Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tân Hiệp Phát muốn huy động 3 tỷ USD, lấn sân qua bất động sản

Doanh nghiệp

16/10/2019 14:55

Sau 7 năm từ chối hợp tác với Coca Cola, hiện nay Tân Hiệp Phát đang tìm kiếm đối tác để trở thành Red Bull mới ở châu Á.

Bảy năm sau khi thẳng thừng từ chối đề nghị hợp tác với giá trị đầu tư lên đến 2,5 tỷ USD từ Coca Cola, công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam đang tìm kiếm một đối tác có thể giúp họ huy động nguồn vốn 3 tỷ USD để trở thành Red Bull tiếp theo của châu Á.

Ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch, người sáng lập Tân Hiệp Phát . Ảnh: Bloomberg.
Ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch, người sáng lập Tân Hiệp Phát. Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát, được gọi là THP, sẵn sàng sáp nhập và mua lại để trở thành một trong những nhà sản xuất đồ uống hàng đầu châu Á, ông Trần Quí Thanh, người sáng lập công ty, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn. Công ty này đang tìm cách mở rộng thị trường ở các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, sau khi chi 500 triệu USD mở 3 nhà máy ở trong nước.

“Điều quan trọng là phải tìm được đối tác có cùng tầm nhìn - ông Thanh, 66 tuổi, hiện đang cùng với 2 con gái vận hành công ty nói. "Chúng tôi không cần tiền. Chúng tôi đang tìm kiếm những bên có chuyên môn trong ngành để có thể cùng nhau phát triển”.

THP vốn nổi tiếng với sản phẩm “Trà xanh không độ” trên thị trường trà đóng chai Việt Nam, với doanh số bán vượt mặt các sản phẩm tương tự của Coca-Cola và PepsiCo Inc.

Theo Bloomberg, tại thị trường 96 triệu dân của Việt Nam, thương hiệu THP đang tỏ ra vượt trội so với các nhãn hàng nổi tiếng khác như Coca Cola hay Pepsi, một phần nhờ vào sản phẩm nước đóng chai Trà Xanh Không Độ quen thuộc của THP.

Tận dụng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam cũng như tâm lí chuộng sản phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng trẻ tuổi, THP tập trung cung cấp nhiều loại đồ uống tự nhiên và chiết xuất từ trà.

Doanh thu đồ uống không cồn tại một số quốc gia năm 2018. Nguồn: Euromonitor International.
Doanh thu đồ uống không cồn tại một số quốc gia năm 2018. Nguồn: Euromonitor International.

THP cũng đang đưa ra các sản phẩm nước tăng lực mới mà họ cho là phù hợp hơn với thị hiếu và khẩu vị của người Việt và người tiêu dùng các nước châu Á, ít đường hơn mà vẫn giữ được lượng caffein tạo cản giác sảng khoái. Họ hy vọng sản phẩm mới này cùng với các sản phẩm trà đóng chai sẵn có sẽ giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, cuối cùng đủ sức cạnh tranh với Reb Bull GmbH ở châu Á.

THP là nhà sản xuất đồ uống không cồn hàng đầu tại Việt Nam, chỉ đứng sau liên doanh đồ uống giữa PepsiCo và Suntory Holdings Ltd. Tuy nhiên, sự hiện diện của THP ở Đông Nam Á còn chưa rộng rãi. 

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Euromonitor International, THP đã bán được khoảng 510 triệu lít đồ uống vào năm ngoái. Trong khi đó, công ty con của Danone tại Indonesia – đơn vị dẫn đầu thị phần nước giải khát Đông Nam Á – bán được 5,3 tỉ lít trong năm 2018.

Sản phẩm trà Dr. Thanh của Tân Hiệp Phát. Ảnh: Bloomberg.
Sản phẩm trà Dr. Thanh của Tân Hiệp Phát. Ảnh: Bloomberg.

So sánh này cho thấy THP cần phải mở rộng qui mô đáng kể để có thể thực hiện mục tiêu trở thành tay chơi top đầu ở khu vực châu Á.

Ông Trần Quí Thanh kì vọng doanh thu của THP sẽ tăng gấp đôi lên 1 tỉ USD trong vài năm tới, và nhờ vậy giá trị của THP có thể đạt 5 tỉ USD.

Bất cứ bên nào muốn trở thành đối tác chiến lược của THP nên có mạng lưới phân phối rộng khắp và tầm hiểu biết về ngành công nghiệp giải khát - thay vì chỉ là một nhà đầu tư tư nhân và sẵn sàng chi 2 - 3 tỷ USD để công ty mở rộng ra thị trường châu Á và toàn cầu, theo ông Thanh.

THP, hiện đang phân phối sản phẩm ở 16 quốc gia, cũng đang tìm cách mua lại các hãng nước giải khát nhỏ hơn ở một số nước đã có sẵn thị trường nước trà đóng chai như thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) - CEO Trần Uyên Phương cho hay, thêm rằng THP sẵn sàng chi 50 triệu USD cho các khoản đầu tư như vậy.

Quay lưng với Coca Cola

Được thành lập bởi Trần Quí Thanh vào năm 1994 khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế cho các doanh nghiệp tư nhân, THP đã từ chối lời đề nghị mua lại cổ phần chi phối trị giá 2,5 tỉ đô từ Coca Cola từ năm 2012. Coca Cola từ chối bình luận về sự kiện này.

"Sau khi thảo luận, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có tầm nhìn khác nhau," ông Trần Quí Thanh cho biết. "Chúng tôi cần một đối tác có thể hỗ trợ THP phát triển và cùng nhau phát triển nhanh hơn. Tiền không phải là yếu tố quyết định. Không có gì phải hối hận cả".

Bên trong nhà máy nước giải khát THP ở tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Bloomberg.
Bên trong nhà máy nước giải khát THP ở tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Bloomberg.

Trong cuốn sách "Vượt lên Người khổng lồ" ra mắt năm 2018, bà Trần Uyên Phương đã viết rằng lời đề nghị của Coca Cola - nếu được chấp nhận - sẽ ngăn cản THP mở rộng ra toàn cầu. 

Công ty có kế hoạch chi thêm 500 triệu USD để hoàn thành việc xây dựng các nhà máy của mình trong vòng 3 năm tới. THP cũng đã có một bước đột phá vào bất động sản, mua lại đất đai ở miền Nam và miền Trung Việt Nam.

Dự kiến mảng phát triển bất động sản của THP sẽ đầu tư 300 triệu USD để xây dựng một khu đô thị phức hợp nằm bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng – thành phố du lịch nổi tiếng với bờ biển dài đầy cát trắng.

Trong năm sau, THP còn dự định đầu tư khoảng 40 triệu USD vào một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực tái chế nhựa, biến chai nhựa đã qua sử dụng thành miếng lát sàn và vật liệu cách nhiệt dùng cho các dự án nhà ở của chính THP.

Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm bên trong nhà máy Tân Hiệp Phát. Ảnh: Bloomberg.
Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm bên trong nhà máy Tân Hiệp Phát. Ảnh: Bloomberg.

Ông Thanh cho hay ông chưa có kế hoạch nghỉ hưu, nhưng đang tập trung tìm kiếm một người kế nghiệp. Hiện tại, ông đang hướng dẫn cho 2 người con gái của mình, nhưng vẫn để ngỏ khả năng lựa chọn một người kế nghiệp không phải là thành viên trong gia đình.

“Người kế nghiệp phải là người phù hợp, với vai trò phù hợp”, ông Thanh nói. “Nếu con gái tôi không có khả năng như người khác, thì chúng sẽ không giữ vị trí CEO. Tất nhiên nếu chúng có thể đảm nhiệm vị trí CEO, điều đó sẽ tốt hơn. Nhưng nếu chúng không thể, cũng chả sao cả”.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement