Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng mức phạt do cạnh tranh không lành mạnh gấp 10 lần

Chính sách - Hạ tầng

01/10/2019 08:28

Đối với mỗi hành vi vi phạm về cạnh tranh. Các tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là: Cảnh cáo, phạt tiền.

Cạnh tranh không lành mạnh là sự đua tranh giữa các nhà kinh doanh hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề, trong đó nhà kinh doanh, để giành giật thị phần đã thực hiện hành vi trái với quy định của pháp luật, ngược với truyền thống xã hội tốt đẹp và tập quán kinh doanh lành mạnh làm tổn hại đến lợi ích của nhà kinh doanh khác, lợi ích của người tiêu dùng, của Nhà nước và xã hội.

Vài vụcạnh tranh không lành mạnh

GrabBike - “xe ôm” công nghệ sử dụng điện thoại thông minh và dịch vụ vận chuyển công nghệ mới, với nhiều ưu điểm vượt trội và giá rẻ đã thu hút ngày càng đông khách hàng sử dụng. Song loại hình dịch vụ mới này lại khiến không ít người chạy “xe ôm” truyền thống ngày càng ít khách hàng hơn.

Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Và đôi khi những người hành nghề xe ôm truyền thống giải quyết bài toán bằng cách “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với xe ôm công nghệ”.

Tăng mức phạt do cạnh tranh không lành mạnh gấp 10 lần

Đến nay, “cuộc đua” về giảm giá cước vẫn được cácdoanh nghiệp truyền hình cáp áp dụng. Nhưng đó mới chỉ là một phần của “cuộc chiến” cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Một mặt, các doanh nghiệp liên tục đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng nhưng mặt khác, các doanh nghiệp truyền hình cáp lại dùng nhưng chiêu trò “bẩn” để triệt hạ đối thủ như: cắt cáp của đối thủ, đóng đinh vào cáp dẫn đến mất tín hiệu làm giảm uy tín của đối thủ với khách hàng…..

Để thống nhất với quy định về mức phạt tiền tối đa của hành vi vi phạm về cạnh tranh không lành mạnh trong Luật Cạnh tranh năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75 ngày 26/9/2019.

Tăng mức phạt do cạnh tranh không lành mạnh gấp 10 lần

Trước đây, mức tiền phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh là 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/12/2019, khi Nghị định số 75/2019 có hiệu lực, mức phạt này sẽ tăng lên gấp 10 lần so với trước đây. Cụ thể, mức phạt tiền tối đa lên đến 2 tỷ đồng nếu vi phạm các quy định về cạnh tranh không lành mạnh. Trong đó:

- Phạt tiền từ 200 - 300 triệu đồng: Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh;

- Mức phạt cao nhất là 150 triệu đồng: Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác;

- Mức phạt cao nhất là 200 triệu đồng: Lôi kéo khách hàng bất chính;

- Mức phạt cao nhất là 300 triệu đồng: Ép buộc trong kinh doanh; Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác;

- Mức phạt cao nhất là 1 tỷ đồng: Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ.

Đặc biệt: Các hành vi gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác, lôi kéo khách hàng bất chính, ép buộc trong kinh doanh, cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác và bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành nếu vi phạm trên phạm vi từ 2 tỉnh trở lên thì phạt gấp đôi…

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2019.

(Nguồn: LuatVietNam)

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement