Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tâm lý người mua nhà thay đổi như thế nào trong 10 năm qua?

Không còn kiểu mua nhà theo tâm lý đám đông, khách hàng bây giờ đã chủ động tìm kiếm thông tin, phân tích kỹ hơn, yêu cầu cao hơn, địa bàn đầu tư và sản phẩm cũng đa dạng hơn so với 10 năm trước đây.

Sáng 5/10, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý III với chủ đề “Chân dung khách hàng đầu tư bất động sản 2017”.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA cho biết, vào năm 2007 người mua nhà thường gói gọn chỉ là người Việt Nam và một ít Việt kiều, mua thông qua người thân. Độ tuổi mua bất động sản từ 30 trở lên. Còn hiện tại, cơ chế dành cho đối tượng mua nhà thoáng hơn. Ngoài người Việt và Việt kiều thì nhiều dự án đã xuất hiện người Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Âu, Mỹ… Độ tuổi khách hàng mua nhà cũng được trẻ hóa khi nhiều người từ 27 tuổi đã mua được căn hộ.

Địa bàn đầu tư của khách hàng cũng có sự khác biệt rất lớn. 10 năm trước, người mua nhà chỉ quan tâm bất động sản tại địa phương mình sống và làm việc. Hiện tại, khách hàng ở một nơi và đầu tư một nơi khác mà không phụ thuộc vào địa lý.

Người mua nhà đãchủ động tìm kiếm thông tin và yêu cầu cao hơn so với 10 năm trước đây

“Người Hà Nội vào TP.HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng mua bất động sản rất nhiều. Cái khách hàng quan tâm bây giờ là giá trị sinh lời của bất động sản chứ không phải là vị trí địa lý”, ông Lâm nói.

Ngày xưa, người mua nhà chủ yếu biết thông tin qua giới thiệu, môi giới và quảng cáo trên báo in. Con bây giờ, internet là công cụ quan trọng để các công ty bất động sản tiếp cận khách hàng. Người mua nhà cũng dễ dàng kiểm tra thông tin về dự án. Do đó, công ty môi giới dự án cũng phải tự thay đổi để chuyên nghiệp hơn trong khâu bán hàng.

Sản phẩm đầu tư của 10 năm trước thường là đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự. Còn hiện tại, ngoài bốn sản phẩm trên thì còn có biệt thự biển nghỉ dưỡng, condotel, officetel, nhà xưởng...Ngày xưa, người mua nhà phải xếp hàng, bốc số thự tự còn hiện tại thì khách hàng có quyền lực tối thượng. Các chủ đầu tư còn tung ra nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi, quà tặng, trúng thưởng để lôi kéo khách hàng đến dự án.

“Mười năm trước, khách hàng mua nhà theo phong trào, cứ nghe ở đâu có dự án tốt là ào ào xếp hàng đi mua mà không cần quan tâm đến pháp lý. Hiện tại, người mua nhà lựa chọn bất động sản theo mục tiêu. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là uy tín chủ đầu tư rồi đến pháp lý, hạ tầng giao thông, mức độ tăng giá, tiến độ thanh toán… Tháng 7 Âm lịch bây giờ cũng không còn ảnh hưởng quá nhiều đến tốc độ bán hàng của các chủ đầu tư dự án”, ông Lâm nói.

Ông Phạm Lâm cho biết thêm, trong quý III nguồn cung thị trường bất động sản TP.HCM giảm mạnh do một số dự án tạm dừng công bố ra thị trường để bổ sung, hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định. Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung của toàn thị trường đạt 7.738 căn và tỉ lệ hấp thụ đạt 79%. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm 50%, cao cấp 22% và bình dân 28%.

Trong quý III có ba dự án biệt thự, nhà phố được mở bán, cung cấp ra thị trường 244 sản phẩm, bằng khoảng 35% so với quý trước. Tỉ lệ hấp thụ đạt 91%. Đất nền có 14 dự án với 1.445 sản phẩm. Mức giá đất nền phân lô giao động từ 5,5-14 triệu đồng/m2 ở Hóc Môn, Củ Chi và 16-20 triệu đồng/m2 ở Bình Chánh, Nhà Bè. Mức giá này không tăng mà còn giảm cục bộ ở một số khu vực.

Đáng lo ngại nhất là thị trường đón nhận tới 8 dự án condotel, cung cấp ra thị trường 4.096 sản phẩm và tăng gấp 2,2 lần so với quý trước nhưng tỉ lệ tiêu thụ chỉ đạt 28%.

DKRA dự báo, trong những tháng cuối năm, nguồn cung căn hộ đạt 14.000-16.000 sản phẩm. Nguồn cung nhà phố, biệt thự tăng mạnh trong quý IV và đạt 1.000 căn. Sức mua thị trường tiếp tục duy trì tích cực và những dự án có sự chuẩn bị tốt được khách hàng đón nhận.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement