Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng thêm 3 ngày nghỉ trong các dịp lễ tết

Chính sách - Hạ tầng

18/09/2019 10:46

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất bổ sung thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm, trong đó sẽ nghỉ thêm 2 ngày dịp Tết Dương lịch.

Trao đổi với báo chí về một số vấn đề trong dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi chiều 17/9, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng với số ngày nghỉ lễ, tết trong năm vẫn còn  thấp so với khu vực. Người lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy việc tăng thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết.

Lý do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra hiện nay số ngày nghỉ lễ, tết trong năm của Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trên thế giới, chỉ 10 ngày. 

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam  đề xuất  bổ sung thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm.
Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất bổ sung thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm.

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết của Campuchia  là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanma là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày.

Lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư, địa hình đất nước lại trải dài, nên việc tăng thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết. Việc tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra 2 phương án bổ sung ngày nghỉ lễ trong năm vào dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi.

Phương án 1: Nghỉ thêm 3 ngày vào dịp nghỉ Quốc khánh, tức là dịp Quốc khánh sẽ nghỉ tổng số 4 ngày, từ ngày 2-5/9 hàng năm.

Phương án 2 là nghỉ thêm 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và nghỉ 2 ngày thêm vào dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 phương án trên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiêng về phương án 1.

Ông Hiểu phân tích thêm: “Ngày Quốc khánh của Việt Nam rất đặc biệt bởi còn gần với Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Chúng tôi mong muốn trong dịp này cho người lao động nghỉ 4 ngày. Trong đó, ngày mùng 5/9, các bố mẹ được nghỉ ngơi, có điều kiện dắt tay đưa con đến trường. Với phương án này, ngoài mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, còn giúp các gia đình trẻ có thời gian, điều kiện chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, bố mẹ đưa con đến trường trong ngày khai giảng”.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement