Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng trưởng kinh tế quý 3 của Trung Quốc chậm lại đáng kể, còn 4,9%

Kinh tế thế giới

18/10/2021 09:24

Thiếu điện và các vấn đề chuỗi cung ứng, cộng thêm tác động từ nỗ lực kiềm chế lĩnh vực bất động sản và công nghệ của Bắc Kinh khiến kinh tế Trung Quốc bị kìm hãm.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý thứ ba so với một năm trước đó, giảm khá mạnh so với tốc độ tăng trưởng 7,9% của quý trước, do tình trạng thiếu điện và các vấn đề chuỗi cung ứng cộng thêm tác động từ nỗ lực kiềm chế bất động sản và công nghệ của Bắc Kinh các ngành.

Trong khi nhiều nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc sẽ có xu hướng thấp hơn vào nửa cuối năm 2021, một phần dựa trên các so sánh thống kê với năm ngoái, quy mô của sự suy thoái quý 3 rõ ràng hơn dự kiến, giảm xuống còn 5,1%, theo dự báo tăng trưởng của các nhà kinh tế được The Wall Street Journal thăm dò vào tuần trước.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm hơn dự kiến ​​phản ánh một loạt các yếu tố, bao gồm quyết định của các nhà hoạch định chính sách cắt giảm kích thích được ban hành ngay sau đại dịch năm ngoái, đàn áp các lĩnh vực công nghệ, giáo dục tư nhân và bất động sản; năng lượng sụt giảm một phần do giá than tăng cao và các mục tiêu năng lượng tích cực hơn; và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do bùng phát Covid-19, thiếu chất bán dẫn và ngừng hoạt động cổng.

Khi so sánh với quý thứ hai, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 0,2% trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9, theo dữ liệu công bố hôm thứ Hai của Cục Thống kê Quốc gia. Trong quý 2, GDP của Trung Quốc tăng 1,3% so với quý trước.

Mặc dù quý 3 có suy thoái, các nhà kinh tế nói chung tự tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm của các nhà lãnh đạo cấp cao là 6% trở lên, vốn đã được đề ra vào tháng 3.

Cục thống kê cho biết trong 9 tháng đầu năm, GDP của Trung Quốc đã tăng 9,8% so với một năm trước đó.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement