona có gây tổn thương nền kinh tế Mỹ hay không, dù ông bổ sung thêm rằng "vẫn còn quá sớm để xác định chính xác".

Các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo thiệt hại do Covid-19 gây ra có thể lớn hơn con số dự đoán 0,2-0,3%, tùy thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nuớc. Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới (World Bank), một đợt đại dịch nghiêm trọng có thể xóa sạch gần 5% GDP toàn cầu, tương ứng với hơn 3.000 tỉ USD, trong khi các đợt dịch nhỏ hơn, chẳng hạn như đợt cúm năm 2009 có thể giảm 0,5% GDP toàn cầu.

Phó chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ Richard Clarida gần đây đã gọi vi-rút corona mới là "yếu tố không thể kiểm soát", đồng thời khẳng định ảnh hưởng của nó tới kinh tế Mỹ sẽ không quá sâu sắc nếu dịch bệnh bị dập tắt trong 3-6 tháng tới. Chuyên gia cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng cho rằng tác động của đợt dịch này lên kinh tế Mỹ sẽ "rất nhỏ".

"Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc cùng các quốc gia láng giềng và đối tác thương mại quan trọng sẽ đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh," ông Powell nói với Quốc hội Mỹ.

Hiện tại vẫn chưa rõ thiệt hại chính xác Covid-19 gây ra cho kinh tế Mỹ, dù vậy chủ tịch bộ Thương mại Walbur Ross gần đây tuyên bố điều này sẽ có lợi cho thị trường lao động Mỹ, giúp "thuyết phục" các công ty chuyển chuỗi cung trở về Bắc Mỹ.

Nhà đầu tư Ray Dalio, người đang nắm trong tay tài sản trị giá 18,7 tỉ USD theo ước tính của Forbes, tin rằng những thiệt hại của vi-rút corona đều đang bị phóng đại và sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. "Tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm phục hồi," ông nói.    

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement