Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tài xế gây tai nạn nghiêm trọng sẽ bị thu hồi bằng lái vĩnh viễn

Vĩ mô

11/01/2019 12:32

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, có thể đề xuất thực hiện việc thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

Sáng nay 11/1, tại hội nghị triển khai công tác của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2018 số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm theo mục tiêu đề ra (giảm 5-10%) nhưng số người chết chỉ giảm 0,4% so với năm 2017.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng trong đó có ý thức chấp hành pháp luật của một số tài xế chưa tốt như: không chấp hành luật giao thông, vi phạm thao tác lái xe, uống rượu bia, sử dụng ma túy gây ra một số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người gây bức xúc dư luận xã hội.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: NLĐ
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: NLĐ

"Để ngăn ngừa những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp như lái xe vi phạm thì doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm tương ứng. Đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, các đồng chí nghiên cứu cho ý kiến", Tuổi trẻ dẫn lời ông Thể tại hội nghị.

Trao đổi với phóng viên SGGP, Bộ Trưởng Thể cho hay, "về góc độ ngành, có rất nhiều nội dung cần được rà soát lại nhưng vấn đề nổi bật hiện nay là hạ tầng giao thông đang yếu kém, công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường chưa đáp ứng kịp thời. Hiện cả nước có 24.600km đường ô tô với hàng ngàn cầu cống các loại.

Theo quy định, cứ 5 năm, chúng ta phải trùng tu, thay mặt đường cũ bằng mặt đường mới, sau 10 năm đại tu toàn bộ lớp bê tông nhựa bên trên. Với quy trình hiện nay, mỗi năm có 5.000km cần được trùng tu nhưng trên thực tế, kinh phí chỉ đáp ứng 30%. Tình trạng này nếu kéo dài đường sẽ ngày càng hư hỏng nặng, tất yếu dẫn đến TNGT gia tăng.

Để xử lý vấn đề này, dự kiến trong quý 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thành một đề án về duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Quan điểm của chúng tôi là phải coi công tác duy tu bảo dưỡng đường là quan trọng, cấp bách, cần được quan tâm đầu tư bằng các nguồn vốn khác nhau.".

Hiện trường một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết.
Hiện trường một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay qua thiết bị giám sát hành trình có thể phát hiện được lỗi của lái xe vi phạm. Tuy nhiên, chỉ sau khi tai nạn xảy ra, hậu kiểm thì mới phát hiện được.

Ông kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đưa vào phần mềm sử dụng phát hiện ngay lái xe vi phạm để thông báo cho cơ quan quản lý chấn chỉnh DN và lái xe, không để tình trạng khi có tai nạn xảy ra mới chiết xuất dữ liệu để xử lý.

Năm 2018, có 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement