31/05/2017 10:52
Tài xế GrabBike liên tục bị tấn công, vì sao nên nỗi?
Liên tục trong thời gian gần đây, những người hành nghề xe ôm công nghệ GrabBike là mục tiêu của các vụ tấn công gây thương tích. Chuyện miếng cơm, tranh chấp giữa GrabBike và xe ôm truyền thống ngày càng trở nên phức tạp và khó có cách giải quyết.
GrabBike liên tục bị đâm chém
Vụ mới đây nhất, tối 29/5 anh T.H.T (29 tuổi, ngụ quận 6) đã bị 1 kẻ lạ dùng hung khí tấn công gây thương tích ngay trước cổng bến xe miền Tây, đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân. Đến nay nhiều nhân chứng là những người buôn bán quanh hiện trường đều kể chi tiết về vụ tấn công này, nhưng có vẻ sợ sệt, khống dám tiết lộ về kẻ gây án. Tuy nhiên theo tìm hiểu, người này vốn là xe ôm nhiều năm ở khu vực bến xe miền Tây.
Nạn nhân T kể, 19h đêm, anh cùng 1 số đồng nghiệp đậu xe trên vỉa hè đường Kinh Dương Vương để nói chuyện. Lúc này nhóm của anh T đang hành nghề, tất cả đều mặc đồng phục và đội nón bảo hiểm màu xanh có thương hiệu Grab. Bất ngờ có 1 người đàn ông cầm mã tấu tự chế đến gần chửi bới, xua đuổi. Nhóm tài xế GrabBike tản đi. Riêng an T bị người này vung hung khí tấn công, bị thương tích ở tay trái. Sau khi gây án, người đàn ông lạ cầm hung khí bỏ đi. Anh T gắng gượng điều khiển xe chạy đến bệnh viện gần đó để bămg bó thương tích và các đồng nghiệp của anh đã trình báo công an địa phương để vào cuộc điều tra, truy xét.
Một vụ việc khác, cũng là tài xế GrabBike bị nhóm những người hành nghề xe ôm truyền thống tấn công đâm gục giữa phố, đang được công an quận 10 điều tra. Theo đó 1 đêm giữa tháng 3/2017 anh L.Q.T (30 tuổi) điều khiên xe gắn máy đến trước 1 quán nhậu đường Nguyễn Tri Phương, phường 5, quận 10 để đón khách vừa đặt cuốc xe qua ứng dụng. Anh T chưa kịp liên lạc với khách thì 1 người hành nghề xe ôm ra gây hấn xua đuổi. Sợ phiền phức, anh T điều khiển xe đến giao lộ Đào Duy Từ - Nguyễn Tri Phương gần đó, để tiếp tục liên lạc, đón khách.
Thế nhưng người xe ôm truyền thống khi nãy kéo thêm 2 người khác cầm theo hung khí là dao, kéo, tuốc-nơ-vít xông đến tấn công, đâm gục anh T. Khi xảy ra, tình cờ có 1 nhóm sinh viên đi ngang qua đã vào can ngăn, hỗ trợ đưa anh T đi cấp cứu. Công an quận 10 ngay sau đó vào cuộc điều tra và chẳng mấy khó khăn khi bắt giữ nhóm nghi can gây án, vốn là những người hành nghề xe ôm truyền thống tại khu vực trên.
Anh Nguyễn Hoàng L (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), vừa hành nghề GrabBike khoảng 2 tháng nay có kể, chuyện tài xế GrabBike và xe ôm truyền thống đụng độ nhau tại bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh là xảy ra thường xuyên. Hễ tài xế GrabBike nào đón khách tại khu vực bến xe trên thì dễ bị các xe ôm tiếp cận, gây sự, cho… ăn bạt tai.
“Khách đặt cuốc xe mà trong ứng dụng hiện lên điểm đón là bến xe miền Đông thì các GrabBike rất nhiều người không muốn xác nhận chạy cuốc xe đó, vì sợ bị… ăn đòn. Các GrabBike hoạt động tại khu vực xung quanh bến xe miền Đông có gắn kết nhau qua mạng xã hội để hỗ trợ nhau, nhưng không ăn thua… Ngoài ra, tại địa bàn TP.HCM, các GrabBike ngại nhất là đón khách tại các bến bãi như: bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, ga Sài Gòn…”, anh L cho hay.
Cuộc chiến GrabBike – xe ôm truyền thống, khó có hồi kết
Tài xế GrabBike Nguyễn Hoàng L nói trên hé lộ, hiện tại hoạt động GrabBike riêng tại địa bàn TP.HCM có nhiều bất ổn và tương đối bát nháo. Theo thông tin mà L phân tích cũng như nhiều tài xế GrabBike khác mà phóng viêncó dịp gặp thì tại 1 số điểm như: bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất… đã xuất hiện tình trạng GrabBike…“dù”.
Cụ thể là các tài xế này đăng ký dịch vụ, có đồng phục GrabBike đầy đủ nhưng lại bắt khách theo kiểu… xe ôm truyền thông.Hễ thấy khách là tiếp cận, gạ gẫm đi xe với giá cao hơn so với việc khách đăng ký cuốc xe qua ứng dụng nhưng lại thấp hơn so với giá của xe ôm truyền thống. Việc hoạt động lụi của các nhóm GrabBike “lụi” này càng làm cho xe ôm truyền thống bị mất lượng khách lớn thời công nghệ bùng phát, thì càng khó có đất sống hơn. Do đó việc xe ôm truyền thống bảo vệ “nồi cơm” là không mấy khó hiểu. Thậm chí các nhóm GrabBike “dù” còn gắn kết, sẵn sàng dùng bạo lực đáp trả.
Dù Grab đã có biện pháp kiểm soát tài xế GrabBike rất chặt chẽ thông qua hoạt động kiểm tra hệ thống, thực tế đột xuất và thậm chí là dùng người đóng giả là khách…Tuy nhiên, các GrabBike hoạt động “dù” vẫn không ngang nhiên hoạt động, các tài xế thông báo cho nhau qua mạng xã hội để… cùng nhau đối phó.
Trên một số nhóm quy tụ lượng lớn các GrabBike đang hoạt động tại Sài Gòn, có nhiều ý kiến về biện pháp giải quyết tranh chấp giữa GrabBike và xe ôm truyền thống. Điển hình có ý kiến cho rằng, Grab cần kiểm soát chặt chẽ, xử lý triệt để chuyện các GrabBike bắt khách không thông qua ứng dụng. Có ý kiến cho rằng, các GrabBike cần “tránh” đón khách tại khu vực bến xe, bến tàu, nhà ga… vốn là những điểm hoạt động lâu đời của cánh xe ôm truyền thống, cần nhường nhịn nhau đôi chút vì ai cũng… miếng cơm manh áo, nuôi sống gia đình.
Hiện GrabBike lập nhiều nhóm trên mạng xã hội để gắn kết, hỗ trợ nhau không xảy ra chuyện. Tuy nhiên rất nhiều thành viên làm nghề nghiêm túc và có sự sòng phẳng. Nhiều thành viên kêu gọi không sử dụng bạo lực vì kết cuộc cũng không giải quyết được vấn đề.
Điển hình trong vụ GrabBike T.H.T bị tấn công tại trước bến xe miền Tây đêm 29/5 thì nhiều GrabBike đặt vấn đề nghi vấn, anh này đang bắt khách ra từ bến xe mà không qua ứng dụng GrabBike. Nếu như thế thì anh em GrabBike không thể ủng hộ, bênh vực được.
Như vậy, với sự bùng nổ của công nghệ, hoạt động nghề của xe ôm truyền thống ngày càng bị hạn hẹp đất sống. Và cuộc chiến giữa GrabBike và xe ôm truyền thống xem ra khó có hồi kết, khó tìm ra được phương pháp dung hòa.
Tài xế GrabBike thủ hung khí phòng thân và hệ lụy về an ninh trật tự
Nhiều tài xế GrabBike nhất là chạy vào buổi tối thường gặp những tình huống oái oăm, nên đã rủ nhau thủ theo hung khí để phòng thân, và cơ quan chức năng lo ngại có thể gây ra những hệ lụy về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.
Một tài khoản có tên H.L vừa chia sẻ câu chuyện của mình trên cộng đồng GrabBike. Theo đó anh H.L cho biết vừa qua anh có chở khách là một cô gái ăn mặc “mát mẻ” ở Gò Vấp. Khi đi trên đường, bỗng có hai thanh niên chạy song song buông lời với cô gái, không biết họ nói gì nhưng cô gái ôm lấy anh L và tuyên bố “đây là bạn trai tôi”, rồi kêu anh chạy cho nhanh. Tuy nhiên, hai thanh niên vẫn không buông thađuổi theo chặn đầu, rút dao ra đe dọa “mày muốn đi đâu”.
Trước tình huống này, anh L mở cốp xe lấy cây dao bấm, và cây ti phuộc “nói chuyện” lại với hai thanh niên, thấy tài xế Grab có vẻ "không vừa" nên hai thanh niên mớiđã bỏ đi.
Anh H.L chia sẻ: “Thường thì mình rất ngại cơ động (CSCĐ) nên không mang gì theo. Lúc chiều trước khi chạy có linh tính chẳng lành nên liều mang theo”. Đồng thời anh L cũng chia sẻ với các tài xế khác "khuyên anh em nên mang theo một sợi dây xích hoặc dây sên xe để phòng thân, nếu xui gặp CSCĐ thì mất tiền chứ không mất mạng”".
Đồng tình với anh L, nhiều tài xế khác cũng chia sẻ thường thủ theo một số “đồ chơi” để phòng thân khi lỡ may gặp phải côn đồ, đầu gấu. Có tài xế còn kích động: “Mình thường thủ kiếm và bình xịt, bao đụng chạm, mới chém một thằng bên quận 12 cách đây mấy bữa”.
Có tài xế cẩn trọng hơn thì khuyên: “Chạy xe đêm nên để một cây ba phân vuông bào ba - lô, vừa phòng thân, khi có chuyện xài luôn, mà hỗ thì theo luật nó không phải là hung khí, nó không phải là công cụ hỗ trợ…”.
Advertisement
Advertisement