Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tạm dừng đấu giá lô đất vàng rộng 8.300m2 ở trung tâm TP.HCM

Kế hoạch ban đầu là ngày 11/12 tới, lô đất rộng 8.300m2 ở quận 3 của ISC sẽ được đấu giá rộng rãi để tìm nhà đầu tư nhưng bị hoãn và chờ chỉ đạo mới của UBND TP.HCM.

Ngày 29/11, HOSE đã có văn bản thông báo tạm tổ chức bán đấu giá cổ phần của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Quảng trường Quốc tế (ISC) do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) nắm giữ.

Trước đó, vào ngày hôm qua 28/11, HOSE có nhận được công văn số 6514/TCT-KTTC của Sawaco về việc tạm dừng việc thoái vốn tại ISC. Việc tạm dừng tổ chức bán đấu giá cổ phần của ISC cho đến khi Sawaco có chỉ đạo của UBND TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện việc thoái vốn.

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, Sawaco sẽ bán đấu giá 9 triêu cổ phiếu, tương đương 30% vốn của ISC với giá khởi điểm 23.527 đồng/cổ phiếu.

ISC có vốn điều lệ 300 tỉ đồng và được thành lập năm 2009, hoạt động chính là bán lẻ hàng hóa trong các cửa hàng chuyên doanh, bán lẻ dầu hỏa, than nhiêu liệu dùng cho gia đình, bán lẻ hàng lưu niệm, hàng đan lát, hàng thủ công mỹ nghệ, bán lẻ đồng hồ, kính mắt...

Lô đất vàng 8.300m2 đã bị hoãn đấu giá và chờ chỉ đạo mới của UBND TP.HCM

ISC có trụ sở ngay trên khu đất rộng 8.300m2 ở địa chỉ số 1, Công Trường Quốc Tế, phường 6, quận 3, TP.HCM. Với diện tích lên đến 8.300m2, lô đất này có diện tích lớn hiếm hoi còn sót lại ở vùng lõi trung tâm TP.HCM. Quỹ đất thuộc sở hữu của ISC nhưng bên trong việc sở hữu này lại ẩn chứa một liên minh nhiều doanh nghiệp lớn khác dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tính đến ngày 30/6, cơ cấu cổ đông của ISC toàn là cổ đông pháp nhân. Cụ thể, ISC hiện có ba cổ đông là tổ chức: Saigon Co.op, Sawaco và Công ty TNHH Bất động sản Thiên Thanh.

Người đại diện pháp luật của ISC là ông Diệp Dũng. Ông Dũng cũng là người giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op. Cơ cấu vốn của ISC gồm Saigon Co.op nắm giữ 51%, Sawaco sở hữu 30% và số còn lại thuộc về Thiên Thanh.

Vào năm 2013, UBND TP.HCM có quyết định giao gần 8.300m2 đất cho ISC triển khai dự án Trung tâm thương mại văn phòng khách sạn. Tuy nhiên, đến tháng 4/2014, UBND TP.HCM có quyết định giữ lại đài nước và xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp TP.HCM. Điều này khiến lô đất 8.300m2 khó tìm được nhà đầu tư.

Hơn nữa, cơ cấu sở hữu chồng chéo nên các vấn đề liên quan đến pháp lý là một rào cản lớn đối với những công ty nào muốn tham gia đầu tư. Mua lại phần vốn của từng pháp nhân Saigon Co.op, Sawaco, Thiên Thanh thì sự chủ động của nhà đầu tư mới cũng không nhiều vì cổ phần chưa đủ lớn để có thể quyết định toàn bộ dự án.

Trong khi đó, bản thân ISC là một doanh nghiệp làm ăn bết bát. Tình hình kinh doanh năm 2015, 2016 của ISC không mấy thuận lợi khi mà doanh thu chỉ đạt 7 tỉ đồng. Doanh thu này đến chủ yếu từ việc cho thuê mặt bằng ở quán nhậu Quê Nhà và cà phê UHouse.

Năm 2017, ISC đặt kế hoạch doanh thu chỉ còn 2,8 tỉ đồng, mục tiêu lỗ ròng ở mức 4,5 tỉ đồng. Sở dĩ ISC đặt chỉ tiêu kinh doanh như trên là do hoạt động cho thuê mặt bằng không còn nữa. Quán nhậu Quê Nhà và cà phê UHouse phải ngừng hoạt động để trả đất lại cho ISC.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2017, ISC ghi nhận 1,1 tỉ đồng doanh thu, giảm hơn 70% so với cùng kỳ và thực hiện được 39% chỉ tiêu năm. Lỗ lũy kế của ISC ghi nhận ở mức 3,3 tỉ đồng. Tính đến ngày 30/6, ISC có 336 tỉ đồng tài sản.

Là đơn vị tư vấn cho Sawaco bán đấu giá 9 triệu cổ phiếu ISC nhưng Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) nhận định, khả năng thành công của thương vụ này chỉ dừng lại ở mức độ tương đối. Theo BVS, dựa trên mức giá khởi điểm mà Sawaco đưa ra, hệ số P/E tương ứng là 162, gấp 11 lần so với chỉ số P/E của các công ty niêm yết trên HOSE.

Đồng thời, hệ số P/B tương ứng đạt 2,09 lần, tương đương so với chỉ số P/B của các công ty niêm yết trên HOSE. BVS nhấn mạnh, cổ phiếu ISC có tính thanh khoản khá thấp so với mặt bằng chung hiện nay.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement