Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tài xế phản đối BOT An Sương – An Lạc do không biết thời gian thu phí đến năm 2033

Vĩ mô

04/12/2018 20:32

Chủ đầu tư trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc cho rằng dự án thu phí có đầy đủ hồ sơ pháp lý và các tài xế đang có sự “hiểu nhầm” nên mới dẫn đến sự cố tập trung phản đối như vừa qua.

Chiều nay (4/12), Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì cuộc họp liên quan đến vụ việc nhiều tài xế tụ tập phản đối khi lưu thông qua trạm thu phí An Sương – An Lạc. Tham dự cuộc họp có đại diện Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI), Phòng CSGT, UBND Q. Bình Tân và các phòng ban chuyên môn.

Cuộc họp liên quan đến vụ việc nhiều tài xế tụ tập phản đối khi lưu thông qua trạm thu phí An Sương – An Lạc.
Cuộc họp liên quan đến vụ việc nhiều tài xế tụ tập phản đối khi lưu thông qua trạm thu phí An Sương – An Lạc.

Trước đó vào chiều ngày 3/12, nhiều tài xế chạy ô tô qua trạm thu phí An Sương – An Lạc đã dừng xe phản đối không chịu mua vé vì cho rằng chủ đầu tư thu phí quá thời hạn. Vụ việc này khiến cho giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí An Sương – An Lạc bị ùn tắc nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, Đội CSGT Phú Lâm thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM và Công an quận Bình Tân đã nhanh chóng có mặt giữ an ninh trật tự khu vực. Đồng thời, chủ đầu tư đã ra giải thích cho các tài xế và xả trạm thu phí để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn bức xúc không chấp nhận cách giải thích của chủ đầu tư đưa ra.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án), cho biết dự án BOT đầu tư quốc lộ 1 đoạn An Sương đến An Lạc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Công văn số 392/CP-CN ngày 25/4/2000 và được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định số 3536/BGTVT-KHĐT ngày 24/11/2003 của Bộ GTVT.

Dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương đến An Lạc dài gần 14km, mở rộng 6 nút giao đồng mức và xây dựng 6 cầu mới trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng. Chính thức được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004 và bắt đầu thu phí từ ngày 2/1/2015 đến ngày 31/1/2017.

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến áp lực gia tăng lưu lượng giao thông trên toàn tuyến quá lớn. Thực hiện chương trình kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nên trước khi kết thúc việc thu phí giai đoạn này, Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO được Thủ tướng Chính phủ và cơ quan Nhà nước thẩm quyền cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT các hạng mục.

Cụ thể, đầu tư bổ sung lần 1 công trình cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 704,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng 30/8/2013. Đầu tư bổ sung lần 2 công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 407 tỷ đồng, đã được đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2014.

Đầu tư bổ sung lần 3 công trình cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư hơn 511,5 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng từ ngày 17/5/2017. Tổng mức đã đầu tư đến nay là 2.454.805.000.000 đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục bổ sung nêu trên theo hợp đồng kéo dài từ ngày 1/2/2017 đến 31/1/2033.

Thời gian thu phí BOT An Sương - An Lạc được kéo dài thời gian thu phí dự kiến đến 2033.
Thời gian thu phí BOT An Sương - An Lạc được kéo dài thời gian thu phí dự kiến đến 2033.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, một số tài xế viện dẫn văn bản nói “… theo hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty IDICO-IDI cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương - An Lạc từ tháng 4/2004, thời gian thu phí kéo dài 145 tháng cho dự án ban đầu, đến nay thời hạn thu phí đã quá 31 tháng và yêu cầu đơn vị đầu tư phải bỏ Trạm thu phí…” là sự hiểu nhầm về toàn bộ dự án BOT An Sương – An Lạc.

Ông ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm dự án BOT An Sương – An Lạc trước đây do Bộ GTVT tổ chức thực hiện đầu tư và ký hợp đồng theo hình thức BOT. Sau đó, Bộ GTVT chuyển giao lại cho TP.HCM quản lý. Khi lưu lượng xe tăng lên, tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến đường như: Tỉnh lộ 10, Hương lộ 2, đường Trần Văn Giàu, nút giao thông Gò Mây… gia tăng nên nhà đầu tư đã đề xuất xây bổ sung các cầu vượt nằm trong dự án BOT An Sương – An Lạc. Nội dung này TP.HCM đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ đồng ý cho triển khai thực hiện.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, việc để các tài xế phản ứng như vừa qua là do chưa làm tốt công tác thông tin về dự án cho người dân được biết. Đồng thời cho biết các thủ tục về thẩm định, phê duyệt, cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư trong dự án này đều được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Thời gian thu phí được tính toán dự kiến đến 2033 nhưng trong thời gian tới TP.HCM sẽ căn cứ vào doanh thu và kết quả thực tế để xem xét điều chỉnh thời gian thu cho hợp lý. “Nếu doanh thu tăng thì thời gian thu phí sẽ được giảm đi, còn doanh thu ít thì sẽ tăng thời gian thu phí...”, ông Tám nói.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement