Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng trưởng kinh tế số Việt Nam đem lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư

Quản trị

16/06/2021 18:37

Theo ước tính của Google, đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD.
news

Ngày 16/6, techwireasia.com đã có bài viết nhận định nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (SEA). Trong khi các cường quốc ASEAN như Singapore và Indonesia có xu hướng thu hút nhiều sự chú ý, thì tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng đều đặn, đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã khẩn trương và kiên trì nỗ lực đầu tư vào các sáng kiến kinh tế kỹ thuật số ở lĩnh vực công và tư.

Những gã khổng lồ công nghệ đang “tạo sóng”, mới đây nhất là vụ sáp nhập Tokopedia-Gojek và trước đó, Grab đang thúc đẩy niêm yết tại Mỹ với mức định giá hơn 40 tỷ USD.

Nền kinh tế Việt Nam sẵn sàng cho tăng trưởng kỹ thuật số

Với dân số 95 triệu người, Việt Nam là quốc gia lớn thứ ba ở Đông Nam Á sau Indonesia và Philippines. Được hỗ trợ bởi môi trường chính trị ổn định, các chính sách kinh tế tiến bộ và tăng trưởng bền vững , có một cơ hội sinh lợi các nhà đầu tư trong nước để khai thác tiềm năng kinh tế của đất nước.

viet_nam_kinh_te_so.jpg
Nền kinh tế Việt Nam và sự tăng trưởng sẽ được dự báo dựa trên sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số. Ảnh: AFP

Thêm vào đó, tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã giúp Việt Nam trở nên lớn mạnh trong các chuỗi cung ứng quan trọng của ASEAN cũng như toàn cầu.

Năm 2015, Chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch 10 năm về chuyển đổi kỹ thuật số, với tham vọng xây dựng 10 “kỳ lân khởi nghiệp,” mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ có giá trên 1 tỷ USD vào năm 2030.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiếu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng.

Nền kinh tế Việt Nam và các nhân tố chính

Theo ước tính của Google, Temasek và Bain & Co, đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD.

Sự phát triển của kinh tế số tại Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp.

000_1hf1ch.jpg
Năm 2015, Chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch 10 năm về chuyển đổi kỹ thuật số, với tham vọng xây dựng 10 “kỳ lân khởi nghiệp”, mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ có giá trên 1 tỷ USD vào năm 2030. Ảnh: AFP

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ thương mại điện tử, tài chính số, trò chơi trực tuyến và các dịch vụ hỗ trợ công nghệ để thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong đó, dịch vụ tài chính số được đánh giá là mảng rất hấp dẫn để phát triển dịch vụ cho vay và thanh toán.

Với sự phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, người tiêu dùng đã đổ xô vào thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu mua hàng của họ, thúc đẩy cuộc chiến thương mại điện tử giữa những gã khổng lồ mua sắm trực tuyến trong khu vực, Shopee do Sea Group hậu thuẫn và Lazada do Alibaba hậu thuẫn.

Hơn nữa, hệ sinh thái doanh nghiệp kỹ thuật số đang phát triển được hỗ trợ rất nhiều bởi nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ công nghệ như đám mây, dữ liệu lớn và IoT. Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng to lớn về blockchain và Trí tuệ nhân tạo (AI), được hỗ trợ bởi kế hoạch 10 năm để phát triển AI trong nước.

Chính trong những lĩnh vực quan trọng này, cơ hội dành cho các công ty khởi nghiệp - một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kỹ thuật số nổi bật, cũng như các nhà đầu tư có lợi ích được thúc đẩy bởi lời hứa tăng trưởng vượt bậc.

Nắm bắt cơ hội phát triển các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Từ đầu năm 2018, “kỳ lân” lớn nhất Đông Nam Á là Grab đã đầu tư mạnh để giúp các công ty khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á tăng tốc.

Grab hợp tác với các công ty tư nhân và nhà nước, thu hút các công ty khởi nghiệp có ý định mở rộng quy mô thông qua các cơ hội cố vấn, tiếp cận cơ sở khách hàng của Grab và thậm chí tiềm năng đầu tư trực tiếp.

542523.jpg
Grab đã mua lại 3,523% cổ phần của Moca và ra mắt ví điện tử GrabPay by Moca.

Năm 2020, các “siêu kỳ lân” (công ty khởi nghiệp trị giá trên 10 tỷ USD) đã nhận ra tiềm năng của nền kinh tế số của Việt Nam và khởi động một chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu.

Trong chương trình hỗ trợ của Grab Ventures Ignite, 5 công ty đã giành được hơn 1 triệu USD tiền đầu tư và giải thưởng hiện vật từ Grab và các đối tác trong chương trình của mình.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, bảo hiểm, giao vận và truyền thông.

Papaya Insurtech nhằm mục đích cải thiện sức khỏe của nhân viên, trong khi VBee là công ty khởi nghiệp địa phương đầu tiên chuyên về các giải pháp giọng nói AI. Ngoài ra, GoDee còn mang đến các giải pháp giao thông thành phố thông minh, API truyền thông Stringee và BePOS là giải pháp điểm bán hàng hỗ trợ IR 4.0 cho ngành bán lẻ.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, cũng đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn trong các công ty khởi nghiệp công nghệ, được hỗ trợ bởi lĩnh vực fintech.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ